|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường tiền ảo 'ớn lạnh' khi Mỹ, Nhật siết quản lý

14:47 | 11/03/2018
Chia sẻ
Việc cơ quan quản lý Mỹ và Nhật tính đến siết chặt quản lý thị trường tiền ảo có nguyên nhân từ việc gần đây thị trường này đã có quá nhiều cú sốc.
thi truong tien ao on lanh khi my nhat siet quan ly
Ảnh: CNBC

Trong tuần này, cơ quan quản lý ngành tài chính nhiều nước đã thắt chặt chính sách quản lý đối với thị trường tiền ảo còn non trẻ.

Như vậy, các nhà quản lý thị trường đang tiến gần hơn đến việc kiềm chế bớt sự tăng trưởng của một thị trường còn đang khá lộn xộn gần đây nhưng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Mới đây, cơ quan quản lý ngành tài chính Nhật đã chính thức yêu cầu hai sàn kinh doanh tiền ảo bao gồm Bitstation và FSHO ngừng hoạt động trong vòng một tháng và yêu cầu 5 sàn khác tăng cường kiểm soát nội bộ.

Ủy ban Chứng khoán và ngoại hối Mỹ (SEC) khẳng định có thể sẽ siết chặt quản lý các sàn kinh doanh tiền ảo và thậm chí có thể đóng cửa một số sàn nếu họ không tuân thủ được các quy định hiện hành.

Khi cơ quan quản lý nhiều nước lớn đưa ra thông điệp cứng rắn, thị trường tiền ảo trong tuần qua có nhiều biến động. Giá Bitcoin sụt 20% và rớt xuống dưới mốc 10 nghìn USD.

Quan điểm của SEC cho rằng tiền ảo tương đương với chứng khoán trái ngược với quan điểm của một số bên phát hành tiền ảo. Các công ty khẳng định tiền ảo có tính hữu dụng chứ không đơn thuần là sản phẩm đầu tư và rằng chúng không nên chịu quy định của khung quản lý tài chính thông thường.

Tuy nhiên, hiện tại những loại tiền ảo này đang được giao dịch trên sàn và nhiều người mua nó với hy vọng giá trị của nó sẽ tăng. SEC cũng đang nhắc nhở các sàn giao dịch tiền ảo về việc nếu họ tự gọi họ là sàn giao dịch tiền ảo, họ phải bị quản lý.

Việc cơ quan quản lý Mỹ và Nhật phải tính đến siết chặt quản lý thị trường tiền ảo có nguyên nhân từ việc gần đây thị trường này đã có quá nhiều cú sốc. Binance, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, bị tin tặc tấn công để ăn trộm tiền ảo và thao túng thị trường.

Trong ngày thứ Năm tuần vừa rồi, Binance cho biết họ đã giải quyết được những vấn đề liên quan đến đợt tấn công, thế nhưng vụ việc đã làm tổn hại niềm tin của nhiều nhà đầu tư lo sợ tiền của họ có thể bị đánh cắp.

Trung Mến