Một lượng lớn hàng phế liệu sẽ tiếp tục đổ về Việt Nam
Phế thải nhập lậu, hiểm họa khôn lường | |
'Siết' nhập phế liệu: Ngành giấy và sắt 'than' bị vạ lây |
Một container hàng phế liệu được cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện. Ảnh: Lê Thu |
Theo báo cáo của các Cảng vụ Hàng hải hiện nay lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều lô hàng đã dỡ xuống cảng nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu dẫn tới hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết: theo thông tin từ các hãng tàu, một lượng lớn hàng phế liệu nhựa, giấy sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu, khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển.
Bên cạnh đó, với một số lượng lớn container tồn đọng lâu ngày, chủ hàng không đến nhận hàng, có nhiều container lưu tại bãi cảng từ 5 đến 7 năm có thể bị hư hỏng, phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi lớn gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp cảng và hãng tàu. Ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp cảng biển và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng biển.
Đáng chú ý, hiện nay việc quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất bao gồm nhiều bộ và các cơ quan chuyên môn của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý các vụ việc liên quan tới nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Đồng thời, hiện vẫn chưa có quy định pháp lý để ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử phạt đối với chủ tàu trong vận chuyển phế liệu nhập khẩu; giấy phép nhập khẩu phế liệu chưa được quy định là điều kiện bắt buộc trong các hợp đồng kinh tế thương mại giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu và chủ tàu. Khi có vi phạm về vận chuyển hàng hóa thì không xử lý được trách nhiệm của chủ tàu.
Theo ông Nguyễn Trường Anh, Phó Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng, tính đến ngày 3/8, ở cảng Cầu Giẽ và cảng Tân Vũ đang tồn 101 container là hàng phế liệu. Vừa qua, Cảng Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý 157 container đã tồn tại cảng trên 5 năm. Vừa qua, 6 DN cảng đã có văn bản kiến nghị gửi các bộ, ngành có liên quan trong việc quản lý phế liệu nhập khẩu, trong đó đề nghị kiểm soát chặt các mặt hàng phế liệu nhập khẩu.
Bà Nguyễn Thu Hoài, đại diện cho Hãng tàu NYK Lines đề xuất cần công bố công khai danh sách các DN vi phạm để các hãng tàu biết thông tin, đồng thời cũng cần công khai danh sách các DN được phép NK phế liệu và thời hạn còn lại của giấy phép, cũng như số lượng phế liệu mà DN còn được nhập. Điều này sẽ giúp các hãng tàu chủ động hơn trong việc từ chối hay nhận đơn hàng.
Hiện nay, tại cảng biển khu vực thành phố Hải Phòng đang tồn đọng số container có thời hạn từ 30-90 ngày là 471 container; số container lưu quá 90 ngày là 1.005 container. Hàng hóa phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển bao gồm: Phế liệu sắt, thép, giấy, nhựa, nhôm, đồng, phế liệu xỉ cát (xỉ hạt nhỏ)... Tại cảng Cát Lái tồn khoảng 9.000 teus (tương đương 4.500 container) phế liệu giấy và nhựa, chiếm gần 20% sức chứa của cảng Cát Lái. |