Thị trường TMĐT Việt Nam lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, có thể cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025
Báo cáo của đơn vị nghiên cứu dữ liệu Metric.vn về thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2022 cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Điều này có lẽ được thúc đẩy phần nào nhờ sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử trong suốt hai năm đại dịch COVID-19.
Theo Metric.vn, chỉ tính riêng trong giai đoạn 14/4 đến 13/5, tổng doanh số của thị trường TMĐT Việt Nam đạt mức hơn 7.200 tỷ đồng, với tổng cộng hơn 85,5 triệu sản phẩm được bán ra.
Trong đó, các sản phẩm sắc đẹp đạt doanh số cao nhất trong giai đoạn này với tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng cho hơn 13 triệu sản phẩm được bán ra. Đứng ở các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt là thời trang nữ (947 triệu đồng – 10,4 triệu sản phẩm), nhà cửa & đời sống (681 triệu đồng – 12,5 triệu sản phẩm), khác (582 triệu đồng – 3,7 triệu sản phẩm) và mẹ & bé (474 triệu đồng – 3,8 triệu sản phẩm).
Cũng trong khoảng thời gian này, các sản phẩm có mức giá dao động từ 100.000 đồng – 500.000 đồng là những sản phẩm được người tiêu dùng mua nhiều nhất. Đặc biệt, những sản phẩm mang thương hiệu Samsung và Apple chiếm tới hơn 50% thị phần sản phẩm được bán ra trong giai đoạn này.
Về vị trí địa lý, hai thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội và TP HCM là những nơi hoạt động sôi nổi nhất của thị trường TMĐT. Xếp sau lần lượt là Nam Định, Đà Nẵng và cả thị trường nước ngoài.
Một số sản phẩm bán chạy trong thời gian này có thể kể đến như iPhone 13 Pro Max, Samsung Galaxy Z Flip3, iPhone 11, Samsung Galaxy S22 Ultra,…. Dữ liệu từ Metric.vn cũng chỉ ra rằng Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam, trong đó Shopee là cái tên chiếm thị phần lớn nhất.
Mới đây, báo cáo của Lazada cũng chỉ ra rằng quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021, dự kiến tăng lên 39 tỷ USD vào năm 2025. Đồng thời, thị trường tiêu dùng trực tuyến mới ở Việt Nam tính đến nửa đầu năm 2021 cũng đạt 8 triệu người.
Quy mô thị trường TMĐT bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng ổn định trong 5 năm qua. Trong năm 2016, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ ở Việt Nam chỉ đạt 5 tỷ USD, nhưng đến năm 2019 doanh thu này đã tăng gấp 2 lần, đạt trên 10 tỷ USD.
Đà tăng trưởng này vẫn được duy trì vào năm 2020, khi đạt 11,8 tỷ USD, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm qua, các chuyên gia vẫn đánh giá cao ngành TMĐT bán lẻ Việt Nam khi họ dự báo ngành này sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.
Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị. Sự gia tăng số lượng người dùng mới từ các khu vực này là một tín hiệu tích cực về tiềm năng mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số nói chung và TMĐT nói riêng.
Những sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng trong thời kỳ giãn cách xã hội, đã thúc đẩy sự phát triển ấn tượng của ngành TMĐT trong nước.
Tỷ lệ người dùng TMĐT tại Việt Nam có xu hướng tăng cao với 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.
Ngoài ra, theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 của Google, Temasek, Bain & Company, người tiêu dùng Đông Nam Á đang sử dụng nhiều hơn 4 dịch vụ số so với mức sử dụng của họ trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Nói cách khác, tiêu dùng kỹ thuật số đang trở thành lối sống của người tiêu dùng Đông Nam Á và Việt Nam.