|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: 'Kiểm tra không được gây phiền nhiễu và ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính'

21:53 | 30/08/2018
Chia sẻ
Khẳng định tầm quan trọng của việc kiểm tra chấp hành pháp luật, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh hoạt động kiểm tra phải nghiêm minh, không gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.
thu truong do thang hai kiem tra khong duoc gay phien nhieu va anh huong den doanh nghiep lam an chan chinh Báo cáo về vụ Con Cưng gửi Phó thủ tướng nói gì?
thu truong do thang hai kiem tra khong duoc gay phien nhieu va anh huong den doanh nghiep lam an chan chinh Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Bán vốn Sabeco sẽ đem lại nguồn thu rất lớn cho Nhà nước

Sau khi có kết luận liên quan đến vụ việc xảy ra tại CTCP Con Cưng, ngày 17/8, Bộ Công thương đã ban hành quyết định về việc thành lập Tổ rà soát đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Con Cưng, và đánh giá đối với hành vi của từng cán bộ liên quan trong Tổ công tác trước đó ở Đoàn kiểm tra.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn Bộ Công thương, cho biết theo kế hoạch, đến hết tháng 8/2018 (tức ngày 31/8), Bộ sẽ có kết luận chính thức về các vi phạm (nếu có) của các thành viên của Đoàn kiểm tra.

Theo ông, Bộ Công thương nhận thấy việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá dịch vụ thương mại, cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng là quan trọng, và cần được thực hiện thường xuyên trên toàn địa bàn cả nước với tất cả các loại hình hàng hoá, dịch vụ liên quan.

Tuy nhiên, việc kiểm tra đó cần phải đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật và theo đúng quy trình.

Ông nhấn mạnh, việc kiểm tra không được gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm theo đúng pháp luật, và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Bộ Công thương cũng đã yêu cầu rà soát, đánh giá lại hoạt động của Tổ công tác - bộ phận có chức năng kiểm tra trên địa bàn toàn quốc các hành vi có thể gây ra những vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

thu truong do thang hai kiem tra khong duoc gay phien nhieu va anh huong den doanh nghiep lam an chan chinh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương.

Qua khiếu nại của người tiêu dùng và phản ánh của báo chí về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của CTCP Con Cưng, Cục quản lý thị trường của Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra sơ bộ về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá dich vụ thương mại, cũng như trong cạnh tranh bảo vệ quyền lợi người dùng của Con Cưng.

Từ 30/7 đến 10/8, sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ. Đoàn đã có báo cáo cụ thể. Căn cứ vào kết quả kiểm tra trên các chuỗi cửa hàng Con Cưng, Đoàn kiểm tra đánh giá cơ bản Con Cưng chấp hành đúng các quy định trong bảo quyền lợi của ng dùng cả về chất lượng sản phẩm hàng hoá và nguồn gốc xuất xử hàng hoá.

Đoàn kiểm tra nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, Con Cưng cũng có một số hành vi chưa tuân thủ đúng quy định: vi phạm về nhãn mác hàng hoá, các hoạt động khuyến mại, quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công thương đã có các chỉ đạo Cục Quản lý thị trường xử lý theo đúng quy định hiện hành và yêu cầu Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã phát hiện và tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty, sau đó có trách nhiệm báo cáo Bộ Công thương, cũng như các cơ quan chức năng.

Xem thêm

Tuệ An