|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối 17/1: USD tăng trở lại, GBP giảm điểm trước một Brexit 'không chắc chắn'

17:31 | 17/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD tăng giá trở lại khi yếu tố rủi ro thị trường giảm và các nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu từ Fed về khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới. Trong khi đó, đồng bảng lại sụt giảm do sự không chắc chắn về Brexit.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (17/1), vào lúc 17h03 giờ Việt Nam (10h03 GMT), e/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 7 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi 171 usd tang tro lai gbp giam diem truoc mot brexit khong chac chan
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CHF tăng cao nhất với mức tăng 0,24% và cặp NZD/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,52%.

thi truong ngoai hoi 171 usd tang tro lai gbp giam diem truoc mot brexit khong chac chan
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 171 usd tang tro lai gbp giam diem truoc mot brexit khong chac chan

USD tăng cao trong bối cảnh rủi ro giảm

Đồng USD đã được đẩy lên cao hơn so với rổ của các đồng tiền chính vào thứ Năm (17/1) trong khi đồng bảng trượt dốc trong bối cảnh áp lực rủi ro giảm.

Chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, tăng 0,14% tại 95,80 lúc 8h54 AM GMT, sau khi tăng khoảng 1% trong 5 phiên trước đó.

Tâm lý thị trường vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ lo ngại rằng chính phủ Mỹ đóng cửa đang bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi nhiều tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi một số quan chức ngày càng bày tỏ sự thận trọng về việc tăng lãi suất.

Theo ông Bart Wakabayashi, Giám đốc chi nhánh Tokyo tại State Street Bank, nói: "Rất nhiều người đồn đoán rằng chúng ta đã thấy sự kết thúc của chu kì tăng lãi suất và một số người thậm chí còn nói về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay".

Theo dự kiến, Fed sẽ tổ chức cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo vào ngày 29 và 30/1 tới. Fed cho biết hôm thứ Tư rằng các doanh nghiệp trên khắp Mỹ đã trở nên ít lạc quan hơn trong những tháng gần đây.

thi truong ngoai hoi 171 usd tang tro lai gbp giam diem truoc mot brexit khong chac chan
Nguồn: Reuters

Đồng yen Nhật, thường được các nhà đầu tư tìm kiếm như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ căng thẳng kinh tế hoặc thị trường, đã tăng điểm so với đồng bạc xanh, với tỷ giá USD/JPY giảm 0,28% xuống 108,76.

Đồng euro đã giảm thấp hơn so với đông bạc xanh, với tỷ giá EUR/USD giảm 0,11% xuống 1,1386 do những lo ngại dai dẳng về nền kinh tế Eurozone.

Dữ liệu trong tuần này cho thấy Đức hầu như không tránh khỏi suy thoái trong nửa cuối năm 2018, và người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cảnh báo vào thứ Ba rằng sự phát triển kinh tế trong khu vực đồng euro đã yếu hơn dự kiến.

Bảng Anh yếu đi cho sự không chắc chắn về Brexit

Đồng bảng Anh cũng yếu hơn so với đồng USD, với tỷ giá GBP/USD giảm 0,18% xuống 1,2857 do sự không chắc chắn về Brexit. Đồng bảng Anh đã giảm một chút so với đồng euro, với tỷ giá EUR/GBP tăng 0,14% lên 0,8856.

Đúng như dự đoán, Thủ tướng Anh Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chỉ sau một đêm và mời các nhà lãnh đạo đảng khác đàm phán để cố gắng phá vỡ sự bế tắc trong thỏa thuận tiền Brexit sau khi đề xuất mà bà đưa ra đã được các nhà lập pháp bỏ phiếu hôm thứ Ba.

Một phác thảo cho Kế hoạch 'B' sẽ được đưa ra vào thứ Hai và thị trường giả định rằng sẽ phải có một phần điều chỉnh trong Điều 50 về ngày rời khỏi EU (ngày 29/3).

"Không có gì xảy ra trong 24 giờ qua khiến chúng tôi thoát khỏi quan điểm rằng Brexit đang đi theo hướng trì hoãn ngày rời khỏi EU, sẽ có một Brexit nhẹ nhàng hoặc không có Brexit", Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược FX tại NAB nói.

Wakabayashi của State Street Bank cho biết, giữa đồng euro và đồng bảng Anh, "tôi không thực sự hiểu lí do tại sao bạn có thể nghiêng về phía nào khi bạn có một Brexit mơ hồ".

Chỉ số CPI của Eurozone sẽ ảnh hưởng ra sao đến cặp EUR/USD?

Eurozone sẽ công bố ước tính lạm phát tháng 12 của khu vực vào lúc 10h00 GMT hôm nay. Trên cơ sở hàng tháng, dữ liệu CPI cho tháng 12 dự kiến ​​sẽ ở mức 0,0% so với -0,2% trước đó.

Theo quan sát, dữ liệu này có thể khiến cặp tỷ giá EUR/USD dao động trong khoảng từ 10 đến 40 điểm với độ lệch lên tới 1,5 đến -3, mặc dù trong một số trường hợp, nếu đáng chú ý, một độ lệch có thể làm tăng chuyển động lên tới 50 điểm.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm đang tiếp tục với cặp tỷ giá này và đường giá đang tiến gần tới ngưỡng hỗ trợ tại 1.1350-40. Nếu như vượt qua được mốc 1,14, cặp tỷ giá này có thể phải đối mặt với một số nguồn cung mới gần khu vực 1.1440-45.

Xem thêm

Diệp Bình