|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (18/10): Động lượng đồng USD giảm, các đồng tiền châu Á suy yếu

18:50 | 18/10/2018
Chia sẻ
Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy kỳ vọng giảm giá lại quay trở lại đối với nhiều đồng tiền các nước châu Á (Singapore, Đài Loan, Philipines,...), động lực tăng giá của USD đang giảm dần sau khi thông tin doanh số bán lẻ của Mỹ ở dưới mức kỳ vọng.
thi truong ngoai hoi hom nay 1810 dong luong usd giam cac dong tien chau a suy yeu Thị trường ngoại hối hôm nay (17/10): Cặp EUR/USD hướng về FOMC và Italy
thi truong ngoai hoi hom nay 1810 dong luong usd giam cac dong tien chau a suy yeu
Nguồn: investing

Kỳ vọng giảm giá ở các đồng tiền châu Á, đà tăng USD giảm

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters vào thứ Năm, vị thế bán (short positions) trên hầu hết các đồng tiền châu Á đã xuất hiện trong hai tuần qua và các nhà đầu tư đang nghi ngờ về sự tăng trở lại của đồng USD sau khi thông tin về doanh số bán lẻ của Mỹ được công bố dưới mức kỳ vọng.

Hơn nữa, các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào tháng tới và sự bất ổn chính trị liên quan cũng được dự kiến sẽ ảnh hưởng đến đồng bạc xanh. Chỉ số Dollar Index (DXY) đã tăng gần 4% trong năm nay so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ, qua đó hỗ trợ cho những đồng tiền trong khu vực.

Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy kỳ vọng giảm giá lại quay trở lại đối với đồng đô la Singapore (SGD), đồng đô la Đài Loan (TWD) và đồng peso Philippines (PHP). Các đồng tiền này đã bị mất giá mạnh trong hai tuần qua khi bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô tăng cao và căng thẳng thương mại toàn cầu.

Vị thế bán của đồng baht của Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Sự mạnh lên từ các yếu tố cơ bản của nền kinh tế đã củng cố tâm lý cho đồng baht, đây là đồng tiền có biến động tốt nhất trong số những đồng tiền tương đương.

Mức đặt cược giảm giá trên đồng SGD cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Các lô hàng phi dầu mỏ của nền kinh tế xuất khẩu nước này đã tăng 8% trong tháng 9 mặc dù tình trạng căng thẳng thương mại đang diễn ra.

Ngân hàng trung ương của Singapore đã thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ trong tuần trước, đặt ra một triển vọng mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Trong khi đó, những "con gấu" (xu hướng giảm) đối với đồng won của Hàn Quốc (KRW) đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 8. Ngân hàng trung ương của nước này đã giữ mức lãi suất như mong đợi và cho biết một sự tăng lãi suất trong tháng 11 gần như chắc chắn.

Căng thẳng thương mại toàn cầu đã làm suy giảm triển vọng kinh tế của Hàn Quốc do mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc chiếm một phần lớn xuất khẩu của đất nước.

Vị thế bán trên đồng nhân dân tệ tăng nhẹ khi với đồng tiền này chạm mức thấp nhất trong 21 tháng vào thứ Năm khi tiếp tục bị "tổn thương" do cuộc chiến thương mại với Mỹ. Con số tích cực về dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm tâm lý bán với CNY khi những người tham gia thị trường tin rằng Trung Quốc vẫn chưa bị ảnh hưởng từ việc tăng thuế quan của Mỹ.

Thị trường sẽ tiếp tục bám sát dữ liệu GDP quý III của Trung Quốc vào thứ Sáu này để đánh giá tác động của cuộc xung đột. Một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters dự đoán tăng trưởng quý III của Trung Quốc sẽ chậm lại với tốc độ thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi mà nhu cầu trong nước dự kiến giảm.

Đồng rupiah của Indonesia và đồng rupee của Ấn Độ là những đồng tiền tệ nhất trong số các công ty cùng ngành trong năm nay. Cả hai nước đều có thâm hụt tài khoản vãng lai lớn và phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu.

Đồng rupiah yếu gần đây đã thúc đẩy can thiệp thị trường từ các ngân hàng trung ương của cả hai nước. Ngân hàng trung ương Indonesia tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ lần thứ 5 vào tháng 9 kể từ giữa tháng 5.

Đột biến ở cặp tiền tệ EUR/USD

Thị trường ngoại hối hôm nay cho thấy nhiều biến động đột biến ở cặp tiền tệ EUR/USD.

thi truong ngoai hoi hom nay 1810 dong luong usd giam cac dong tien chau a suy yeu
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing).

Các nhà chiến lược Forex tại UOB Group tỏ ra trung lập với cặp tiền tệ này và dự kiến tỷ giá EUR/USD sẽ được hỗ trợ tốt quanh mức 1.1430 trong ngắn hạn.

Quan điểm trong 24 giờ: Việc EUR giảm mạnh và phá nhiều ngưỡng hỗ trợ mạnh một cách dễ dàng trong ngày hôm qua cho thấy kỳ vọng về giao dịch giằng co trong một khoảng nhất định của cặp tiền tệ EUR/USD đã sai. Đồng EUR đang tiến dần vào trạng thái bán quá mức khi sụt giảm nhanh xuống dưới mức 1,1470 USD/EUR.

Các nhà phân tích không kỳ vọng mức hỗ trợ tiếp theo bị phá vỡ tại 1,1430. Ngưỡng kháng cự là 1,1525 nhưng nếu vượt qua ngưỡng 1,1550 là dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm đang giảm dần. Tuy nhiên việc đạt được các mức đỉnh cao hơn 1,1583 như trong ngày hôm qua sẽ không xảy ra.

Trong 1 - 3 tuần tới: Sau 3 nỗ lực thất bại để phá vỡ ngưỡng kháng cự 1,1620 trong những ngày gần đây, EUR 'từ bỏ' và quay đầu giảm nhanh chóng, phá ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 1,1520. Áp lực giảm đã được thiết lập nhanh chóng và đáng kể khi EUR đóng cửa gần 1,1499. Điều này cho dấu hiệu một đợt giảm giá sẽ sớm bắt đầu.

Từ đó cho thấy đồng EUR sẽ tiếp tục suy yếu trong những ngày tới mặc dù vẫn phải trải qua một vài mức hỗ trợ quan trọng như 1,1430 (mức thấp nhất trong 1 tháng) và 1,1400. Ở chiều ngược lại, mức 1,1590 là một ngưỡng đủ mạnh để khẳng định sức mạnh của EUR ít nhất là trong vòng một tuần tới.

Xem thêm

Diệp Bình