Thị trường tàu qua thời đỉnh điểm, Vosco dự báo lợi nhuận giảm 68% năm 2023
CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, đại hội dự kiến diễn ra ngày 26/4 tại Hải Phòng.
Năm nay, Vosco đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.597 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 197,7 tỷ đồng, giảm lần lượt 38% và 68% so với kết quả năm 2022.
Theo nhận định của Vosco, đối với thị trường tàu hàng khô, sau gần 2 năm nhiều tăng trưởng nóng, thị trường tàu hàng khô năm 2023 sẽ nhiều khó khăn và áp lực cho các chủ tàu. Mặc dù đã có dấu hiệu tích cực từ Ấn Độ cả chiều nhập khẩu than và xuất khẩu quặng sắt nhưng vẫn chưa đủ để tạo hồi phục cho thị trường.
Tình hình suy thoái kinh tế của Trung Quốc - đất nước đóng vai trò định hướng thị trường vận tải và thế giới nói chung sẽ diễn ra trong những năm tới sẽ kéo cung, cầu vận tải quay lại thời kì khó khăn trước đây.
Các nhà phân tích đang chờ đợi vào sự định hướng rõ hơn của thị trường và kỳ vọng giá thuê tàu có thể nhích dần lên từ quý II/2023, nhưng nhìn chung thị trường vẫn ở mức thấp.
Đối với thị trường tàu dầu sản phẩm, Vosco đánh giá tâm lý trên thị trường này vẫn tương đối lạc quan, Trung Quốc sẽ cần phải cung cấp thêm dầu thô trong những tháng tới và Mỹ có thể là nhà cung cấp, hỗ trợ thêm cho thị trường tàu chở dầu sản phẩm.
Vosco đánh giá, thị trường tàu container nội địa đã bắt đầu chững lại và suy giảm, dự báo 2023 sẽ có nhiều biến động lớn, bao gồm nguồn cung tàu chở dầu tiếp tục tăng so với nhu cầu vận chuyển.
Năm 2023, Vosco sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác phù hợp. Hiện công ty đang thuê 2 tàu chở dầu sản phẩm cỡ 50.000 DWT và thuê 1 tàu container cỡ 560 Teus. Dự kiến công ty sẽ thanh lý tàu Neptune Star trong năm nay (trọng tải 25.396 DWT được đóng vào năm 1996).
Bên cạnh đó, công ty sẽ thuê 1 tàu Supramax, 1 tàu dầu hoặc hóa chất phù hợp và tàu container Đông Hồ cỡ 560 Teus.
Trong dài hạn 2023 - 2028, Vosco có kế hoạch thanh lý một số tàu tuổi đời cao, đã hết khấu hao, khai thác không hiệu quả. Dự kiến đến cuối năm 2027, công ty sẽ khai thác 23 tàu, bao gồm 16 tàu hàng khô (9 tàu thuê ngoài, đã bán tàu Neptune Star); 4 tàu dầu sản phẩm thuê ngoài (đã bán tàu Đại Minh) và 3 tàu container (trong đó có 1 tàu thuê ngoài). Tổng trọng tải khoảng 800.000 DWT.