|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối (21/1): Yen Nhật tăng giá trước những tín hiệu chậm lại của kinh tế Trung Quốc

16:57 | 21/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng yen Nhật tiếp tục được ưu tiên lựa chọn là nơi trú ẩn an toàn so với đồng USD khi các nhà đầu tư tiêu hóa những tín hiệu mới nhất về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc sau khi dữ liệu GDP giảm trong quí IV.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (21/1), vào lúc 16h50 giờ Việt Nam (9h50 GMT), 4/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 6 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi 211 yen nhat tang gia truoc nhung tin hieu cham lai cua kinh te trung quoc
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp EUR/GBP tăng cao nhất với mức tăng 0,34% và cặp GBP/JPY giảm nhiều nhất với mức giảm 0,39%.

thi truong ngoai hoi 211 yen nhat tang gia truoc nhung tin hieu cham lai cua kinh te trung quoc
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 211 yen nhat tang gia truoc nhung tin hieu cham lai cua kinh te trung quoc

USD giảm so với yen Nhật khi tăng trưởng Trung Quốc chậm lại trong quí IV

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 6,4% hàng năm trong ba tháng tính đến tháng 12, giảm từ mức 6,5% trong quí III/2018. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đánh dấu quí thứ ba liên tiếp tăng trưởng chậm lại của nước này.

Dấu hiệu suy yếu ngày càng tăng ở Trung Quốc, nơi đã tạo ra gần một phần ba tăng trưởng toàn cầu trong những năm gần đây, đang làm tăng sự lo lắng về rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu.

Đồng USD đã giảm điểm so với đồng yen (JPY), vốn thường được các nhà đầu tư tìm kiếm như một nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm thị trường không chắc chắn, với tỷ giá USD/JPY giảm 0,18% xuống 109,56 lúc 8h18 AM GMT.

Trong tuần trước, đồng bạc xanh đã tăng hơn 1% so với đồng yen, đạt mức cao nhất trong hai tuần rưỡi là 109,88 vào thứ Sáu (18/1).

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, giảm 0,1% xuống 95,90, mức cao nhất trong hai tuần hiện là 96,05.

Những hi vọng trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, một Fed có vẻ ôn hòa hơn và thông tin lạc quan rằng Anh có thể tránh được một Brexit "không thỏa thuận" là một trong những yếu tố thúc đẩy sự quay trở lại của tâm lí ưa thích rủi ro của nhà đầu tư. Trạng thái mà đã đi vào một thời kì đóng băng sâu vào tháng 12 khi thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm.

thi truong ngoai hoi 211 yen nhat tang gia truoc nhung tin hieu cham lai cua kinh te trung quoc
Ảnh minh hoạ.

"Chỉ số Dollar Index rõ ràng đang trên đà phục hồi. Đồng tiền này đã bị kẹt trong một xu hướng giảm vào đầu tháng 1 nhưng hiện đang được mua lại so với các đồng tiền khác như đồng yen, euro, bảng Anh và dollar Australia", Junichi Ishikawa, Chiến lược gia FX tại IG Securities ở Tokyo nói.

"Liệu những 'rủi ro' đang hỗ trợ đồng USD có thể tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc vào tình hình công bố kết quả kinh doanh của các công ty Mỹ. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sự biến động chính sách của Mỹ tiếp tục là những yếu tố rủi ro tiềm năng chính của thị trường."

Đồng euro đã được đẩy lên cao hơn, với tỷ giá EUR/USD tăng 0,22% lên 1,1384, kéo ra khỏi mức thấp thứ Sáu là 1,1352.

Đồng bảng Anh ổn định sau khi rời khỏi đỉnh của hai tháng

Đồng bảng Anh đang giữ ổn định, với tỷ giá GBP/USD dao động mức 1,2867.

Đồng tiền này đã leo lên mức cao nhất trong hai tháng tại 1,3001 vào thứ Năm (17/1) khi niềm tin Anh có thể tránh được Brexit "không thỏa thuận" ngày càng tăng, nhưng phải đối mặt với việc chốt lãi vào thứ Sáu (18/1).

Koji Fukaya, chủ tịch của FPG Securities tại Tokyo cho rằng: "Đồng bảng Anh đang ở mức hiện tại dựa trên giả định rằng sẽ không xuất hiện một Brexit "không thỏa thuận". Nhưng ngay cả một lối thoát có thỏa thuận cũng có thể sẽ gây ra một số thiệt hại cho nền kinh tế nước Anh, vì vậy rất khó để thấy đồng bảng tiến xa hơn từ đây".

Hôm nay, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đưa ra đề nghị về các bước tiếp theo trong đề xuất của bà về Brexit. Trong tuần tới, các nhà lập pháp sẽ có thể đề xuất các lựa chọn thay thế. Họ sẽ tranh luận về các kế hoạch này vào ngày 29/1 và Quốc hội sẽ bỏ phiếu cho cho các kế hoạch (nếu có).

Xem thêm

Diệp Bình