|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (23/10): USD hưởng lợi từ những bất ổn chính trị Châu Âu

16:54 | 23/10/2018
Chia sẻ
Thị trường ngoại hối hôm nay nổi bật với sự tăng trở lại của USD so với các đồng tiền khác khi các đối thủ EUR, GBP yếu đi do các bất ổn chính trị ở Châu Âu. Đồng yên Nhật tăng giá trước các rủi ro thương mại.
thi truong ngoai hoi hom nay 2310 usd huong loi tu nhung bat on chinh tri chau au Thị trường ngoại hối hôm nay (22/10): Euro tăng giá, nhân dân tệ và nhiều đồng tiền bị Mỹ đưa vào diện theo dõi
thi truong ngoai hoi hom nay 2310 usd huong loi tu nhung bat on chinh tri chau au
Nguồn: futurecurrencyforecast

Biến động thị trường ngoại hối hôm nay

thi truong ngoai hoi hom nay 2310 usd huong loi tu nhung bat on chinh tri chau au
Tỷ giá các cặp tiền tệ chính tại 16h53, giờ Việt Nam (Nguồn: Investing)

USD hưởng lợi từ những bất ổn chính trị châu Âu

Mặc dù không có nhiều thông tin về tin tức hỗ trợ của Mỹ ngày hôm qua, đồng đô la Mỹ (USD) được hưởng lợi phần lớn từ sự yếu đi ở các đối thủ lớn như đồng bảng Anh và đồng Euro (EUR).

Khi USD là một loại tiền tệ trú ẩn an toàn, nó thường hấp dẫn hơn trong thời điểm rủi ro chính trị. Trong bối cảnh bất ổn chính trị của Anh và Brexit, đồng USD dễ dàng đánh vào điểm yếu của GBP.

Đồng Euro, đối thủ lớn nhất của đồng USD, đã bị suy yếu bởi các căng thẳng chính trị của Italy hôm thứ Hai, khiến đồng USD hấp dẫn hơn. Tỷ giá EUR/USD dừng lại tại 1,1468. Đồng euro vẫn còn chờ đợi thông tin đề xuất ngân sách 2019 Italy bị Liên minh châu Âu từ chối vì vi phạm các mục tiêu vay.

Đồng bảng Anh tăng cao hơn, với GBP/USD tăng 0,19% lên 1,2988 sau khi kết thúc phiên trước giảm 0,77% trong bối cảnh lo ngại liên tục về bế tắc Brexit.

Tuy nhiên tỷ giá GBP/USD có thể đang trên đà giảm sâu hơn nếu không có tiến triển trong các thoả thuận Brexit. Sự phục hồi của hôm thứ Ba vẫn còn nhỏ so với sự sụt giảm của ngày hôm qua.

Euro giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng vào hôm nay trước cuộc họp của Ủy ban châu Âu về ngân sách của Italy tại Brussels đưa ra quan điểm bác bỏ và yêu cầu thay đổi.

Bất ổn chính trị ở Châu Âu gia tăng khi xảy ra tranh chấp về kế hoạch chi tiêu của Italy và nghi ngờ về sự lãnh đạo của thủ tướng Anh, bị sa lầy trong bế tắc Brexit.

Điều đó đã góp phần vào cảm giác rủi ro của nhà đầu tư vào thứ Ba, với đồng yên Nhật (JPY) yên ổn và đồng franc Thụy Sĩ (CHF) mạnh lên trong khi các đồng tiền có lãi suất cao như đồng đô la Úc (AUD) và New Zealand (NZD) giảm.

Những lo ngại về chi tiêu của Italy đã gây ra một số nghi ngờ về kế hoạch tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào mùa hè tới và điều đó đã làm tổn hại đồng euro. Hôm thứ Ba, nó giảm 0.2% xuống còn 1,4390 USD, gần mức thấp nhất trong hai tháng 1,4325 USD vào ngày 9/10 trước đó.

Lợi suất trái phiếu của Italy tăng lên trước cuộc họp. Mario Centeno, người đứng đầu Eurogroup của các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro, cho biết hôm thứ Hai rằng ông tin tưởng một thỏa thuận có thể đạt được.

“Triển vọng bình thường hóa chính sách tiền tệ là lý do chính khiến đồng euro có thể đánh giá cao trong năm qua. Tuy nhiên, có một nguy cơ gia tăng mà sự hỗ trợ này sẽ sụp đổ ”, Thu Lan Nguyen, nhà phân tích của Thumerzbank nói.

Philip Wee, nhà chiến lược tiền tệ tại DBS cho biết: "Căng thẳng có khả năng tăng cao giữa Rome và Brussels, đặc biệt là nếu Liên minh châu Âu khởi động một kế hoạch chống lại Italy".

Theo Wee: “Điều này sẽ đòi hỏi Italy phải có ngày một kế hoạch hành động để kiềm chế nợ công lớn, hiện tại ở mức 130% GDP so với quy tắc 60% của Maastricht”.

Đồng yên (JPY) mạnh lên trước rủi ro thương mại

Đồng yên tăng mạnh vào thứ Ba trước một loạt các yếu tố rủi ro chính trị đã củng cố nhu cầu trú ẩn an toàn đối với đồng tiền Nhật Bản, đồng tiền thường được các nhà đầu tư tìm kiếm vì sự an toàn tương đối của nó trong các giai đoạn bất ổn kinh tế hoặc địa chính trị.

Chỉ số Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ sáu loại tiền tệ chính, giảm 0,07% xuống 95,68.

Một đợt phuc hồi tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đêm trước đã kéo cổ phiếu châu Âu và giao dịch tương lai của Mỹ giảm trong bối cảnh lo ngại về các vấn đề kinh tế và chính trị.

Cụ thể, Tổng thống Donald Trump đe doạ rút khỏi hiệp định vũ khí hạt nhân Mỹ - Nga, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ và vụ ám sát nhà phê bình Saudi Jamal Khashoggi. Những lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và sự bất ổn chính trị ở châu Âu cũng đang được cân nhắc.

Đồng USD suy yếu so với đồng yên, cặp tỷ giá USD/JPY giảm 0,38% xuống 112,37 vào lúc 7h56 GMT.

Đồng euro giảm so với đồng yên, cặp EUR/JPY giảm 0,32% xuống còn 128,94.

Xem thêm

Diệp Bình

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.