|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường rau quả tươi Tây Ban Nha

20:34 | 13/03/2020
Chia sẻ
Là một trong những nhà sản xuất rau quả hàng đầu ở châu Âu nhờ khí hậu thuận lợi, Tây Ban Nha rất chú trong đến hoạt động xuất khẩu. Nước này đang chịu trách nhiệm về dòng chảy thương mại rau quả chính của châu Âu.
Thị trường rau quả tươi Tây Ban Nha - Ảnh 1.

Một quầy rau quả tại Barcelona, Tây Ban Nha. (Nguồn: Culture Trip)

Nhà sản xuất và xuất khẩu rau quả tươi số một châu Âu

Tây Ban Nha và Italia là những nhà sản xuất rau quả hàng đầu ở Châu Âu. Nhờ khí hậu thuận lợi, tỉ lệ sản xuất của hai quốc gia này cao hơn các quốc gia khác, đặc biệt là trái cây họ cam quýt, dưa hấu, đào, ớt và cà chua, nho và lê.

Trong khi Italia sản xuất nhiều hơn cho thị trường nội địa hoặc chế biến, thì Tây Ban Nha lại tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu.

Châu Âu là một thị trường năng động với những đặc điểm khác nhau , mang lại nhiều cơ hội cho mặt hàng trái cây và rau quả tươi. Trong đó, cơ hội lớn nhất là với các thương nhân Tây Ban Nha có hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng trưởng mạnh nhất.

Tây Ban Nha chịu trách nhiệm về dòng chảy thương mại rau quả chính của Châu Âu. Nước này thường xuất khẩu sang các thị trường lân cận, ví dụ như Bồ Đào Nha, Pháp và Italy.

Tây Ban Nha chú trọng nhập khẩu, trái cây và rau quả trái vụ cũng được trồng ở trong nước. Đồng thời, nơi đây đang phát triển thành một trung tâm thương mại tiềm năng.

Trong số các nước Châu Âu có giá trị nhập khẩu cao từ các nước đang phát triển, Tây Ban Nha đang tăng trưởng nhanh nhất. Từ năm 2014 – 2018, nhập khẩu của Tây Ban Nha từ các nước đang phát triển tăng 57% về lượng và 103% về giá trị.

Trái cây và rau quả từ Bắc Phi và trái cây nhiệt đới từ Mỹ Latinh có mặt khá nhiều ở Tây Ban Nha. Nguồn cung Maroc và Peru nói riêng đã tăng trưởng đều đặn.

Morocco xuất khẩu dưa hấu, cà chua và trái cây mềm sang Tây Ban Nha; trong khi Peru cung cấp bơ, xoài và hành ngọt cho Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha nhập khẩu từ Ai Cập chủ yếu là cam, cũng đã bùng nổ từ 648 đến 21.439 tấn trong thời gian 5 năm.

Thị trường rau quả tươi Tây Ban Nha - Ảnh 2.

Tây Ban Nha hầu như dẫn đầu nhập khẩu trái cây có múi theo tháng tại Châu Âu. (Đơn vị: triệu EUR)

Thị trường rau quả tươi Tây Ban Nha - Ảnh 3.

Nhập khẩu rau quả của Tây Ban Nha từ các nước đang phát triển. (Đơn vị: triệu EUR)

Tây Ban Nha có thể là đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong mùa thu hoạch. Đồng thời, nước này cũng cung cấp những hiểu biết tốt về xu hướng sản xuất và quan hệ đối tác tiềm năng.

Khi một nước có thể sản xuất các loại trái cây và rau quả tương tự như những gì Tây Ban Nha sản xuất, thì việc khám phá Tây Ban Nha như một trung tâm thương mại trong tương lai là điều quan trọng. Ngay cả khi đó, thương nhân Tây Ban Nha vẫn sử dụng Hà Lan làm trung tâm hậu cần của họ.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Tây Ban Nha

Theo Vinanet, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Tây Ban Nha mặc dù tăng khá nhanh thời gian qua, nhưng hiện vẫn còn ở mức thấp.

Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Tây Ban Nha đạt khoảng 1,16 triệu EUR, tăng hơn gấp đôi so với năm 2014. Trong đó xuất khẩu trái cây đạt khoảng 900.000 EUR, còn xuất khẩu rau các loại đạt khoảng 260.000 EUR, chủ yếu là các loại rau thơm, ngô ngọt...

Một số sản phẩm rau quả xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Tây Ban Nha năm 2015 là dứa, xoài, thanh long…

Với khí hậu Địa Trung Hải đặc thù, Tây Ban Nha là đất nước trồng nhiều rau quả nên những loại rau quả nhiệt đới có dung lượng thị trường không lớn tại đây. Đặc biệt, nước bạn lại có nhiều trái cây thơm ngon, mang giá trị kinh tế cao và giá thành rất rẻ như cam, quýt, nho, dâu tây, đào, sơ-ri, mận…

Sản phẩm bản địa rất phổ biến nên người tiêu dùng Tây Ban Nha ít tiêu thụ các loại rau quả nhiệt đới ngoại lai, trong khi cộng đồng người châu Á định cư tại đây lại ít hơn nhiều so với các nước châu Âu khác. Do đó, sức mua không lớn.

Tuy vậy, thị trường này vẫn có tiềm năng đối với một số loại quả như thanh long, xoài, dứa, bưởi… vì người tiêu dùng bắt đầu quen và tiêu thụ ngày càng nhiều hơn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N. Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.