Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
"Đến hẹn lại lên", chương trình đánh giá xe mới của châu Âu Euro NCAP lại chọn ra những mẫu xe an toàn nhất thuộc 6 hạng mục, được đánh giá qua 4 tiêu chí khác nhau.
Một số hãng ô tô như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Ford, GM,... đã thông báo ngừng xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Ô tô nhập khẩu hiện chiếm khoảng 30% trong phân khúc xe cá nhân. Nguồn cung xe nhập khan hiếm, liệu giá có tăng?
Lần đầu tiên, một thương hiệu xe Việt và chọn nơi xuất hiện đầu tiên là đấu trường quốc tế, mở ra kỳ vọng về một sản phẩm ô tô thương hiệu Việt nhưng đủ tiêu chuẩn để sánh ngang với các mẫu xe thời thượng bậc nhất hiện nay trên thế giới.
Ngày 18-1, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast, thuộc Tập đoàn Vingroup, đã hoàn tất hợp đồng sản xuất mẫu xe với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD.
Nhìn lại năm 2017, VINFAST được đánh giá là điểm sáng tạo nhiều yếu tố bất ngờ và là câu chuyện truyền cảm hứng nhất trong cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, mức giảm giá bán lẻ ô tô sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %, trong khi đó nếu được giảm thuế từ 30% về 0%, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm thêm 23-25%.
Nhà sản xuất thường đưa ra mức giá đề xuất, tuy nhiên chi phí lăn bánh tại Việt Nam cao hơn rất nhiều. Nếu không tính toán kỹ, người dùng sẽ bị thâm hụt ngân sách.
Không được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn chỉ dừng lại ở lắp ráp. Kế hoạch đầu tư của các DN ô tô hiện nay có thể phá sản. Trong khi xe nhập vẫn giữ giá ở mức cao, người tiêu dùng không có cơ hội được mua xe giá rẻ.
Theo chuyên gia UOB, để đạt mức tăng trưởng trên 8% hoặc cao hơn vào năm 2025 sẽ là một thách thức khi Việt Nam sẽ đối mặt với rủi ro từ các chính sách thuế quan của Trump.