|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay 7/1: Khẩu vị rủi ro đang tăng lên

17:17 | 07/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay đồng USD tiếp tục giảm điểm so với các loại tiền tệ chính khác. Và dường như khẩu vị rủi ro đang trở lại đối với các nhà đầu tư nhờ triển vọng của cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ - Trung và khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (7/1), vào lúc 17h12 giờ Việt Nam (10h12 GMT) có 4/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm và 6 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 71 khau vi rui ro dang tang len
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,44% và cặp USD/CHF giảm nhiều nhất với mức giảm 0,38%.

thi truong ngoai hoi hom nay 71 khau vi rui ro dang tang len
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 71 khau vi rui ro dang tang len

USD trượt giá sau phát biểu của Powell, khẩu vị rủi ro đang tăng lên

Đồng USD đã mất điểm so với các loại tiền tệ chính khác vào ngày đầu tuần khi các ý kiến ​​từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm bớt lo ngại về việc thắt chặt chính sách tiền tệ và cuộc đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.

Hai ngày đàm phán thương mại đã bắt đầu tại Bắc Kinh vào thứ Hai (7/1) sau thông báo về các biện pháp kích thích mới của chính phủ Trung Quốc nhằm giải quyết sự suy giảm kinh tế hôm thứ Sáu tuần trước. Các nhà đầu tư hy vọng rằng Washington và Bắc Kinh có thể đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện trước khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn 90 ngày trong cuộc chiến thương mại.

Đến ngày 1/3, hai bên phải có được một thỏa thuận nếu không Tổng thống Donald Trump sẽ tăng thuế đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đã giảm 0,29% xuống 95,47 lúc 8h19 AM GMT.

Đồng USD đã phải chịu áp lực giảm giá sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng ngân hàng trung ương sẽ kiên trì trong chính sách tiền tệ của năm nay.

Vào thứ Sáu, ông Powell cho biết Fed không đi theo con đường tăng lãi suất định sẵn và sẽ linh hoạt trước những rủi ro của thị trường.

thi truong ngoai hoi hom nay 71 khau vi rui ro dang tang len
Nguồn: Reuters

Mặc dù dữ liệu việc làm tháng 12 của Mỹ mạnh hơn dự kiến nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mất đà và tăng lãi suất là điều cần thiết cuối cùng. Nhận xét của Powell rằng ngân hàng trung ương "chuẩn bị thay đổi lập trường của chính sách" đã thúc đẩy tâm lí nhà đầu tư và làm cho chứng khoán Mỹ tăng vọt vào thứ Sáu.

Đồng USD vượt trội so với nhiều loại tiền tệ khác trong năm 2018 do Fed là ngân hàng trung ương lớn duy nhất tăng lãi suất. Nếu Fed giữ lãi suất vào năm 2019, các nhà phân tích sẽ thấy cơ hội tăng giá của đồng bạc xanh. Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm và 10 năm của Mỹ giảm mạnh trong vài tuần qua cho thấy các nhà giao dịch trái phiếu nhìn thấy rất ít khả năng Fed tăng lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, rất ít nhà phân tích vẫn nhìn thấy khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2019.

Philip Wee, Chiến lược gia Kinh doanh Tiền tệ tại DBS cho biết: "Dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ vào thứ Sáu tuần trước cho thấy nỗi sợ suy thoái đã bị thổi phồng"... "Với việc Fed chỉ tìm cách tạm dừng tăng lãi suất, thị trường có thể đã vượt lên chính mình khi đẩy lãi suất trái phiếu 2 năm và 10 năm của Mỹ xuống dưới lãi suất cơ bản của Fed vào tuần trước".

Ông cho biết ông vẫn hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm nay.

Đồng euro đã tăng điểm so với đồng USD, với tỷ giá EUR/USD tăng 0,37% lên 1,1434.

Đồng AUD, thường được coi là phong vũ biểu của khẩu vị rủi ro toàn cầu, đã tăng cao hơn với tỷ giá AUD/USD chạm mức 0,716, mức cao nhất kể từ ngày 20/12.

Đồng bạc xanh thấp hơn so với đồng CAD (liên quan đến hàng hóa), với tỷ giá USD/CAD giảm 0,16% xuống 1,3350 do giá dầu tăng trở lại.

Cặp USD/JPY sẽ đi về đâu?

So với đồng yen Nhật, đồng bạc xanh yếu hơn, với tỷ giá USD/JPY mất 0,36% để giao dịch ở mức 108,11.

thi truong ngoai hoi hom nay 71 khau vi rui ro dang tang len
Nguồn: Forexlive

Đồng yen đã gặp một chút khó khăn trong ngày đầu tuần khi tiến gần tới điểm bán trong ngắn hạn. Mặt khác, đồng USD trở nên yếu hơn khi các thị trường tiếp tục cân nhắc những lời nhận xét ôn hòa của chủ tịch Fed từ thứ Sáu tuần trước.

Về mặt hành động giá, nó đã dao động khá nhiều giữa MA 100 giờ (đường màu đỏ) và hỗ trợ xung quanh ngưỡng 108. Bên bán tiếp tục bảo vệ xu hướng giảm giá ngắn hạn trong ngày nhưng có vẻ như đó là một trường hợp chỉ chờ đợi chất xúc tác phù hợp cho một cái gì đó xảy ra.

Việc phá vỡ trở lại dưới mốc 108,00 là rất quan trọng vì nó mở ra một phần mở rộng trở lại các mức hỗ trợ trong khu vực 107,00-50. Trong khi đó, việc vượt qua MA 100 giờ sẽ mang lại cơ hội mở rộng tương tự đối với việc thử nghiệm mốc 109,00 và MA 200 giờ (đường màu xanh) tại mức 109,53.

Một điều khác cần xem xét đối với USD/JPY cũng là sự do dự của lợi tức trái phiếu Kho bạc. Fed báo hiệu tạm dừng tăng lãi suất sẽ là một lý do khiến lãi suất của Kho bạc giảm. Tuy nhiên, trong bức tranh lớn hơn, quyết định của Fed có thể giúp giảm bớt áp lực xuống nền kinh tế và giúp giảm áp lực lạm phát sẽ hỗ trợ cổ phiếu và cả lãi suất của trái phiếu Kho bạc.

Xem thêm

Diệp Bình