Thủ tướng bàn cách gỡ kẹt xe cho TP.HCM
Mở đầu, Thủ tướng cho rằng hiện ở TP.HCM có hàng chục điểm ùn tắc giao thông gây bức xúc xã hội. Cạnh đó dịp tết này, nạn nạn xe dù bến cóc rất phức tạp.
"Hôm nay, Thường trực Chính phủ vẫn cùng TP.HCM bàn giải pháp chiến lược lâu dài và đồng bộ, huy động các nguồn lực, trong đó huy động nguồn lực xã hội hoá để giải quyết ùn tắc cho TP.HCM" - Thủ tướng nói.
Thời gian qua, kẹt xe ở TP.HCM đã trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn. Ảnh: MP
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, trong năm 2016, trên địa bàn TP.HCM có 37 vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông. Các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc giao thông thuộc các khu vực như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các tuyến Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Kiệm); cảng Cát Lái (Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Xa Lộ Hà Nội); khu vực trung tâm Thành phố (các tuyến Pasteur, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Văn Cừ,...); các tuyến đường kết nối từ ngoại ô vào nội đô Thành phố (Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng, Quốc lộ 50, Cộng Hòa, Quang Trung, Nguyễn Kiệm...).
"Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu cảng Cát Lái, Tân Sơn Nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, gây bức xúc cho người dân" - Phó Chủ tịch Khoa nêu.
Khoảng 13 giờ hôm nay, dù nhiều người đã về quê ăn Tết song ở TP.HCM vẫn có hàng loạt những nơi ùn ứ nghiêm trọng (màu đỏ tươi hoặc đỏ đậm). Ảnh chụp màn hình Cổng thông tin giao thông TP.HCM. Ảnh: MP
Ông Khoa cho biết, TP.HCM đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông để xử lý ùn tắc tại các khu vực trên và ở nhiều nơi thường xảy ra ùn tắc trên địa bàn.
Theo đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư các công trình giao thông từ năm 2016-2020 là 324.000 tỉ đồng.
"Ngoài ra, TP.HCM cũng thực hiện nhiều giải pháp phi công trình như kiểm soát chặt chẽ khu vực, trung tâm. Cụ thể, TP.HCM sẽ giữ, kiểm sát chất chẽ việc đầu tư cao ốc, trung tâm thương mại ở trung tâm và sẽ xem xét đầu tư phù hợp với hiện trạng giao thông theo quy hoạch; đồng thời kết nối giao thông công cộng, đẩy mạnh đầu tư đô thị vệ tinh, di dời trường học, bệnh viện nhằm giảm áp lực cho TP.HCM" - Phó Chủ tịch Khoa thông tin.
TP.HCM đang nghiên cứu lập vành đai thu phí ô tô vào khu vực quân 1, quận 3 nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc thường xuyên ở trung tâm. Ảnh: MP