|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay 8/1: Kì vọng Fed dừng việc tăng lãi suất đang ủng hộ cho đồng USD

17:17 | 08/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD nỗ lực tăng điểm so với các đồng tiền khác với chỉ số US Dollar Index tăng điểm nhẹ. Đồng euro giảm so với đồng USD sau khi chạm mức cao trong ngày là 1,1485 USD.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (8/1), vào lúc 17h10 giờ Việt Nam (10h10 GMT) có 2/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 8 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 81 ki vong fed dung viec tang lai suat dang ung ho cho dong usd
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/JPY tăng cao nhất với mức tăng 0,18% và cặp EUR/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,3%.

thi truong ngoai hoi hom nay 81 ki vong fed dung viec tang lai suat dang ung ho cho dong usd
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 81 ki vong fed dung viec tang lai suat dang ung ho cho dong usd

USD đang tăng trở lại?

Đồng USD đã vật lộn để tạo lực kéo so với các đồng tiền khác vào thứ Ba khi các nhà đầu tư ngày càng tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong năm nay do bối cảnh tăng trưởng toàn cầu có nguy cơ chậm lại.

Đồng bạc xanh đã mạnh hơn so với đồng yen Nhật, sau khi giảm 0,2% trước đó trong phiên khi các nhà giao dịch đặt cược rằng chu kì thắt chặt tiền tệ trong nền kinh tế lớn nhất thế giới đã dừng lại trong năm nay.

Vào thứ Sáu (4/1), Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Hiệp hội Kinh tế Mỹ rằng Fed không đi theo con đường tăng lãi suất định sẵn mà sẽ linh hoạt trước những rủi ro của thị trường.

Chủ tịch Fed Atlanta, ông Raphael Binto đã thêm vào giai điệu "ôn hòa" của ngân hàng trung ương vào thứ Hai khi cho biết Fed có thể chỉ tăng lãi suất một lần vào năm 2019.

"Fed đang lắng nghe thị trường và đã thừa nhận các tín hiệu thị trường nhấp nháy", Sim Moh Siong, Chiến lược gia tiền tệ tại Bank of Singapore cho biết.

"Lạm phát của Mỹ đã được xử lý tốt cho đến nay và do đó Fed không có lí do để tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất", Sim nói thêm.

thi truong ngoai hoi hom nay 81 ki vong fed dung viec tang lai suat dang ung ho cho dong usd
Nguồn: Reuters.

Chỉ số US Dollar Index đã tăng cao hơn một chút lên mức 95,80 vào lúc 2h44 GMT. Trước đó trong phiên, chỉ số đã chạm mức thấp trong ngày là 95,68.

US Dollar Index đã mất khoảng 2% kể từ giữa tháng 12 và theo sau sự sụt giảm lợi suất trái phiếu của Mỹ khi những người tham gia thị trường ngày càng tin tưởng rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019.

Đồng USD đã tăng 4,3% trong năm 2018 khi Fed tăng lãi suất 4 lần nhờ vào nền kinh tế nội địa mạnh mẽ, thất nghiệp giảm và áp lực lương tăng.

Nhưng kỳ vọng của thị trường đối với việc thắt chặt hơn nữa của Fed trong năm nay đã thay đổi rõ rệt trong vài tháng qua và một số nhà đầu tư đang mong đợi thậm chí giảm lãi suất trong năm nay.

Thị trường tài chính đã bị xáo trộn bởi những lo ngại gia tăng về việc làm chậm tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc, mặc dù dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy sự tăng trưởng việc làm Mỹ vẫn mạnh mẽ.

Kỳ vọng không tăng lãi suất trong năm nay có thể sẽ khiến đồng bạc xanh chịu áp lực.

Đồng euro suy yếu

Đồng euro đã giảm 0,2% xuống còn 1,1448 USD, sau khi chạm mức cao trong ngày là 1,1485 USD. Đồng tiền đã tăng khoảng 1,3% trong ba phiên giao dịch gần đây khi triển vọng đối với đồng bạc xanh suy yếu.

Sức mạnh gần đây của đồng euro đã khiến một số nhà phân tích ngạc nhiên khi tăng trưởng và lạm phát vẫn yếu ở khu vực đồng euro, thấp hơn dự báo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (EUR).

Đồng bảng Anh không thay đổi so với mức đóng cửa trước đó và các nhà đầu tư hi vọng đồng bảng sẽ vẫn biến động trong vài tuần tới do tai ương Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải tiếp tục thực hiện một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để thông qua thỏa thuận Brexit dự kiến diễn ra vào ngày 14/1 hoặc có nguy cơ chứng kiến ​​việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thoả thuận nào. Cơ hội giành được phiếu bầu của bà May có vẻ mong manh khi DUP, đảng nhỏ ở Bắc Ailen thường là người ủng hộ chính phủ của cô, phản đối thỏa thuận này.

Đồng AUD giảm hơn 0,15% ở mức 0,7136 USD. Mặc dù yếu đi trong hôm nay nhưng các nhà giao dịch vẫn tích cực với đồng AUD trong thời gian ngắn.

Niềm tin của thị trường đang treo lơ lửng bởi các biện pháp kích thích mạnh mẽ ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Australia, và cũng cải thiện triển vọng cho một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã dự đoán vào thứ Hai rằng Bắc Kinh và Washington có thể đạt được thỏa thuận thương mại rằng "chúng ta có thể sống cùng".

Xem thêm

Diêp Bình