Bộ Công Thương sẽ kiểm tra Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè vào ngày 19/10
Bộ Công Thương cho biết Bộ đang phối hợp với các bộ ngành, các đơn vị kinh doanh xăng dầu và trực tiếp bảo quản xăng dầu dự trữ quốc gia rà soát thực trạng hệ thống kho, bể chứa và công tác bảo quản mặt hàng xăng dầu dự trữ quốc gia để tổng hợp hoàn thiện phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu trình Thủ tướng, theo Zing News.
Theo kế hoạch, sáng 19/10, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Hồng Diên sẽ cùng lãnh đạo Bộ, các đơn vị trực thuộc trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) thuộc Công ty xăng dầu Khu vực II.
Đoàn công tác sẽ khảo sát hiện trạng kho, bể chứa của doanh nghiệp và công tác bảo quản mặt hàng xăng dầu dự trữ quốc gia hiện nay; việc chấp hành các quy định của Nhà nước với công tác dự trữ xăng dầu quốc gia.
Đồng thời định hướng phát triển kinh doanh, phát triển hệ thống kho, bể chứa của doanh nghiệp cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu cho Nhà nước thuê kho trong thời gian tới. Ngoài ra, đoàn cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị của doanh nghiệp trong công tác bảo quản hàng xăng dầu dự trữ quốc gia.
Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè có diện tích mặt bằng rộng 196 ha, có 9 cầu cảng và có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 40.000 DWT. Hệ thống kho cảng hiện đại có tổng sức chứa 730.000 m3. Ngoài nhiệm vụ kinh doanh, Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đóng vai trò dự trữ quốc gia.
Về việc nâng mức dự trữ xăng dầu, giữa tháng 8 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đề xuất Chính phủ đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu và kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu quy mô hơn 18 tỷ USD tại khu công nghiệp dầu khí Long Sơn thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Riêng về kho dự trữ quốc gia, PVN dự kiến kho có quy mô 1 triệu tấn dầu thô và 500.000 m3 sản phẩm xăng dầu/năm.
PVN cho biết việc xây dựng kho dự trữ quốc gia là cần thiết bởi hiện nay dự trữ xăng dầu trong nước hiện nay mới đáp ứng được chưa tới 10 ngày tiêu dùng nên phụ thuộc vào sự ổn định sản xuất và cung cấp xăng dầu từ nguồn nhập khẩu. Chưa kể mặt hàng xăng dầu, sản phẩm hóa dầu có tính đặc thù nên cần có thời gian đặt hàng trước.
Trước đó tại phiên trả lời chất vấn hồi tháng 3, Bộ trưởng Công Thương cho biết thời gian dự trữ, dự phòng xăng dầu hiện nay không lớn, chỉ khoảng 5 - 7 ngày.
"Hiện, nước ta chưa có hệ thống kho dự trữ riêng mà giao việc dự trữ này cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu mối. Cơ chế trên rõ ràng là bất hợp lý.
Ngoài ra, việc các doanh nghiệp đầu mối có thực hiện dự trữ bắt buộc hay không, trong khi cùng lượng xăng dầu đó, để ở kho đó lại là ẩn số”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.
Lãnh đạo Bộ Công Thương đề xuất cơ chế tách bạch được dự trữ quốc gia bằng những tổng kho do nhà nước quản lý với dự trữ doanh nghiệp bằng những kho của doanh nghiệp. Điều này giúp việc kiểm soát, vận hành sẽ tốt hơn.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã trình cấp có thẩm quyền xem xét việc thiết kế lại mô hình quản lý quỹ dự trữ và nâng mức dự trữ để tránh khi bất trắc.