|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Thị trường thế giới ngày 5/5] Euro lên đỉnh 6 tháng so với USD, giá vàng thấp nhất hơn 1 tháng

07:32 | 05/05/2017
Chia sẻ
Trong ngày hôm qua, giá vàng xuống thấp nhất hơn 1 tháng, trong khi euro lên cao nhất 6 tháng so với USD vì bất ổn chính trị ở châu Âu đang lắng xuống. Ngoài ra, giá dầu thô thế giới giảm vì lo ngại về dư thừa nguồng cung, và thị trường chứng khoán trái chiếu khi kết thúc phiên giao dịch.
thi truong the gioi ngay 55 euro len dinh 6 thang so voi usd gia vang thap nhat hon 1 thang
Bảng cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán. Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá giảm xuống thấp nhất hơn 1 tháng vì kỳ vọng lãi suất ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm nay và tình hình bất ổn chính trị ở châu Âu đi xuống.

Ông Georgette Boele, chuyên gia phân tích của ABN Amro, cho biết: “Lợi suất trái phiếu thực tế tăng trong thời gian gần đây cùng với đồng USD đã tạo áp lực lên giá vàng. Ngoài ra, sự lạc quan về kết quả cuộc bầu cử Pháp đã làm dịu những lo ngại của các nhà đầu tư. Kết quả là đầu tư vào những tài sản có tính an toàn, như yen Nhật và vàng, giảm xuống”.

Kỳ vòng vào khả năng chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào Chủ nhật này được củng cố nhờ buổi tranh luận trên truyền hình với bà Marine Le Pen.

Trên thị trường dầu, giá giảm 5% trong phiên giao dịch ngày hôm qua, vì lo ngại của các nhà đầu tư về dầu tồn kho dư thừa tăng lên trước khi diễn ra buổi họp của OPEC vào ngày 25/5.

Mặc dù báo cáo của cơ quan năng lượng Mỹ (IEA) cho thấy 99% sản lượng cắt giảm mục tiêu được triển khai trong quý đầu tiên của năm, dư thừa nguồn cung vẫn quay trở lại khi các nhà sản xuất, đặc biệt là tại Mỹ, tăng sản lượng đầu ra. Vì vậy, đã làm giảm những nỗ lực của OPEC trong việc giảm nguồn cung toàn cầu.

Trước đó, hôm thứ Tư, EIA công bố dầu tồn kho Mỹ giảm ít hơn kỳ vọng. Trong tuần, tính đến ngày 26/4, EIA cho biết dầu tồn kho giảm 0,93 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng sẽ giảm 2,333 triệu thùng.

Trong khi đó, báo cáo từ Baker Hughes được công bố vào thứ Sáu, dự báo sẽ cho thấy số lượng giàn khoan đang hoạt động của Mỹ tăng lên trong bối cảnh bùng nổ về sản lượng đầu ra ở Mỹ.

Bộ trưởng Dầu mỏ của Ả Rập Xê Út, ông Khalid al- Falih thừa nhận trong tuần trước rằng việc cắt giảm sản lượng trong quý đầu tiên để đưa nguồn cung dư thừa xuống dưới mức trung bình trong 5 năm đã thất bại. Tuy nhiên, ông cũng gợi ý về khả năng kéo dài thỏa thuận cắt giảm qua tháng 6.

Thị trường tiền tệ euro lên cao nhất 6 tháng so với đồng USD trong bối cảnh khả năng ứng cử viên trung dung ông Emmanuel Macron sẽ giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Pháp trở nên chắc chắn hơn. Cùng với đó là kỳ vọng ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ giảm kích thích tài chính nhiều hơn.

Euro tăng lên 1,0984 USD, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2016, sau khi ông Emmanuel Macron củng cố vị trí như một người chiến thắng của cuộc đua đến chức tổng thống Pháp trong buổi tranh luận trên truyền hình với bà Marine Le Pen hôm thứ Tư.

Bất ổn chính trị ở châu Âu giảm và kỳ vọng về khả năng ECB có thể cứng rắn hơn về chính sách kích thích vào tháng tới, giúp đẩy đồng euro lên cao.

Các chuyên gia phân tích nhận định Hạ viện Mỹ thông qua đề xuất gỡ bỏ các phần chính của chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare và thay thế bằng kế hoạch chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa cho thấy một vài sự tiến triển trong chương trình nghị sự của tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng đề xuất này sẽ gây ra một cuộc tranh cãi lớn ở Quốc hội.

Các nhà đầu tư cũng chờ đời báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ được công bố vào thứ Sáu này như một dấu hiệu lớn hơn cho việc Fed giữ kế hoạch nâng lãi suất cho đến cuối năm. Reuters đã tiến hành thăm dò các nhà kinh tế học và cho biết các nhà tuyển dụng Mỹ đã thêm 185.000 việc làm trong tháng 4, so với 98.000 việc làm trong tháng 3.

Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với cổ phiếu lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hàng hóa và tiện ích tăng cao, trong khi cổ phiếu các ngành dầu khí, điện tử và nguyên liệu cơ bản giảm.

Cổ phiếu thể hiện tốt nhất trong phiên giao dịch của Dow Jones là 3M, tăng 0,95% lên 199,51 điểm. Trong khi First NBC Bank của Nasdaq tăng 147,46 % lên 0,61 điểm, và Regenron Pharmaceuticals của S&P 500 tăng 6,7% lên 434,31 điểm.

Sự thể hiện tệ nhất thuộc về Caterpillar (Dow Jones) với mức giảm 2,12% xuống 2,15 điểm, Frontier Communications (S&P 500) giảm 11,18% xuống 1,43 điểm, và Terravia (Nasdaq) giảm 44,21% xuống 0,27 điểm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.