|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 16/5] Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, giá vàng, dầu tăng

07:33 | 16/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng nhờ sự bất ổn chính trị ở Mỹ và bán đảo Triều Tiên, cùng với lo ngại tấn công mạng toàn cầu. Trong khi, giá USD giảm vì báo cáo kinh tế cho thấy số liệu thấp hơn kỳ vọng. 
thi truong the gioi ngay 165 gia vang dau tang trong khi usd giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới trong ngày 15/5. Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng nhờ cuộc "khủng hoảng" chính trị ở Mỹ, cuộc phóng thử tên lửa ở Triều Tiên và cuộc tấn công mạng trên toàn thế giới đẩy nhu cầu về các tài sản an toàn tăng lên. Bên cạnh đó, báo cáo kinh tế của Mỹ cho thấy số liệu thấp hơn kì vọng đã làm đồng USD giảm, giúp vàng rẻ hơn đối với các nhà đầu tư mua bằng đồng tiền khác.

Số liệu kinh tế Mỹ thấp hơn dự kiến đã làm giảm kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất trong năm nay, mặc dù các nhà giao dịch vẫn chờ đợi lãi suất tăng trong tháng 6.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị kiềm chế vì USD giảm xuống mức thấp nhất so với các đồng tiền chủ chốt khác và lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ thời hạn 10 năm tăng.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng trong ngày thứ Hai (15/5) sau khi Arab Saudi và Nga công bố sẽ ủng hộ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng sang tháng 3/2018.

“Đã có dấu hiệu cho thấy dầu tồn kho giảm, nhưng vẫn chưa xuống đến mức trung bình trong 5 năm”, Bộ trưởng Năng lượng của Saudi, ông Khalid al-Falid phát biểu hôm thứ Hai.

OPEC sẽ đưa ra quyết định về việc kéo dài thỏa thuận sau khi nhóm họp vào ngày 25/5.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất của tháng 11/2016 vào cuối tháng 4, vì lo ngại sản lượng đầu ra ở Mỹ tăng sẽ làm giảm những nỗ lực của OPEC trong việc ngăn chặn dư thừa nguồn cung.

Mặc dù, lo ngại về dư thừa trong việc sản xuất dầu ở Mỹ đã giảm trong vài tuần qua sau khi dầu tồn kho của Mỹ giảm tuần thứ 5 liên tiếp trong tuần tính đến ngày 3/5.

Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Mỹ đã nâng dự báo mức sản xuất dầu của Mỹ và giảm giá dầu trung bình cho năm 2017.

Thị trường tiền tệ USD xuống thấp nhất so với các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên giao dịch ngày hôm qua sau khi báo cáo sản xuất suy yếu của Mỹ làm giá hàng hóa tăng cao, khiến cho đồng bạc xanh giảm.

Chỉ số hoạt động kinh doanh của Fed ở New York bất ngờ giảm trong tháng 5, xuống mức âm lần đầu tiên kể từ tháng 10/2016.

Các chuyên gia phân tích cảnh báo việc sụt giảm của chỉ số này có thể là một dấu hiệu của sự suy thoái có thể xảy ra trong lĩnh vực sản xuất.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với cổ phiếu các nhóm nguyên liệu cơ bản, tài chính, dầu khí tăng cao. Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq lập kỷ lục mới, cao nhất trong lịch sử.

Cổ phiếu thể hiện tốt nhất trong phiên giao dịch của Dow Jones là Johnson & Johnson, tăng 2,71% lên 126,99 điểm. Trong khi, Cellular Bi của Nasdaq tăng 62,26 % lên 8,6 điểm, và Frontier Communications của S&P 500 tăng 6,61% lên 1,29 điểm.

Sự thể hiện tệ nhất thuộc về Verizon Communication (Dow Jones) với mức giảm 1% xuống 45,38 điểm, Southwestern Energy (S&P 500) giảm 4,31% xuống 7,33 điểm, và Top Ships (Nasdaq) giảm 33,79% xuống 0,96 điểm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.