|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc: Kiểm soát chặt vốn ngân hàng 'rót' vào dự án BOT, bất động sản

07:27 | 17/11/2017
Chia sẻ
Thống đốc NHNN cho biết, vốn cho vay BOT, bất động sản đã giảm, nhưng ngân hàng vẫn cho vay với chủ đầu tư BOT có năng lực tốt.

Kiểm soát chặt rủi ro cho vay BOT, BĐS

Trong phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trước Quốc hội chiều 16/11, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) nêu thực trạng: Lãi suất cho vay thương mại các dự án đầu tư lên tới hơn 11%, làm tăng giá thành như dự án BOT giao thông, bất động sản. Đại biểu Thành hỏi Thống đốc NHNN về quan điểm và giải pháp giải quyết như thế nào?

thong doc kiem soat chat von ngan hang rot vao du an bot bat dong san
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thời gian vừa qua, với điều hành của Chính phủ và NHNN thì mặt bằng lãi suất giảm rất mạnh. Từ 2011-2016 giảm từ 7-10%, cho vay còn mạnh hơn, đến 10-11%. Một số lĩnh vực lãi suất cho vay còn cao nhưng mặt bằng bình quân chung trung dài hạn là từ 9-10%.

Một số ngân hàng cho vay BOT, theo chỉ đạo NHNN quản lý chặt chẽ dòng tín dụng và có khả năng rủi ro như bất động sản (BĐS) và một số dự án BOT. Dư nợ tăng thấp hơn so với trước đây, tỷ trọng tín dụng chiếm 1,5% dư nợ tín dụng, tuy nhiên nhu cầu vốn rất lớn cho BOT, ông Hưng cho hay.

thong doc kiem soat chat von ngan hang rot vao du an bot bat dong san
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Tỷ trọng cho vay BĐS tốc độ tăng đã giảm, 10 tháng đầu năm 2017 tín dụng chỉ khoảng 7,1% tỷ trọng trên tổng dư nợ là 6,5%, năm ngoái là trên 10%. Bên cạnh đó, nhu cầu vốn rất lớn nên ngân hàng có thể tiếp tục cung ứng vốn với dự án khả thi và nhà đầu tư có năng lực, nhất là với BOT giao thông. Tới đây, NHNN sẽ kiểm soát chặt rủi ro các lĩnh vực này, Thống đốc khẳng định.

Ngân hàng vẫn cho vay với chủ đầu tư BOT có năng lực tốt

Về vấn đề cho vay đối với các dự án BOT giao thông, đại biểu Trần hoàng Ngân (đoàn TP HCM) tranh luận: Ngày 24/11 tới, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết về đầu tư cao tốc Bắc - Nam, trong đó tổng vốn trên 118.000 tỷ đồng (ngân sách chỉ đảm 55.000 tỷ, còn huy động trên 63.000 tỷ). Dự kiến vay ngân hàng trên 50.000 tỷ đồng. Thống đốc nói kiểm soát chặt chẽ dự án BOT là chính xác, tuy nhiên, được biết, một trong những yếu tố có thể “tắc nghẽn” là vượt quá khả năng cho vay của hệ thống tín dụng do hạn chế về mặt pháp lý. BOT của trung ương ở Mỹ Thuận hiện đang vướng cũng là vấn đề này. Đại biểu Trần Hoàng Ngân mong Thống đốc NHNN làm rõ thêm để đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết.

thong doc kiem soat chat von ngan hang rot vao du an bot bat dong san

Thống đốc Lê Minh Hưng giải đáp: Đây là vấn đề rất lớn, nhu cầu vốn lớn nhưng rủi ro cho ngân hàng cũng là vấn đề quan trọng không kém. Nên không phải không cho vay dự án BOT giao thông mà chỉ đạo tăng cường thẩm định phương án khả thi, năng lực tài chính của chủ đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự.

“Có dự án khả thi thì ngân hàng có thể tiếp tục cho vay. Quá trình khi thực hiện quản chặt tình hình sử dụng vốn của chủ đầu tư để không gây rủi ro tín dụng ngân hàng.”, ông Hưng nêu rõ.

thong doc kiem soat chat von ngan hang rot vao du an bot bat dong san Đề xuất giảm phí BOT cho phương tiện đến – rời cảng Cái Mép Thị Vải

Việc thiếu giải pháp vĩ mô để điều tiết hiệu quả hàng hóa giữa các cảng biển trong nhóm số 5 nên hàng hóa qua ...

thong doc kiem soat chat von ngan hang rot vao du an bot bat dong san Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 535/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về một ...

Ngọc Thành - Trần Ngọc

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.