Thứ trưởng Bộ Công Thương: 'Nhập khẩu xăng ở Malaysia hay ở nước khác giá cũng đều như nhau'
Liên quan thông tin Malaysia có thể bán 300.000 tấn xăng cho Việt Nam, tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore để làm cơ sở tính giá xăng tại các kỳ điều hành.
“Đối với thị trường Malaysia cũng không có gì khác biệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác. Chúng ta nhập khẩu xăng dầu ở bất kỳ quốc gia nào cũng vậy. Tất nhiên, chúng tôi không tính đến các vấn đề về trợ giá của chính phủ các nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Trước đó ngày 2-3/6, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin “Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam" theo phát ngôn của ông Trần Việt Thái, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia.
Giải trình Bộ Công Thương về vấn đề này, Trần Việt Thái cho biết giá xăng dầu tại Malaysia được Chính phủ trợ cấp nên tương đối ổn định. Xăng RON95 có giá 2,05 MYR/lít và dầu diesel có giá 2,15 MYR/lít. Tỷ giá quy đổi hiện tại giữa đồng MYR và Việt Nam là vào khoảng 5.400 - 5.800 đồng/MYR, như vậy tương đương từ 11.000 - 13.000 đồng/lít.
Mức giá này đã được trợ giá và được điều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động do Bộ Công Thương Malaysia (MITI) điều hành đã được giữ ổn định từ ngày 27/2/2021 đến nay và sẽ được tiếp tục duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động vào ngày 8/6.
"Đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải là giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho ta. Do một số báo chí đưa tin không chính xác nên Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã yêu cầu cải chính thông tin”, đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết.
Đảm bảo nguồn cung quan trọng hơn giá cả
Theo ông Hải, thời điểm hiện tại, việc đảm bảo nguồn cung quan trọng hơn là giá cả. Hiện tại, sau kỳ điều chỉnh hôm 13/6, giá xăng dầu Việt Nam tại thời điểm đó đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng 170 quốc gia. Thứ hạng nay theo đánh giá của ông Hải, ở mức trung bình.
"Riêng về nguồn cung, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài cũng không dễ", ông nói.
Bộ Công Thương cho biết trong thời gian tới luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, để chủ động trong đảm bảo nguồn cung, ngay từ tháng 2/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối trong việc tăng cường nhập khẩu, duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước.
Thời gian gần đây, cùng với việc sử dụng cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin, Bộ Công Thương đã nắm bắt được rõ ràng nguồn cung xăng dầu trên thị trường, từ đó luôn luôn đảm bảo cân đối cung cầu trong nước.
Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nguyễn Thuý Hiền cho biết để đảm bảo an ninh năng lượng, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.
Tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn: dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Hiện nay, dự trữ sản xuất đến từ 2 nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.