|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối (22/1): Bi quan về tăng trưởng toàn làm tăng nhu cầu đầu tư vào các đồng tiền an toàn

16:45 | 22/01/2019
Chia sẻ
Đồng USD đã giao dịch gần mức cao nhất trong ba tuần so với rổ của các đối thủ vào thứ Ba khi những lo ngại về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đã củng cố nhu cầu của nhà đầu tư đối với tài sản trú ẩn an toàn.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (22/1), vào lúc 16h36 giờ Việt Nam (9h36 GMT), 3/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 7 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi 221 bi quan ve tang truong toan lam tang nhu cau dau tu vao cac dong tien an toan
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,29% và cặp AUD/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,46%.

thi truong ngoai hoi 221 bi quan ve tang truong toan lam tang nhu cau dau tu vao cac dong tien an toan
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 221 bi quan ve tang truong toan lam tang nhu cau dau tu vao cac dong tien an toan

USD tăng gần đỉnh của ba tuần sau khi IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, tăng 0,14% lên 96,12, cao nhất kể từ ngày 4/1 lúc 7h50 AM GMT.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 và 2020 vào thứ Hai, với lí do sự suy giảm lớn hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc và khu vực đồng euro và cho rằng việc không giải quyết căng thẳng thương mại có thể làm mất ổn định nền kinh tế toàn cầu.

Việc cắt giảm này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc báo cáo tăng trưởng kinh tế hàng quí chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1990.

Đồng USD đã giảm một chút so với đồng yen Nhật, vốn thường được các nhà đầu tư tìm kiếm như một nơi ẩn náu trong thời điểm thị trường không chắc chắn, với tỉ giá USD/JPY giảm 0,11% xuống 109,53.

Trong tuần trước, đồng bạc xanh đã tăng hơn 1% so với đồng yen, đạt mức cao nhất trong hai tuần rưỡi là 109,88 vào thứ Sáu (18/1).

thi truong ngoai hoi 221 bi quan ve tang truong toan lam tang nhu cau dau tu vao cac dong tien an toan
Nguồn: Reuters.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách của mình trong cuộc họp sắp tới vào cuối tuần và các nhà phân tích dự đoán chính sách tiền tệ sẽ vẫn có tính hỗ trợ cao tại Nhật Bản trong năm nay.

Ông Osamu Takashima, Chiến lược gia tiền tệ tại Citibank cho biết: "Nền kinh tế toàn cầu chậm chạp và giá dầu giảm đang được kì vọng sẽ buộc BoJ điều chỉnh lại triển vọng tăng trưởng kinh tế và lạm phát".

Đồng USD cũng chịu áp lực khi những lo ngại về việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải có một cách tiếp cận thận trọng đối với bất kì sự gia tăng lãi suất nào nữa. Tương lai lãi suất không còn phản ánh kì vọng nào đối với việc tăng lãi suất của Fed trong năm nay và các ý kiến ​​gần đây của các quan chức Fed cũng đề nghị không thắt chặt thêm trong vài tháng tới.

"Chúng tôi không thấy Fed tăng lãi suất trong năm nay sẽ dẫn đến sự suy yếu của đồng USD. Chúng tôi cũng nghĩ rằng đồng USD đã bị mua quá mức và quá giá trị trên các số liệu cơ bản", Jason Wong, Chiến lược gia thị trường cao cấp tại các thị trường BNZ cho biết.

Đồng euro gần như không thay đổi trong ngày, với tỷ giá EUR/USD giao dịch ở mức 1,1368.

Bảng Anh ổn định trong khi Brexit bất ổn

Đồng bảng Anh đã giữ ổn định với tỷ giá GBP/USD ở mức 1,2889 trong bối cảnh bất ổn đang diễn ra đối với Brexit.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra một động thái về các bước tiếp theo được đề xuất của bà, được thiết kế để phá vỡ bế tắc trong quốc hội, sau khi thỏa thuận Brexit của bà bị đa số áp đảo vào tuần trước.

Nick Twidale, Giám đốc điều hành của Rakuten Securities, cho biết: "Với thời hạn tiếp cận nhanh chóng và dường như là một sự bế tắc thực sự giữa các bên liên quan, triển vọng của một thỏa thuận là khó khăn".

Đồng dollar Australia suy yếu hơn một chút, với tỷ giá AUD/USD giảm 0,12% xuống 0,7147. Đồng AUD có khả năng vẫn chịu áp lực do niềm tin đối với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, suy yếu.

Xem thêm

Diệp Bình