|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối (11/1): Euro có tuần tăng điểm mạnh nhất trong 4 tháng khi thị trường cho rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong 2019

17:44 | 11/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, tỷ giá Euro đã có tuần tăng điểm mạnh nhất trong hơn bốn tháng khi đồng USD suy yếu trước các tín hiệu thận trọng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, rủi ro ở vùng 1,16 vẫn còn tiếp diễn.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (11/1), vào lúc 17h39 giờ Việt Nam (10h39 GMT) có 3/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm và 7 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi 111 euro co tuan tang diem manh nhat trong 4 thang khi thi truong cho rang fed se khong tang lai suat trong 2019
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,85% và cặp USD/CAD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,32%.

thi truong ngoai hoi 111 euro co tuan tang diem manh nhat trong 4 thang khi thi truong cho rang fed se khong tang lai suat trong 2019
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 111 euro co tuan tang diem manh nhat trong 4 thang khi thi truong cho rang fed se khong tang lai suat trong 2019

Đồng euro có tuần tăng mạnh nhất trong vòng 4 tháng trở lại

Hôm nay, đồng euro đang xác nhận tuần tăng điểm mạnh nhất trong hơn bốn tháng khi đồng USD suy yếu trước các tín hiệu thận trọng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất.

Đồng euro đã bị kẹt trong phạm vi 1,12 - 1,15 USD trong ba tháng qua do lo ngại tăng trưởng và dấu hiệu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khó có thể sớm chấm dứt kích thích kinh tế.

Nhưng những phút "ôn hòa" của Fed trong tuần này đã kích hoạt việc bán ra đồng USD, từ đó tác động làm đồng euro tăng vọt lên tới mức 1,1581 USD và đẩy nó vượt qua mức trung bình động 100 ngày (MA100) lần đầu tiên sau ba tháng.

"Đồng euro vẫn được hỗ trợ bởi câu chuyện đồng USD giảm nhưng những rủi ro dừng lại ở ngưỡng kháng cự tại khu vực 1,1620 USD vẫn còn", Chris Turner, người đứng đầu Sàn giao dịch ngoại hối tại ING ở London cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng một triển vọng vĩ mô cho thấy "Châu Âu sẽ đấu tranh để thu hút dòng chảy xoay vòng ra khỏi thị trường Mỹ".

Đồng euro đơn lẻ cũng đã chịu những áp lực giảm từ hàng loạt dữ liệu kinh tế yếu hơn mong đợi, đặc biệt là từ Pháp và Đức. ECB dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì lãi suất vào năm 2019 và các nhà đầu tư cho rằng điều này sẽ ngăn chặn việc đồng tiền giảm giá.

"Một trong những lí do khiến đồng euro có thể có sức mạnh hồi sinh trong tuần này là sự tăng giá của đồng nhân dân tệ của Trung Quốc", Kit Juckes, Chiến lược gia tiền tệ tại Hiệp hội Genere cho biết.

"Một đồng nhân dân tệ mạnh hơn có nghĩa là 23,6% giỏ hàng đồng euro đang tăng lên, và điều đó có nghĩa là ngay cả một đồng tiền bị đè nặng bởi tai ương kinh tế và chính trị trong nước cũng có thể tăng một chút so với đồng USD", ông nói.

thi truong ngoai hoi 111 euro co tuan tang diem manh nhat trong 4 thang khi thi truong cho rang fed se khong tang lai suat trong 2019
Nguồn: Reuters.

Trung Quốc và Mỹ đã mở rộng các cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh, thúc đẩy giá dầu tăng và niềm tin của nhà đầu tư. Điều đó đã nâng đồng CNY lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7 cùng với những đảm bảo gần đây từ Bắc Kinh về việc tăng chính sách tài khóa cho nền kinh tế đang chậm lại.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết vào cuối ngày thứ Năm (10/1) rằng Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sẽ "rất có thể" đến thăm Washington vào tháng 1 để thực hiện đàm phán thương mại.

Sim Moh Siong, chiến lược gia tiền tệ tại Bank of Singapore cho biết, các loại tiền như đồng dollar Australia, thước đo mức độ rủi ro và đồng dollar New Zealand có thể sẽ tăng thêm nếu đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc.

USD giảm 2,2% kể từ giữa tháng 12

Chỉ số US Dollar Index vào thứ Sáu đã giảm 0,2% xuống 95,32. Chỉ số này đã giảm khoảng 2,2% kể từ giữa tháng 12 do kì vọng rằng tốc độ tăng trưởng chậm lại, cả ở Mỹ cũng như toàn cầu, sẽ hạn chế Fed tăng lãi suất vào năm 2019.

Các thị trường hiện đang cho rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong năm nay.

Năm 2018, đồng bạc xanh vượt trội so với các đồng tiền khác, tăng 4,3% khi Fed tăng lãi suất 4 lần với nền kinh tế nội địa vững mạnh.

Đồng bảng Anh yếu hơn một chút, ở mức 1,2737 USD khi các nhà giao dịch tập trung vào sự tiến bộ của Brexit. Thủ tướng Anh Theresa May phải giành được một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội để thỏa thuận Brexit của bà được chấp thuận hoặc có nguy cơ chứng kiến ​​việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thoả thuận. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 15/1 tới.

Xem thêm

Diệp Bình