|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thiếu thốn thứ nguyên liệu này khiến các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc gặp khó

15:13 | 16/12/2021
Chia sẻ
Theo CEO một công ty xe điện Trung Quốc, chỉ riêng việc giá lithium cacbonat tăng đã khiến chi phí sản xuất một chiếc xe điện tăng trung bình 470 USD.

Giá kim loại tăng khiến chi phí sản xuất pin đắt hơn có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Các nhà phân tích cho biết chi phí sản xuất xe điện vốn đã đắt hơn chi phí sản xuất các loại ô tô thông thường do giá thành chế tạo pin cao. Vì vậy, việc giá kim loại tăng sẽ buộc các nhà sản xuất pin phải tăng giá. Điều này sẽ khiến các nhà sản xuất xe điện lẫn người mua phải chịu những mức giá cao hơn.

"Xu hướng giảm chi phí sản xuất pin đã đảo ngược trong năm nay và dự kiến sẽ còn tiếp tục trong vài năm tới. Giá thành pin cao sẽ là một trở ngại lớn trong việc phủ sóng rộng rãi xe điện", một giám đốc điều hành cấp cao tại Suzhou Hazardtex, đơn vị cung cấp giải pháp năng lượng tại Trung Quốc cho biết.

Pin giá rẻ là chìa khóa để tăng trưởng và sử dụng xe điện rộng rãi hơn. Theo dữ liệu của BloombergNEF, khi chi phí pin giảm từ 1.200 USD/kWh xuống còn 137 USD/kWh vào năm 2020, một nhà sản xuất ô tô có thể tiết kiệm khoản tiền trung bình lên tới hơn 43.000 USD khi chế tạo một chiếc xe điện với pin 50 kWh.

IHS Market đưa ra dự đoán con số trên sẽ còn giảm xuống mức 100 USD/kWh vào năm 2023 và 73 USD/kWh vào năm 2030. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như những gì HIS Market dự đoán, những loại xe điện ít tên tuổi sẽ có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu ô tô chạy xăng cùng phân khúc.

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc gặp khó khi giá kim loại tăng - Ảnh 1.

Một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Trung Quốc. (Ảnh: AFP).

Tuy nhiên, giá các nguyên liệu như lithium cacbonat, coban và niken - những kim loại quan trọng được sử dụng trong pin xe điện - đã tăng cao trong năm nay. Giá lithium cacbonat đã tăng hơn ba lần trong năm nay lên mức 3.304 USD/tấn tại Trung Quốc, trong khi conban cũng tăng hơn gấp đôi lên mức 68.000 USD/tấn.

Theo giám đốc điều hành Suzhou Hazardtex, chỉ riêng việc giá lithium cacbonat tăng lên đã khiến chi phí sản xuất xe điện tăng trung bình 470 USD.

"Giá pin xe điện sẽ vẫn ở mức cao vào năm 2022 do giá kim loại tăng kết hợp với xu hướng điện khí hóa thị trường ô tô toàn cầu", theo báo cáo của Fitch Solutions. Đồng thời, báo cáo cũng cho biết giá pin tăng lên trong năm 2022 sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Dù vậy, một số nhà sản xuất pin lớn như Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin lớn nhất tại Trung Quốc và trên toàn cầu, vẫn chưa công bố việc tăng giá.

William Li, CEO một startup về xe điện tại Trung Quốc cho biết rằng nguồn cung pin là điểm nghẽn lớn nhất khiến công ty không thể tăng doanh số bán hàng. "Nhà cung cấp chính của chúng tôi, CATL, đã đầu tư để mở rộng sản xuất, nhưng vấn đề pin vẫn chưa được giải quyết. Điề này đang ngăn cản chúng tôi phát triển nhanh hơn", ông nhấn mạnh.

Doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) - chạy bằng điện, plug-in hybrid và xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu ở Trung Quốc năm nay đã vượt xa so với năm 2020. Tính đến cuối tháng 11, doanh số bán NEV đã tăng 178,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, có tới 2,15 triệu chiếc NEV được bán ra trong khoảng thời gian trên, chiếm tỷ trọng 15% trên thị trường ô tô. Cùng kỳ năm ngoái, con số xe NEV được bán ra chỉ chiếm tỷ trọng 5,8% trên thị trường ô tô Trung Quốc.

Khi các công ty xe điện tăng cường sản xuất để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, dự kiến sẽ có khoảng 145 triệu xe ô tô chạy bằng điện có khả năng xuất xưởng trên khắp thế giới vào năm 2030, đánh dấu một bước nhảy vọt so với con số 10 triệu vào năm 2020, theo International Energy Agency.

Ryan Castilloux, CEO công ty tư vấn và nghiên cứu Adamas Intelligence có trụ sở tại Canada đã dự báo về một nhu cầu lớn từ các nhà sản xuất xe điện, điều này sẽ gây thêm áp lực lên các công ty sản xuất pin và chuỗi cung ứng của họ.

Quốc Anh

ĐHĐCĐ bất thường HSC: Dự báo lợi nhuận 2024 trên 1.300 tỷ đồng, tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng
Tổng Giám đốc HSC, cho biết tỷ lệ cho vay margin trên vốn chủ sở hữu của công ty đã áp sát ngưỡng tối đa quy định. Đồng thời, công ty cần chuẩn bị trước cho kịch bản thị trường xuất hiện nhịp tăng, nhu cầu sử dụng margin của khách hàng lên cao trong tương lai vì vậy tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng là rất cấp bách.