|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thịt bò ngoại lấn át hàng nội

09:07 | 28/10/2018
Chia sẻ
Trong khi giá bò ngoại ngày càng cạnh tranh thì bò nội giá cao, chưa kể nhiều sản phẩm chất lượng kém.
thit bo ngoai lan at hang noi Việt Nam là điểm đến của các nhà xuất khẩu bò
thit bo ngoai lan at hang noi Coi chừng người Việt lại rủ nhau… giải cứu bò Mỹ!

Tại quán bò nướng trên đường D2 (quận Bình Thạnh, TP HCM), dù chi phí mặt bằng ở đây khá đắt đỏ nhưng một phần bò bít tết tặng kèm nước uống chỉ có giá 25.000 đồng. Còn ở quán nướng trên đường Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh), một phần lẩu bò chỉ có giá 85.000 đồng. Hay quán bò Mỹ đường Trung Sơn (quận Bình Chánh) phần lẩu bò Mỹ cho 6 người ăn giá 279.000 đồng, giảm còn 85.000 đồng.

Theo các cửa hàng này, sở dĩ sản phẩm của họ có giá rẻ vì nguyên liệu hiện nay có giá tốt. Các sản phẩm bò nhập khẩu giá ngày càng cạnh tranh, đặt mua dễ dàng chứ không khó khăn như trước.

thit bo ngoai lan at hang noi
Bò ngoại ồ ạt về Việt Nam.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, hiện thịt bò ngoại nhập khẩu từ Ấn Độ, Mỹ, Australia, Đan Mạch, Nhật đã phủ đầy thị trường Việt Nam, giá chỉ 100.000 - 170.000 đồng một kg, miễn phí giao hàng.

Ông Hoàng, chủ đầu mối chuyên nhập bò Mỹ, Ấn Độ ở Gò Vấp cho biết, nếu năm trước công ty ông chỉ nhập khoảng 50 tấn thịt bò thì nay dù mới 9 tháng số lượng bò nhập về đã hơn cả năm 2017. Năm nay giá thịt bò hấp dẫn hơn mọi năm nên khách hàng mua nhiều.

“Bò Việt hiện nay số lượng ngày càng giảm nên giá luôn ở mức cao từ 188.000 đến 280.000 đồng một kg, trong khi đó, hàng Mỹ, Australia dù chất lượng khá tốt nhưng giá lại hấp dẫn nên đang dần chiếm lĩnh thị trường”, ông Hoàng nói.

Là đơn vị trước đây chỉ nhập bò Australia về giết mổ và bán lẻ tại các cửa hàng, đại diện Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho biết nhập bò Mỹ về bán vài tháng nay.

“Với bò Mỹ chúng tôi đang trong quá trình bán thử nghiệm để nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng. Giá sản phẩm bò Mỹ tại cửa hàng có nhỉnh hơn so với thị trường nhưng là hàng loại 1 và có kiểm định chặt chẽ. Nếu sau khi thử nghiệm được người dùng ưa chuộng thì sẽ nhập với số lượng lớn”, đại diện Vissan nói và cho biết, tỷ lệ tiêu thụ thịt bò ngoại có chất lượng của người Việt đang ngày càng tăng. Do đó, các doanh nghiệp đua nhau nhập về khiến cuộc chiến ngày càng khốc liệt, đẩy giá xuống thấp và sẽ còn giảm trong thời gian tới. Điều này cũng sẽ khiến thịt bò trong nước chịu nhiều sức ép về giá.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sản lượng thịt bò các loại nhập khẩu tăng mạnh. Theo đó, 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu hơn 24.000 tấn thịt bò các loại với trị giá gần 91 triệu USD. Như vậy, tính bình quân trị giá mỗi kg thịt bò ngoại rơi vào tầm hơn 3,78 USD (chưa tính thuế), tương đương khoảng 87.000 đồng một kg. Mỹ và Australia là 2 thị trường nhập khẩu thịt bò chủ yếu của Việt Nam. Trong đó thịt bò Australia có trị giá bình quân cao hơn.

Trước đó, ông Michael Patching, Giám đốc dịch vụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Hiệp hội Thịt và Gia súc Australia (MLA) cũng đánh giá, Việt Nam đang trở thành điểm đến của các nhà xuất khẩu bò trên thế giới. Ngành thịt bò Việt Nam đang có tiêu chuẩn thấp nên các doanh nghiệp muốn cải tiến rất khó để bắt đầu. Các hiện tượng như bò bị bơm nước, thịt bò giết mổ xong để dưới sàn mất vệ sinh khá phổ biến. Trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm an toàn cao nên xu hướng tiêu dùng các sản phẩm bò Mỹ, Australia ngày càng tăng. Đây cũng là cơ hội để cho các sản phẩm bò ngoại có chất lượng vào Việt Nam.

Xem thêm

Thi Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.