|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng chỉ đạo tiêu hủy, di dời các container phế liệu tồn ở cảng

21:26 | 08/08/2018
Chia sẻ
Thủ tướng yêu cầu tiêu hủy, di dời các container phế liệu tồn đọng, đồng thời truy tố một số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.
thu tuong chi dao tieu huy di doi cac container phe lieu ton o cang Một lượng lớn hàng phế liệu sẽ tiếp tục đổ về Việt Nam

Theo kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, Thủ tướng yêu cầu các Bộ tổ chức tiêu hủy, di dời các container phế liệu đang tồn đọng để trả lại không gian cho cảng biển.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra, làm rõ nguyên nhân các container phế liệu được vào Việt Nam mà không có người nhận, người vận chuyển. Cùng với đó, Bộ này tiến hành điều tra, truy tố một số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.

thu tuong chi dao tieu huy di doi cac container phe lieu ton o cang

Bộ Quốc phòng có trách nhiệm để phòng ngừa, ngăn chặn từ xa việc nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.

Bộ Công Thương được yêu cầu rà soát quy định hiện hành, có giải pháp kiểm soát và hạn chế hoạt động tạm nhập tái xuất đối với phế liệu.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấp phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm.

Bộ sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ giấy phép nhập khẩu phế liệu còn hạn ngạch. Trong thời gian tới, không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu trung gian qua Việt Nam. Chỉ các doanh nghiệp chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất mới được cấp mới giấy phép nhập khẩu.

Bộ cũng cần khẩn trương ban hành quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu.

Ngoài ra, Bộ sẽ làm rõ nhu cầu sử dụng từng loại phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trong nước hiện nay, khả năng sử dụng các phế liệu sẵn có trong nước cho sản xuất, tác động đến môi trường của từng loại phế liệu, tiêu chí, tiêu chuẩn nhập khẩu.

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp. Theo số liệu hải quan, hiện còn khoảng 5.000 container phế liệu đang tồn đọng tại cảng Hải Phòng và cảng Cát Lái (TP.HCM).

Tại buổi họp báo chuyên đề của Tổng cục Hải quan cuối tháng 7, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng cho hay cơ quan này gặp khó trong việc phát hiện doanh nghiệp nào là doanh nghiệp thực sự được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận nhập khẩu nguyên liệu phế liệu để sản xuất.

Ông Thành cũng cho hay có một số doanh nghiệp khai sai tên hàng để né các quy định kiểm soát phế liệu của Luật Bảo vệ môi trường. Muốn kiểm tra đầy đủ, đúng quy trình các mặt hàng phế liệu cần phải dỡ bỏ hết hàng từ container. Vì vậy, việc kiểm tra về môi trường còn gặp nhiều khó khăn.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N.A

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.