|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Không có chuyện dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở Nam Định

10:50 | 29/09/2018
Chia sẻ
Trước thông tin nghi ngờ rằng tỉnh Nam Định đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định rằng những con heo chết không phải do bệnh này.
thu truong bo nnptnt khong co chuyen dich ta heo chau phi xuat hien o nam dinh Dịch tả heo châu Phi có mang đến cơ hội cho heo xuất khẩu Việt Nam?

Trước thông tin cho rằng đã xuất hiện dịch tả heo giống dịch tả heo châu Phi tại Nam Định, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, Bộ đã lấy mẫu, xét nghiệm bằng công nghệ hiện đại và khẳng định hoàn toàn âm tính với bệnh dịch tả heo. Một số con heo này chết do bị bệnh tai xanh và tiêu chảy.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng khẳng định, Việt Nam chưa phát hiện dấu hiệu của bệnh dịch tả heo châu Phi.

thu truong bo nnptnt khong co chuyen dich ta heo chau phi xuat hien o nam dinh
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Không có chuyện dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở Nam Định

Thông tin trên được đưa ra tại buổi Họp báo Thường kỳ tháng 9 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn diễn ra vào chiều ngày 28/9.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, hiện tại bệnh dịch tả heo châu Phi chưa có vacxin và chưa có thuốc đặc trị nên cần xác định việc phòng bệnh là chính.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thường xuyên cập nhật thông tin về bệnh với Tổ chức Thú y thế giới. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, các cửa khẩu kể cả hàng không, đường biển; đồng thời tổ chức 8 đoàn đi kiểm tra và tiếp tục sẽ có các đoàn kiểm tra tình hình cũng như việc phòng chống loại bệnh này.

Trước đó, ngày 12/9, Thủ tướng gửi công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn nguy cơ bệnh dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Một trong những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng là nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp, các Sở, ngành liên quan cần giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả heo châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Về tình hình giá thịt heo tăng mạnh, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, từ nay đến cuối năm thịt heo sẽ không thiếu nguồn cung. Năm nay, những sản phẩm khác của chăn nuôi cũng rất được mùa như gia cầm, trứng, sữa… Điều này sẽ giảm áp lực lên nguồn cung thịt heo.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặt mục tiêu trong tháng 10, sản lượng thịt heo đạt từ 325.000 tấn. Bên cạnh đó, các cơ sở chăn nuôi đang chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ cho dịp lễ, Tết cuối năm nay nên tổng đàn heo cả nước tăng nhanh hơn so với thời gian trước. Giá heo hơi trong tháng 9 duy trì ở mức cao khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg, người chăn nuôi có lãi.

Trong thời gian tới, Bộ theo dõi, bám sát cung, cầu, đặc biệt là thị trường thịt heo trong nước và các nước láng giềng; chỉ đạo sát phương án sản xuất kinh doanh bảo đảm đủ nguồn cung từ nay đến cuối năm và cho xuất khẩu. Bộ cũng nỗ lực hoàn thiện dự thảo Luật chăn nuôi trình Quốc hội khóa kỳ họp thứ 6 thông qua.

Xem thêm

Đức Quỳnh