|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bỉ tiêu hủy 4.000 con heo để kiểm soát dịch tả heo châu Phi

20:00 | 26/09/2018
Chia sẻ
Theo trang pigworld, Bỉ phải tiêu hủy 4.000 con heo trong nước để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi (ASF) tiếp tục lây lan tại khu vực bị nhiễm bệnh ở miền Nam quốc gia này. 

Tính tới thời điểm hiện tại đã có 9 trường hợp xác nhận nhiễm dịch bệnh ở heo rừng kể từ khi virus được tìm thấy ở khu vực Luxembourg (Bỉ), gần biên giới Pháp và Luxembourg hôm 14/9.

Một khu vực rộng gần 622 km2 được dựng xung quanh vùng bị nhiễm dịch, và cùng với nhiều biện pháp khác, Bỉ đang lên kế hoạch tiêu hủy khoảng 4.150 con heo tại 58 trang trại trong diện tích khoanh vùng.

Theo tổ chức trang trại Bỉ Boerenbond gồm 3 công ty chăn nuôi lớn, những trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ còn lại có 350 con heo.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bỉ, ông Denis Ducarme công bố kế hoạch tiêu hủy heo vào tối Chủ nhật (23/9), sau khi Boerenbond kêu gọi loại bỏ toàn bộ heo tại khu vực.

"Mối nguy hiểm đang tồn tại ở đó, vì số lượng lớn heo rừng có thể khiến virus sớm hay muộn lan vào ngành chăn nuôi heo, và sau đó hậu quả là không thể tính toán được. Việc loại bỏ toàn bộ heo trong khu vực cũng là một biện pháp tích cực để lấy lại niềm tin xuất khẩu ra nước ngoài", theo Boerenbond.

bi tieu huy 4000 con heo de kiem soat dich ta heo chau phi
Ảnh: pig-world.co.uk

Người nông dân sẽ được bù đắp từ quỹ quốc gia và Liên minh châu Âu (EU). Kế hoạch tiêu hủy heo của Bỉ trong khu vực nhiễm bệnh, phản ánh chính sách ASF của EU, đã được Ủy ban châu Âu (EC) hoan nghênh.

"Chính quyền Bỉ đã đưa ra một quyết định đúng đắn", bà Anca Paduraru, người phát ngôn của EC cho biết. Bà nói thêm, cuộc chiến chống ASF sẽ là ưu tiên hàng đầu của EU vì mối đe dọa nó gây ra cho nền kinh tế lục địa.

Các biện pháp khác được triển khai trong khu vực gồm hạn chế vận chuyển và kiểm soát heo nuôi và heo rừng. Một số hộ chăn nuôi đang kêu gọi tiêu hủy heo rừng.

Tuy nhiên, Cơ quan chăm sóc sức khỏe thực vật và động vật Anh cảnh báo, với số lượng lớn heo rừng trong khu vực này, trải khắp biên giới EU, việc diệt trừ tận gốc virus sẽ là một thách thức. Mặc dù vậy, các nhà chức trách Bỉ cho biết, có rất ít heo nội địa được nuôi trong khu vực này và giữ lập luận, rủi ro heo nuôi bị nhiễm dịch ASF vẫn bị giới hạn.

Hiện, 13 quốc gia không thuộc EU đã cấm nhập khẩu thịt heo và sản phẩm từ thịt heo Bỉ, sau khi xác nhận xuất hiện virus ASF, và khiến giá thịt heo lao dốc.

Xem thêm

Lyly Cao