|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Trung Quốc còn tăng cao cho tới hết Tết Nguyên đán năm 2019 vì dịch ASF

16:20 | 26/09/2018
Chia sẻ
Tỉnh Sơn Đông, ở miền Đông Trung Quốc, tạm thời đóng cửa các chợ buôn heo sống trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi (ASF) lây lan, khiến tình trạng mất cân bằng trên thị trường cả nước trở nên nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia dự báo, tình trạng này có thể khiến giá heo hơi tăng cao cho tới cuối Tết Nguyên đán năm 2019.

Tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đóng cửa các chợ buôn heo sống trong bối cảnh dịch ASF lây lan

Cụ thể, Sơn Đông sẽ cấm heo sống từ các thành phố bị nhiễm dịch ASF được vận chuyển vào tỉnh, và lệnh cấm sẽ được gỡ bỏ cho tới khi tất cả các tỉnh lân cận cũng thực hiện tương tự, theo một thông báo đăng tải trên trang web của Cục quản lý động vật và thú y Sơn Đông.

Đối với những người cần vận chuyển heo từ các khu vực khác, họ cần phải có giấy kiểm dịch ASF từ phòng thí nghiệm có thẩm quyền, thông báo cho biết thêm. Cục cũng khuyến cáo không nên sử dụng chất thải nhà bếp làm thức ăn nuôi heo.

Sơn Đông là tỉnh đầu tiên công bố đóng cửa các thị trường buôn heo sống trên cả nước, theo caixin.com.

Kể từ tháng 8, ổ dịch ASF đã được phát hiện tại 19 tỉnh, gồm Liêu Ninh, Hà Nam, Giang Tô, Chiết Giang, Hắc Long Giang, và mới đây hôm 24/9 là Nội Mông Cổ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Trung Quốc, các tỉnh nhiễm dịch ASF nên đóng cửa các chợ buôn heo sống và ngăn chặn vận chuyển heo sống của mình sang những khu vực khác. Trang tin cb.com.cn báo cáo, khoảng 70% lượng heo hơi trên cả nước không được vận chuyển khắp các tỉnh.

gia heo hoi trung quoc con tang cao cho toi het tet nguyen dan nam 2019 vi dich asf
Ảnh minh họa.

Giá heo sẽ duy trì tăng cao cho tới hết Tết Nguyên đán 2019

Hôm 24/9, bà Zhang Yuejing, một chuyên gia phân tích tại zhue.com.cn, một trang web chuyên thông tin về chăn nuôi heo, cho biết việc đóng cửa các chợ buôn heo sống đã khiến giá heo hơi tăng cao.

Giá heo hơi đã lên tới 14,38 nhân dân tệ/kg (tương đương 48.837,36 đồng/kg) hôm 24/9.

Theo bà Zhang, các trang trại gia súc quy mô nhỏ dễ bị ảnh hưởng nhất, ngoài ra một số trang trại lớn không tuân thủ nghiêm ngặt về quản lý vệ sinh cũng dễ nhiễm dịch ASF.

"Khả năng dịch ASF lây lan không thể kiểm soát, và giá thịt heo có thể tiếp tục tăng kể từ tháng 10 cho tới cuối Tết Nguyên đán năm 2019", bà Zhang nói.

Hôm 25/9, ông Yu yêu cầu Bắc Kinh phải được cung cấp với đủ lượng thịt heo khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong một chuyến thăm tới tỉnh Hà Bắc, gần thủ đô. Ông cũng yêu cầu các nhà chức trách tại hắc Bắc củng cố giám sát hoạt động vận chuyển động vật sống và giải quyết thức ăn dư thừa tại các nhà hàng.

Một đội thanh tra do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trung Quốc, ông Yu Kangzhen lãnh đạo đã tiến hành một cuộc kiểm tra vào tuần trước tại Nội Mông Cổ, Hắc Long Giang và Cát Lâm, cùng với biên giới giữa Nga và Trung Quốc.

Ông Wang Gongmin, Phó cục trưởng Cục quản lý thú y, cho biết dịch ASF được lây truyền từ nước ngoài vào Trung Quốc.

Theo ông Wang, trong tháng 8, virus ASF có thể được đưa sang Trung Quốc thông qua hoạt động buôn lậu thịt. Bộ NN&PTNT Trung Quốc cho biết đang điều tra nguồn phát sinh dịch bệnh.

Các chuyên gia cũng nhận định, dịch bệnh có thể bị lây nhiễm thông qua chất thải nhà bếp hoặc trong quá trình vận chuyển.

Dịch ASF có tính lây nhiễm cao ở heo, nhưng không ảnh hưởng tới con người hay những loài động vật khác.

Xem thêm

Lyly Cao