|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sự kiện thị trường ngoại hối tuần tới (21/1 - 25/1): Lưu ý đến tiến triển của đàm phán thương mại Mỹ - Trung

08:53 | 21/01/2019
Chia sẻ
Tuần này, các nhà đầu tư trên thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục lưu ý đến diễn biến của  cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi chính phủ Mỹ liên tục đóng cửa tiếp tục trì hoãn một số báo cáo kinh tế quan trọng của nước này.
su kien thi truong ngoai hoi tuan toi 211 251 luu y den tien trien cua dam phan thuong mai my trung
Nguồn: Reuters.

Triển vọng thị trường ngoại hối tuần tới

Trong tuần mới, các nhà đầu tư sẽ nhận được một bản cập nhật về doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ và báo cáo về yêu cầu thất nghiệp, trong khi thị trường Mỹ sẽ vẫn đóng cửa cho một kì nghỉ dài cuối tuần vào thứ Hai.

Các báo cáo kinh tế quan trọng khác trong tuần này bao gồm số liệu về tăng trưởng GDP quí IV của Trung Quốc vào thứ Hai (21/1), báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ về dữ liệu PMI khu vực thứ Ba và thứ Năm. Những cuộc họp của ngân hàng trung ương ở khu vực đồng euro và Nhật Bản cũng sẽ được nhà đầu tư tập trung quan tâm, mặc dù không có thay đổi chính sách tiền tệ lớn nào được mong đợi.

Tiến triển của Brexit cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ khi Thủ tướng Anh Theresa May sẽ công bố Kế hoạch B của bà tại quốc hội vào thứ Hai trước ngày bỏ phiếu (ngày 29/1) sau khi kế hoạch ban đầu của bà bị thất bại trong tuần trước.

Những người theo dõi thị trường cũng sẽ tìm đến Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, sự kiện sẽ khai mạc vào thứ Ba. Diễn đàn sẽ không có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay đại diện chính quyền của ông do chính phủ đóng cửa. Bà Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng nằm trong những người tham dự.

Đồng USD đã tăng cao hơn so với rổ tiền tệ đối thủ vào thứ Sáu (18/1) và ghi nhận tuần tăng điểm đầu tiên trong năm trong bối cảnh thị trường lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo phương tiện truyền thông hôm thứ Năm và thứ Sáu đề nghị cả hai nước đang xem xét nhượng bộ trước chuyến thăm Washington của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày 30 - 31/1 để đàm phán nhằm giải quyết bế tắc thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đã tăng 0,32% vào 96,02 vào cuối ngày thứ Sáu, mức tăng hàng tuần là 0,76%. Đây là tuần tích cực đầu tiên cho chỉ số kể từ giữa tháng 12.

Đồng bảng Anh ít thay đổi so với đồng USD và đồng euro vào cuối ngày thứ Sáu, với GBP/USD ở 1,2880, với mức tăng hàng tuần là 0,31%. Tỷ giá EUR/GBP đóng cửa cuối tuần ở mức 0,8823, giảm 1,11% trong tuần, đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 8/2018.

Đặt cược cho một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý thứ hai về tư cách thành viên của Anh

"Điểm mấu chốt của đồng bảng Anh là khi xác suất trưng cầu dân ý lần thứ hai tăng thì nó là tích cực và khi xác suất Brexit tăng mạnh sẽ là tiêu cực, đồng bảng đang dao động giữa hai quan điểm", ông Cole Cole, Chiến lược gia tiền tệ tại RBC Capital Markets cho biết.

Ross Hutchison, Giám đốc Quản lý Danh mục đầu tư tại Aberdeen Standard Investments, nói thêm rằng đồng tiền này còn bị ảnh hưởng bởi mối lo ngại về việc Brexit không có thỏa thuận, các yếu tố như triển vọng sáng sủa hơn cho nền kinh tế và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ làm gì với lãi suất.

Danh sách các sự kiện quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến thị trường

Ngày Sự kiện diễn ra
Thứ Hai, 21/1
  • Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu về tăng trưởng quí IV, cũng như các số liệu về đầu tư và sản xuất công nghiệp.

  • Các thị trường tài chính của Mỹ sẽ đóng cửa vào Thứ Hai cho Ngày lễ Martin Luther King.

Thứ Ba, 22/1
  • Anh sẽ công bố báo cáo việc làm mới nhất cùng với dữ liệu về cho vay ròng.

  • Viện ZEW sẽ xuất bản một báo cáo về niềm tin kinh tế của Đức.

  • Canada công bố báo cáo về doanh số sản xuất.

  • Mỹ công bố dữ liệu về doanh số bán nhà hiện có.

Thứ Tư, 23/1
  • New Zealand công bố số liệu lạm phát.

  • Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ công bố lãi suất cơ bản và công bố báo cáo lãi suất, trong đó nêu rõ các điều kiện kinh tế và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chính sách tiền tệ.

  • Canada công bố dữ liệu về doanh số bán lẻ.

Thứ Năm, 24/1
  • Australia phát hành báo cáo việc làm của mình.

  • Khu vực đồng euro sẽ phát hành dữ liệu về hoạt động kinh doanh của khu vực tư nhân.

  • Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ mới nhất của mình.

  • Mỹ sẽ xuất bản báo cáo hàng tuần về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu.

Thứ Sáu, 25/1
  • Viện Ifo báo cáo về môi trường kinh doanh của Đức.

Xem thêm

Diệp Bình