|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Thị trường thế giới ngày 9/5] Euro quay đầu giảm sau chiến thắng của ông Macron

07:41 | 09/05/2017
Chia sẻ
Euro giảm sau khi ông Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào hôm Chủ nhật. Trong khi giá dầu tăng vì phát biểu của Bộ trưởng Năng lượng Nga về khả năng kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng sang năm sau, và giá vàng giao dịch ở mức thấp vì nhu cầu về tài sản an toàn giảm.
thi truong the gioi ngay 95 euro giam sau chien thang cua ong macron
Bảng cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán. Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá vàng ở mức thấp trong ngày thứ Hai (8/5) do nhu cầu giảm sau khi ông Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Giá vàng đã giảm 3,2% trong tuần trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2016 vì các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của cử tri Pháp giành cho ông Macron.

Với kết quả của cuộc bầu cử tại Pháp, ngân hàng trung ương châu Âu được kỳ vọng sẽ xem xét đến thắt chặt chính sách tiền tệ vì tốc độ hồi phục của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng sau khi Nga và Arab Saudi ủng hộ ý kiến về việc kéo dài cam kết giảm sản lượng sang năm 2018 để giảm nguồn cung dư thừa.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak phát biểu hôm thứ Hai rằng việc giảm sản lượng sản xuất trong thời gian dài hơn sẽ giúp đẩy nhanh tái cân bằng thị trường.

Phát biểu của ông Novak về khả năng kéo dài thỏa thuận với thời gian dài hơn thời hạn được Bộ trưởng Dầu mỏ của Arab Saudi ông Kahlid al Falid nói trước đó là 6 tháng. Ông al Falid đã nói rằng ông “tự tin thỏa thuận sẽ được kéo dài sang nửa cuối của năm nay và có thể lâu hơn thế”.

OPEC được kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định về việc có kéo dài cam kết cắt giảm cho đến cuối năm hay không vào buổi họp ngày 25/5 sắp tới.

Thị trường tiền tệ, euro giảm từ mức cao nhất 6 tháng so với đồng USD trong ngày hôm qua sau khi ông Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Nguyên nhân là vì các nhà đầu tư đã kiếm lời từ việc đồng tiền chung tăng 3% kể từ khi ông chiến thắng vòng một của cuộc bầu cử hai tuần trước.

Chiến thắng áp đảo của ông Macron hôm Chủ nhật đã đẩy đồng euro lên hơn 1,1 USD trong ngắn hạn so với đồng bạc xanh, mức cao nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

Trong khi đó, đồng yen an toàn và franc Thụy Sĩ giảm vì sự yêu thích rủi ro được cải thiện với chiến thắng của ông Macron.

Việc ông Macron đánh bại bà Marien Le Pen đã làm giới đầu tư nhẹ lòng. Trước đó, họ sợ rằng sẽ có một thắng lợi nữa của chủ nghĩa dân túy tại Pháp sau cuộc trưng cầu dân ý rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh và việc ông Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ.

Rủi ro chính trị gắn với bà Le Pen, người hứa rằng sẽ đưa Pháp rời khỏi EU, giúp các nhà đầu tư tập trung trở lại vào những nhân tố cơ bản của nền kinh tế và tốc độ bình thường hóa chính sách tiền tệ của châu Âu và Mỹ.

Số liệu hôm thứ Sáu cho biết, các hợp đồng đặt cược giá xuống của euro cũng ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2014 trong tuần tính đến hết ngày 2/5, gợi ý sự lạc quan về tiền tệ tăng lên.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nhận định rằng bất chấp những khả năng cải thiện của khu vực đồng tiền chung châu Âu, những mối đe dọa đối với đồng euro vẫn tồn tại

“Ông Macron và phong trào En Marche! của ông sẽ cần tăng sự ủng hộ đáng kể từ chính phủ Pháp để triển khai các chương trình nghị sự hỗ trợ đồng euro”, ông James Chen, giám đốc phòng nghiên cứu của Forex.com ở Bedminster, New Jersey cho biết.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch trên mức hòa vốn vì các nhà đầu tư ăn mừng chiến thắng của ông Macron trong cuộc đua đến chức tổng thống Pháp hôm Chủ nhật.

Tâm lý của các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản rủi ro hơn nhờ ông Macron đánh bại bà Le Pen với 66% số phiếu bầu.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang cố tiếp nhận những phát biểu từ lãnh đạo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở St. Louis, ông Jame Bullard và ở Cleveland, bà Loretta Mester.

Bà Mester đã gợi ý rằng sẽ có những lần nâng lãi suất nữa, sau khi bà nói rằng Fed đang gần đạt được mục tiêu về việc làm và lạm phát. Trong khi đó, ông Bullard nhấn mạnh nhu cầu lớn hơn về tài sản an toàn, cũng như sự tăng trưởng chậm lại của thị trường việc làm trước những đợt tăng lãi suất có thể xảy ra.

Sau khi báo cáo việc làm được công bố vào tuần trước, thị trường rộ lên thông tin Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 tới. Theo công cụ giám sát lãi suất Fed của investing.com, gần 80% các nhà giao dịch kỳ vọng Fed nâng lãi suất trong tháng 6.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.