Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá, điều chỉnh chi phí cấu thành giá xăng dầu
Sáng 13/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Liên quan đến phản ánh của cử tri về tình trạng thiếu hụt xăng dầu, Thủ tướng đánh giá nguồn cung xăng dầu là vấn đề gây bức xúc cho người dân ở một số nơi, cần nhanh chóng khắc phục. Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã vào cuộc xử lý, làm việc với các doanh nghiệp.
Theo báo cáo, tại các địa phương như TP HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…, đến nay tình hình cơ bản đã được giải quyết.
Thủ tướng cho hay, tình hình khan hiếm, thiết hụt xăng dầu có nguyên nhân khách quan như đứt gãy cung ứng, giá xăng dầu thế giới lên xuống nhanh, khó dự báo, có doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu với giá cao nhưng sau đó giá xuống thấp nên có thể thua lỗ, điều này cần được chia sẻ.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, Thủ tướng lấy ví dụ về việc Chính phủ đã có các cơ chế, chính sách như quỹ bình ổn giá nhưng việc áp dụng, phối hợp giữa các cơ quan phải kịp thời, hiệu quả hơn. Thủ tướng đánh giá, thực tế vừa qua, một số cơ quan phối hợp chưa kịp thời, hiệu quả, cần kiểm điểm lại.
Sau sự việc trên, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan rà soát thật kỹ cơ chế, chính sách, quy định để sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình, trong đó, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá, điều chỉnh các quy định liên quan chi phí cấu thành giá xăng dầu…
"Công tác điều hành, phản ứng chính sách cần linh hoạt hơn, nhanh hơn, các bộ ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn. Một số doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định thì phải xử lý", Thủ tướng nói.
Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo việc thông quan, lưu thông hàng hóa cần khẩn trương, thông suốt, hiệu quả. Các cơ quan hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động đúng pháp luật. Thông tin khách quan, phù hợp, chính xác, không làm người dân hoang mang, lo lắng.
Trước đó, trong các ngày 8/10-11/10 vừa qua, tình hình xăng dầu trên thị trường xảy ra nhiều biến động, nhiều cửa hàng xăng dầu tại khu vực phía Nam treo bảng không bán hàng. Ngoài ra, một số cửa hàng chỉ phục vụ một cột đổ xăng, khách hàng phải xếp hàng dài và chờ trong thời gian lâu mới đến lượt.
Chỉ tính riêng khu vực TP HCM, trong ngày 10/10 đã có 121 cửa hàng tạm thời hết xăng dầu, thậm chí sang ngày 11/10 tình hình còn trầm trọng hơn khi có tới 137 cửa hàng tạm thời đóng cửa vì thiếu nguồn cung.
Lý do là các cửa hàng có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn xăng để cung cấp. Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng nhiều cửa hàng phải bán lỗ nên từ chối nhập hàng, tạm thời đóng cửa chờ giá bán lẻ điều chỉnh cao hơn.
Sự thiếu hụt xăng dầu tại TP HCM và các tỉnh lân cận đã khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã vào cuộc kiểm tra các cửa hàng xăng dầu cùng với tác động của việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu tăng lên trong ngày 11/10 khiến tình trạng khan hiếm xăng dầu dần được giảm thiểu.