|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối 23/1: Sự 'thèm ăn' rủi ro tăng lên, đồng yen Nhật giảm giá

16:54 | 23/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, sự thèm ăn rủi ro tăng lên khiến cho nhà đầu tư bắt đầu rời bỏ đồng yen Nhật, đồng USD giữ ở mức ổn định. Hai đồng tiền lớn khác là euro và bảng Anh cũng ít biến động so với đồng USD khi chưa có thông tin mới về Brexit.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (23/1), vào lúc 16h47 giờ Việt Nam (9h47 GMT), 2/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm và 8 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi 231 su them an rui ro tang len dong yen nhat giam gia
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp GBP/JPY tăng cao nhất với mức tăng 0,55% và cặp USD/CAD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,27%.

thi truong ngoai hoi 231 su them an rui ro tang len dong yen nhat giam gia
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 231 su them an rui ro tang len dong yen nhat giam gia

USD ổn định, đồng yen suy yếu khi sự thèm ăn rủi ro tăng lên

Đồng USD đã giữ vững vị trí so với rổ của các đối thủ vào thứ Tư (23/1) và đồng yen giảm điểm khi tâm lí rủi ro được cải thiện. Tuy nhiên, lo ngại về việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ dường như sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhóm tài sản rủi ro.

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đạt mức 95,97 lúc 8h10 AM GMT, ít thay đổi trong ngày.

Đồng yen Nhật trở nên yếu hơn so với đồng bạc xanh, với tỷ giá USD/JPY tăng 0,26% lên 109,64. Nó cũng thấp hơn so với đồng euro, với tỷ giá EUR/JPY tăng 0,32% lên 124,61.

Đêm hôm trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã công bố không thay đổi chính sách tiền tệ và cắt giảm dự báo lạm phát. Dữ liệu xuất khẩu tháng 12 cho thấy sự sụt giảm lớn hơn dự kiến ​ nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại này.

Đồng dollar Australia tăng cao hơn một chút, với tỷ giá AUD/USD tăng 0,18% lên 0,7135.

Đồng dollar New Zealand cũng tăng cao hơn, với tỷ giá NZD/USD tăng 0,5% giao dịch ở mức 0,6780 sau khi dữ liệu qua đêm cho thấy lạm phát tăng cao trong quí IV sẽ làm giảm khả năng cắt giảm lãi suất.

Các thị trường tiền tệ đã sụt giảm trong những tuần gần đây do bối cảnh lo ngại về một loạt các vấn đề từ Brexit, lo ngại tăng trưởng toàn cầu chậm lại và đánh giá triển vọng của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Michael McCarthy, Chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC thị trường nói: "Sự lo lắng xung quanh tăng trưởng toàn cầu và chiến tranh thương mại chắc chắn là một yếu tố thúc đẩy thị trường hiện tại"...."Các thị trường cũng đã chứng kiến ​​một bước đi ngoạn mục kể từ cuối tháng 12... vì vậy sự điều chỉnh gần đây của cổ phiếu cũng có thể là để xác định lại giá trị".

thi truong ngoai hoi 231 su them an rui ro tang len dong yen nhat giam gia
Nguồn: Reuters.

Hôm thứ Hai (21/1), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 và 2020, với lí do sự suy giảm lớn hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc và khu vực đồng euro. Đồng thời, IMF cho biết việc không giải quyết căng thẳng thương mại có thể làm mất ổn định nền kinh tế toàn cầu vốn đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Tăng trưởng ở Trung Quốc năm ngoái là thấp nhất kể từ năm 1990 và có thể tiếp tục giảm trong năm nay trước khi các biện pháp kích thích bắt đầu có hiệu lực.

Các nhà đầu tư đang hy vọng cho một bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi vì cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm kinh hoàng thị trường.

Thông tin của Financial Times cho biết Mỹ đã từ chối lời đề nghị của Trung Quốc về các cuộc đàm phán thương mại nhằm làm giảm bớt tâm lí rủi ro, sau đó đã bị một cố vấn Nhà Trắng chính thức từ chối.

Đồng euro và bảng Anh đều không thay đổi so với đồng USD.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,5% so với đồng bạc xanh hôm thứ Ba (22/1) sau khi dữ liệu cho thấy thị trường lao động của Mỹ vẫn mạnh mẽ mặc dù kinh tế trì trệ trước thời hạn Brexit ngày 29/ 3.

Đồng tiền này đang giao dịch ở gần mức cao nhất được nhìn thấy vào giữa tháng 11, một dấu hiệu cho thấy các thương nhân mong muốn Anh tránh được một lối thoát hỗn loạn khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Kể từ khi thỏa thuận "li hôn" với EU của Thủ tướng Theresa May bị các nhà lập pháp bác bỏ vào tuần trước đánh dấu một thất bại lớn nhất trong lịch sử nước Anh hiện đại, các nhà lập pháp đã cố gắng vẽ ra tương lai của một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, Quốc hội cũng không đưa ra sự ủng hộ nào.

"Thị trường hiện đang tập trung hoàn toàn vào triển vọng của một Brexit "cứng rắn", mặc dù rủi ro chính trị vẫn còn tồn tại và biến động chắc chắn sẽ tăng cao hơn nếu không có con đường rõ ràng nào cho thị trường", bà Kathy Lien, Giám đốc điều hành chiến lược tiền tệ tại Quản lý tài sản BK cho biết.

Xem thêm

Diệp Bình