|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thiệt hại hơn 470 tỷ đồng tại Trustbank, nguyên lãnh đạo ngân hàng không thể đổ lỗi cho khách hàng

13:53 | 04/05/2018
Chia sẻ
Trước việc các bị cáo và luật sự cho rằng các bị cáo không cố ý gây thiệt hại 471 tỷ đồng tại Trustbank, Viện kiểm sát (VKS) cho rằng các bị cáo không thể đổ lỗi cho khách hàng, trách nhiệm thuộc về Hội đồng tín dụng, do hành vi tắc trách của các bị cáo.
thiet hai hon 470 ty dong tai trustbank nguyen lanh dao ngan hang khong the do loi cho khach hanh Viện Kiểm sát đề nghị mức án 6-7 năm đối với nguyên Chủ tịch Trustbank
thiet hai hon 470 ty dong tai trustbank nguyen lanh dao ngan hang khong the do loi cho khach hanh Chứng thư định giá của DATC là mấu chốt của vụ tiêu cực tại TrustBank?

Chứng thư định giá DATC không chính xác

Trong 3 ngày diễn ra phiên xét xử 7 nguyên lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín (Trustbank), nhiều luật sư và bị cáo đều cho rằng các bị cáo không cố ý gây thiệt hại 471 tỷ đồng tại Trustbank.

thiet hai hon 470 ty dong tai trustbank nguyen lanh dao ngan hang khong the do loi cho khach hanh
Các bị cáo nói lời cuối cùng (ảnh: Minh Anh)

Điển hình có luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi, bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín đã đề nghị HĐXX đánh giá xem xét cho bị cáo 2 vấn đề.

Một là, chấp nhận lời khai của bị cáo tại thời điểm phê duyệt hai món vay của công ty Thịnh Quốc và Đại Hoàng Phương bị cáo thực hiện đúng quy trình tín dụng.

Hai là, phân định lại hành lang pháp lý từ hành vi của bị cáo là cố ý vi phạm cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng hay thiếu trách nhiệm.

Luật sư chứng minh trong 5 điều kiện cho vay, khi phê duyệt bị cáo Toàn không cố ý vi phạm 2 điều kiện mà VKS cáo buộc là bỏ qua báo cáo tài chính và chứng thư DATC không hợp lệ.

Tuy nhiên, bảo vệ quan điểm của mình VKS cho rằng về kết quả định giá tài sản, trong quá trình xét cho vay căn cứ của chứng thư DATC là không có cơ sở, đây chỉ giả định. Do đó chứng thư định giá này không chính xác.

Đồng thời tại bản án sơ thẩm đã có hiệu lực đã bác bỏ hoàn toàn kết quả thẩm định tài sản của DATC và kết quả của Công ty thẩm định giá Miền Nam là chính xác.

VKS cho biết, việc vận dụng kết quả của thẩm định giá Miền Nam là tạo điều kiện cho các bị cáo.

Đổ thừa trách nhiệm hồ sơ cho vay lên khách hàng

Tại phiên tranh luận, VKS khẳng định cần phải xác định rõ trách nhiệm của người cho vay. Hội đồng tín dụng và cán bộ tín dụng của Trustbank đã làm gì khi nói khách hàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm hồ sơ cho vay.

Các bị cáo không thể đổ lỗi cho khách hàng, trách nhiệm thuộc về Hội đồng tín dụng do hành vi tắc trách của các bị cáo.

Ngoài ra, VKS chứng minh rằng báo cáo tài chính là điều kiện cần để doanh nghiệp thực hiện phương án kinh doanh và trả nợ. Ngân hàng phải kiểm tra năng lực tài chính.

Nếu không có tài chính thì xảy ra rủi ro, các công ty trả nợ bằng cách nào?, VKS đưa ra giải thiết.

Hơn nữa, tài sản thế chấp là tài sản chuyển nhượng nên rủi ro rất lớn mà trong khi đó giá thẩm định bất ổn. Do đó VKS cho rằng, quyết định cho vay của nguyên dàn lãnh đạo Trustbank hoàn toàn là hành vi chủ quan chứ không phải khách quan như các bị cáo khai. Đây là hành vi cố ý do không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Lời cuối cùng

Bị cáo Hoàng Văn Toàn: Tôi chấp nhận hành vi của mình nêu trong cáo trạng, phần trình bày của tôi trong những ngày chỉ nhằm nêu thêm chứ không chối bỏ trách nhiệm.

Bị cáo Trần Sơn Nam: Gia đình bị cáo gặp nhiều khó khăn, có công cách mạng kính mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Lâm Hồng Trinh: Bị cáo thừa nhận sai và nhận trách nhiệm, mong HĐXX xem xét không tách riêng bị cáo khỏi xã hội để chăm sóc gia đình.

Bị cáo Ngô Trí Đức: Bị cáo nhận sai, kính mong HĐXX xem xét. Trong thời gian qua, bị cáo đã ăn năn hối lỗi.

Bị cáo Hồ Trọng Thắng: Bị cáo ăn năn hối hận và xem đây bài học xương máu cho bị cáo, xin HĐXX cho bị cáo không tách ly ra khỏi xã hội.

Bị cáo Phạm Thị Quỳnh Ngân: Cảm ơn HĐXX đã lắng nghe và xin xem xét hanh vi của bị cáo, miễn trách nhiệm hành vị hình sự do đây bị cáo không gây nguy hiểm cho xã hội.

Bị cáo Trần Thị Hồng Phương: Bị cáo nhận thức sai phạm của mình, có cơ hội trình bày các sai phạm của mình. Bị cáo xin lỗi gia đình, mong HĐXX xem xét và cho bị cáo được hưởng khoan hồng xã hội, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Minh Anh