|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (22/10): Euro tăng giá, nhân dân tệ và nhiều đồng tiền bị Mỹ đưa vào diện theo dõi

17:20 | 22/10/2018
Chia sẻ
Hôm nay, đồng Euro tăng giá khi thông tin về chi phí lãi vay của Italy giảm được công bố. Mỹ đưa đồng nhân dân tệ và đồng tiền của các nước Đức, Nhật Bản và Ấn Độ vào danh sách theo dõi để đánh giá việc thao túng tiền tệ.
thi truong ngoai hoi hom nay 2210 euro tang gia nhan dan te va nhieu dong tien bi my dua vao dien theo doi Tỷ giá Euro hôm nay (22/10): Tỷ giá ngân hàng tăng mạnh trong khi EUR chợ đen đứng giá
thi truong ngoai hoi hom nay 2210 euro tang gia nhan dan te va nhieu dong tien bi my dua vao dien theo doi Thị trường ngoại hối hôm nay (19/10): Euro, bảng Anh, yen Nhật cùng suy yếu so với USD
thi truong ngoai hoi hom nay 2210 euro tang gia nhan dan te va nhieu dong tien bi my dua vao dien theo doi
Ảnh: Reuters

Đồng Euro tăng giá khi chi phí lãi vay của Italy giảm

Đồng euro tăng điểm hôm thứ hai khi chi phí vay của chính phủ Italy giảm khi lời hứa về kích thích kinh tế Trung Quốc đã giúp bù đắp những lo ngại chính trị.

Cơ quan xếp hạng Moody's hạ xếp hạng tín dụng của chính phủ Italy vào thứ Sáu nhưng bất ngờ giữ quan điểm ổn định.

Phó Thủ tướng Luigi Di Maio cho rằng Chính phủ đã sẵn sàng để ngồi xuống với Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh dự kiến ngân sách của Rome, thúc đẩy về vấn đề nợ của Italy sau một đợt bán mạnh đồng tiền này trong những tuần gần đây.

Đồng euro thường giảm trong năm nay khi lợi suất trái phiếu chính phủ Italy tăng vọt. Đồng tiền chung này đã tăng 0,3% lên 1,1550 USD, chạm mức cao trong ngày và rời xa mức thấp gần đây là 1,1433 USD. Chỉ số Dollar Index (DXY) giảm 0,3% xuống 95,422.

Đồng euro cũng tăng hơn 0,2% so với đồng franc Thụy Sĩ (1 EUR = 1,1487 CHF) và tăng 0,2% so với đồng bảng Anh lên 88,26 pence (1 EUR = 0,8826 GBP).

Mặc dù đồng euro phục hồi nhưng các nhà phân tích cho rằng nó vẫn còn chịu ảnh hưởng nhiều từ sự phát triển của Italy với rất nhiều bất ổn phía trước.

Trích dẫn nguồn tin giấu tên, Reuters đã báo cáo cuối tuần qua rằng chính phủ Italy dự kiến ​​EU sẽ lần đầu tiên yêu cầu một nước thành viên sửa đổi ngân sách dự thảo của mình vào cuối tuần này.

"Nợ công 2,3 nghìn tỷ EUR (2,65 nghìn tỷ USD) của Italy, một trong những khoản nợ lớn nhất thế giới, làm cho đất nước dễ bị tổn thương và là nguồn lây lan tiềm tàng cho các nước khu vực đồng euro khác", nguồn tin cho biết.

Jonathen Chan, nhà phân tích thị trường của CMC Markets cho biết: “Sự chuyển động của đồng euro và bảng Anh có thể trở nên ngày càng nhạy cảm với các yếu tố chính trị như vấn đề ngân sách của Italy và câu chuyện Brexit sẽ càng đạt được nhiều tiêu đề hơn”

Thị trường ngoại hối "yên tĩnh" hơn thị trường chứng khoán

thi truong ngoai hoi hom nay 2210 euro tang gia nhan dan te va nhieu dong tien bi my dua vao dien theo doi
Tỷ giá các cặp tiền tệ cơ bản tại 17h05 (giờ Việt Nam). (Nguồn: investing)

Thị trường chứng khoán cho dấu hiệu tích cực với hy vọng rằng việc cắt giảm thuế của Trung Quốc trong năm tới có thể trị giá hơn 1% GDP đã kích thích một đợt tăn giá ở châu Á.

Điều đó đã giúp bù đắp cho những lo ngại về địa chính trị về sự rạn nứt giữa Ả Rập Xê Út và phương Tây vì việc giết chết một nhà phê bình nổi tiếng của vương quốc, cũng như lo lắng về việc Anh bảo đảm một thỏa thuận xuất cảnh với EU.

Thị trường ngoại hối có vẻ "yên tĩnh" hơn thị trường chứng khoán, mặc dù không khí tích cực đầu tuần đã làm cho tâm lý mua vào tăng.

Đối với đồng USD, chính sách của Fed và dấu hiệu tiếp tục thúc đẩy kinh tế Mỹ vẫn là động lực chính.

Sim Moh Siong, nhà chiến lược tiền tệ tại Ngân hàng Singapore cho biết: “Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ việc công bố số liệu GDP trước của Mỹ vào thứ Sáu để có sự rõ ràng hơn về hướng USD”.

Đồng USD tăng so với đồng yên Nhật. Đồng yên đã giảm 0,2% trong ngày và chạm mức cao 111,61 trong một tháng vào ngày 15/10.

Đồng yên đã được hưởng lợi từ rủi ro tăng xung quanh Brexit, kế hoạch ngân sách Italy và căng thẳng thương mại, bởi vì các nhà đầu tư có xu hướng mua tiền của Nhật Bản khi họ đang lo lắng.

Đồng đô la Canada (CAD) đã được sang tay ở mức 1,3080 CAD/USD, một khoảng cách ấn tượng với mức thấp nhất trong 5 tuần 1,3132 vào thứ Sáu do lạm phát và doanh thu bán lẻ giảm.

Đồng đô la Australia (AUD) thường được coi là một phong vũ biểu cho rủi ro toàn cầu, giao dịch ở mức 0,7122 USD, bình lặng trong ngày.

Nhiều đồng tiền được đưa vào diện theo dõi của Mỹ

Đồng nhân dân tệ giảm giá khi Mỹ đang xem xét thay đổi việc kiểm tra tiền tệ của mình để xác định các quốc gia nào đang thao túng tiền tệ.

Động thái này cuối cùng có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump có cơ hội đặt tên cho Trung Quốc là một kẻ thao túng ngoại hối. Bloomberg cho biết thêm rằng Hoa Kỳ có thể sử dụng một hành động thương mại năm 1988 với định nghĩa rộng về thao túng tiền tệ để chỉ định một quốc gia một kẻ thao túng.

Trong một báo cáo nửa năm được phát hành tuần trước, Bộ Tài chính đã từ chối đưa Trung Quốc hay bất kỳ đối tác thương mại nào khác của Mỹ là những người thao túng tiền tệ, nhưng nói thêm rằng Bắc Kinh và một số quốc gia khác bao gồm Đức, Nhật Bản và Ấn Độ đã được đưa vào danh sách theo dõi.

Xem thêm

Diệp Bình