|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối (9/1): CNY và AUD hưởng lợi từ cuộc đàm phán Mỹ - Trung

16:54 | 09/01/2019
Chia sẻ
Thị trường ngoại hối hôm nay rục rịch bị ảnh hưởng từ cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với triển vọng tích cực. Đồng nhân dân tệ và dollar Australia hưởng lợi nhiều từ tin tức này trong ngày.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (9/1), vào lúc 16h50 giờ Việt Nam (9h50 GMT) có 3/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm và 7 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi 91 cny va aud huong loi tu cuoc dam phan my trung
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,54% và cặp USD/CAD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,26%.

thi truong ngoai hoi 91 cny va aud huong loi tu cuoc dam phan my trung
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 91 cny va aud huong loi tu cuoc dam phan my trung

Nhân dân tệ và dollar Australia tăng giá nhờ triển vọng đàm phán thương mại

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng dollar Australia đã tăng điểm vào hôm nay tại thị trường châu Á sau các báo cáo cho rằng Bắc Kinh và Washington có thể đang đạt được tiến bộ trong việc giải quyết tranh chấp thương mại.

Theo các phương tiện truyền thông, các cuộc thảo luận giữa hai nước đã được kéo dài thêm ngày thứ ba và cho biết thêm rằng các nhà đàm phán đã đạt được tiến bộ về các vấn đề bao gồm việc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẵn sàng đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh trong nỗ lực giúp phố Wall khôi phục lại một số tổn thất nặng nề trong những tháng gần đây, CNBC đưa tin trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận nội bộ của Nhà Trắng.

"Các cuộc nói chuyện với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp!", Ông Trump đã đăng lên tweeter vào ngày hôm qua (8/1).

thi truong ngoai hoi 91 cny va aud huong loi tu cuoc dam phan my trung
Nguồn: Reuters

Vòng đàm phán bắt đầu vào thứ Hai khi cả hai bên hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận trước hạn chót ngày 1/3 khi thuế quan của Hoa Kỳ đối với khoảng 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25%.

Tin tức đã giúp hỗ trợ tâm lí cho nhà đầu tư và đẩy đồng yên Nhật giảm xuống thấp hơn. Cặp tỷ giá USD/JPY đã tăng 0,14% lên 108,87 lúc 4h38 GMT.

Trong khi đó, cặp AUD/USD tăng 0,3% lên 0,7156. Đồng AUD được coi là đồng tiền phản ảnh cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vì Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất cho các mặt hàng của Australia.

Cặp tỷ giá USD/CNY đã giảm 0,2% xuống còn 6,8363. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đặt tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ ở mức 6,8526, tăng so với mức ấn định thứ Ba là 6,8402.

Tuy nhiên theo một cuộc thăm dò của Reuters, một số nhà phân tích vẫn hi vọng đồng nhân dân tệ vi phạm mốc 7 USD chính trong vòng 6 tháng.

"Nhìn vào các nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc, nền kinh tế đang chậm lại và ngân hàng trung ương đang nới lỏng chính sách tiền tệ, với rất nhiều điều không chắc chắn về các bước tiếp theo cho tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc", Erik Nelson, chiến lược gia tiền tệ tại Wells Fargo cho biết.

"Tất cả những điểm này dẫn đến sự yếu kém hơn nữa của đồng tiền Trung Quốc", ông nói thêm.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã mất khoảng 6% giá trị trong năm 2018 với sự leo thang của chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc - Mỹ.

Cảnh báo không có thoả thuận Brexit

Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã cảnh báo các nhà lập pháp vào thứ Tư rằng thật là ảo tưởng khi nghĩ rằng Chính phủ sẽ có thể đàm phán một thỏa thuận "li hôn" mới với Liên minh châu Âu (EU) nếu Quốc hội bỏ phiếu thỏa thuận vào tuần tới.

Tương lai của Brexit vẫn chưa chắc chắn, với lựa chọn việc rời khởi không có nguyên tắc sẽ dẫn đến một cuộc trưng cầu dân ý khác. Các nhà lập pháp Anh dự kiến ​ sẽ bỏ phiếu thỏa thuận mà bà May đã ký với EU vào tháng 11 vào ngày 15/1 tới.

Hôm nay, Quốc hội Anh nối lại tranh luận về thỏa thuận trước cuộc bỏ phiếu vào tuần tới. Theo kế hoạch trước đó, Anh sẽ rời EU vào lúc 23h GMT ngày 29/3.

Bà May cũng đã nhiều lần loại trừ việc trì hoãn Brexit, bà cũng cảnh báo các nhà lập pháp Anh rằng nếu họ từ chối thỏa thuận của bà thì Brexit có thể bị "trật bánh" hoặc Anh có thể rời đi mà không có thỏa thuận nào.

Xem thêm

Diệp Bình