|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối 16/1: Đồng bảng tăng mạnh sau cú 'rớt thảm' hậu bỏ phiếu Brexit

16:56 | 16/01/2019
Chia sẻ
Đồng bảng Anh (GBP) là tâm điểm chú ý của thị trường ngoại hối hôm nay khi phục hồi mạnh mẽ sau khi lao dốc trong đêm trước đó. Kết quả bỏ phiếu Brexit được cho là đã phản ánh vào giá của đồng tiền này trước đó và việc phục hồi cho thấy các nhà đầu tư đang đóng các vị thế bán khống.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (16/1), vào lúc 16h39giờ Việt Nam (9h39 GMT), 4/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm, 1 cặp đứng giá và 5 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi 161 dong bang tang manh sau cu rot tham hau bo phieu brexit
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp GBP/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,19% và cặp NZD/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,22%.

thi truong ngoai hoi 161 dong bang tang manh sau cu rot tham hau bo phieu brexit
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 161 dong bang tang manh sau cu rot tham hau bo phieu brexit

Đồng bảng tăng mạnh sau cú "rớt thảm" do kết quả bỏ phiếu Brexit

Hôm nay (16/1), đồng bảng Anh tăng mạnh sau khi sụt giảm trong đêm khi Quốc hội Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May, điều này đã thêm vào những bất ổn xung quanh việc rút khỏi khỏi Liên minh châu Âu.

Cặp tỷ giá GBP/USD đã chạm mức 1,2862 lúc 8h54 AM GMT sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 1,2667 vào cuối ngày thứ Ba (15/1).

Bà May đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội với chỉ 202 phiếu ủng hộ và 432 phiếu phản đối, đây là thất bại nặng nề nhất của Quốc hội trong lịch sử nước Anh gần đây.

Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, đồng bảng đã giảm hơn 1% so với đồng USD, trước khi hồi phục sau đó khi thất bại của bà May buộc Anh phải theo đuổi các lựa chọn khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng kết quả có thể gây ra biến động chính trị và dẫn đến một Brexit rối loạn.

Yukio Ishizuki, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của Daiwa, nói: "Mặc dù biên độ thua của bà May là một bất ngờ, nhưng chính sự thất bại đó là thứ mà thị trường đã định giá trong một thời gian dài và có vẻ như nhiều nhà đầu tư đã mua lại vị thế bán khống đồng bảng sau kết quả bỏ phiếu".

"Thị trường hiện đang kì vọng thời hạn Brexit vào tháng 3 sẽ được gia hạn. Về lâu dài, nó có thể diễn ra theo hai kịch bản - một Brexit không thỏa thuận hoặc không có Brexit nào cả."

thi truong ngoai hoi 161 dong bang tang manh sau cu rot tham hau bo phieu brexit
Nguồn: Reuters.

Hạn chót cho Brexit là ngày 29/3, nhưng nhiều khả năng thời gian sẽ được gia hạn.

Đồng bảng Anh ít thay đổi so với đồng euro, với tỷ giá EUR/GBP là 0,8874.

Đồng euro cũng là đồng tiền duy nhất đang giữ ổn định so với tiền tệ của Mỹ, với tỷ giá EUR/USD đổi ở mức 1,1419.

Đồng yen, thường được các nhà đầu tư tìm kiếm như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ căng thẳng kinh tế hoặc thị trường, tăng cao hơn so với đồng USD, với tỷ giá USD/JPY giảm 0,12% xuống 108,53.

Chỉ số USD Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đã giảm 0,18% xuống 95,50.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng ông không thấy bất kì tiến triển nào về các vấn đề trong các cuộc đàm phán của Mỹ với Trung Quốc vào tuần trước.

Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank cho biết, các nhà đầu tư "chủ yếu tập trung vào kết quả của các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng phải mất hơn một tháng trước khi mọi chuyện trở nên rõ ràng".

Diệp Bình