|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối (14/1): USD, JPY biến động trái chiều trước thông tin kém khả quan từ Trung Quốc

17:24 | 14/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD giảm điểm trong khi đồng JPY tăng giá sau thông tin xuất khẩu tháng 12 của Trung Quốc giảm mạnh. Đồng bảng Anh cũng giảm điểm trước nguy cơ Brexit không được thông qua.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (14/1), vào lúc 17h18 giờ Việt Nam (10h18 GMT) chỉ có 1/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm, 1 cặp đứng giá và 8 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi 141 usd jpy bien dong trai chieu truoc thong tin kem kha quan tu trung quoc
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,07% và cặp EUR/JPY giảm nhiều nhất với mức giảm 0,57%.

thi truong ngoai hoi 141 usd jpy bien dong trai chieu truoc thong tin kem kha quan tu trung quoc
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 141 usd jpy bien dong trai chieu truoc thong tin kem kha quan tu trung quoc

USD giảm, JPY tăng giá sau thông tin xuất khẩu Trung Quốc giảm

Ngày đầu tuần, đồng yen Nhật mạnh lên và đồng dollar Australia giảm sau khi dữ liệu xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 12, chỉ ra sự yếu kém của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm giảm nhu cầu toàn cầu.

Tỷ giá USD/JPY đã giảm 0,42% lúc 108,08 lúc 7h51 AM GMT.

Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 12 bất ngờ giảm mạnh nhất trong hai năm trong khi nhập khẩu cũng giảm mạnh. Một báo cáo riêng cho thấy Trung Quốc đã công bố thặng dư thương mại lớn nhất với Mỹ vào năm 2018. Điều này có thể khiến Tổng thống Donald Trump tăng thêm áp lực trong tranh chấp thương mại với Bắc Kinh.

Các đồng tiền nhạy cảm với rủi ro như dollar Australia và New Zealand đều giảm, với tỷ giá AUD/USD giảm 0,39% xuống 0,7185 và NZD/USD giảm 0,47% xuống 0,6778.

Trong tuần trước, cả hai loại tiền tệ đã tăng khoảng 1,5% so với đồng USD khi tâm lí rủi ro được cải thiện và các nhà đầu tư hi vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

thi truong ngoai hoi 141 usd jpy bien dong trai chieu truoc thong tin kem kha quan tu trung quoc
Ảnh minh hoạ.

Đồng USD tăng thấp hơn so với rổ các loại tiền tệ chính khác trong bối cảnh các nhà đầu tư kì vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong năm nay

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đạt mức 95,21.

Trong năm 2018, đồng bạc xanh tăng 4,3% do chính sách tăng lãi suất của ngân hàng trung ương (4 lần) và các nhà đầu tư hiện mong đợi Fed sẽ dừng chính sách thắt chặt tiền tệ.

Những người tham gia thị trường cho rằng những lo ngại về tăng trưởng chậm lại trong nước và toàn cầu cũng như tình hình lạm phát của Mỹ sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed ngần ngại tăng chi phí vay trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại trong tuần trước rằng ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng kiên nhẫn đối với chính sách tiền tệ do lạm phát vẫn ổn định.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong 9 tháng.

Đồng euro giữ ổn định với tỷ giá EUR/USD giao dịch quanh mức 1,1471.

Bảng Anh giảm trước thềm bỏ phiếu Brexit

Đồng bảng Anh giảm xuống từ mức cao nhất trong 7 tuần vào thứ Hai (14/1) khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May mà quốc hội dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu. Con đường tương lai của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là không chắc chắn.

Các kết quả cuối cùng có thể là việc rời khỏi EU mà không có thoả thuận nào hoặc phải thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý mới. Mỗi một trường hợp sẽ có ảnh hưởng hoàn toàn khác nhau đối với triển vọng của đồng bảng.

Đồng tiền này đã tăng giá gần đây với kì vọng ngày càng tăng rằng Anh sẽ tìm cách trì hoãn ngày rời khỏi EU vào ngày 29/3 như dự kiến.

"Sau khi mất phiếu bầu cho thỏa thuận Brexit, Thủ tướng May sẽ không ngay lập tức đề nghị gia hạn Điều 50 về xác định ngày rời khỏi", Giám đốc chiến lược lãi suất EMEA FX của ING, Petr Krpata nói.

"Thay vào đó, chúng tôi hi vọng bà ấy sẽ mang lại một phiên bản cải thiện mới của thỏa thuận Brexit để thử và nhận thêm các đảm bảo từ EU", ông nói thêm.

Trong ngày hôm nay, đồng bảng Anh đã giảm 0,1% xuống còn 1,2821 USD từ mức cao nhất trong bảy tuần là 1,2867 USD.

So với đồng euro, đồng bảng giảm 0,3% xuống 89,52 pence. Đồng bảng Anh đã tăng 1% so với đồng euro vào thứ Sáu nhưng điều đó phần lớn là do sự yếu kém của đồng tiền này sau khi dữ liệu cho thấy Italy có nguy cơ suy thoái.

Bà May sẽ đưa ra tuyên bố trước quốc hội vào lúc 15h30 GMT trước khi các nhà lập pháp tiếp tục cuộc tranh luận về thỏa thuận Brexit của bà, Sky News đưa tin.

Mặc dù không chắc chắn, rủi ro đồng bảng Anh sẽ giảm so với đồng USD và kì vọng về sự thay đổi giá đồng bảng Anh cũng đã giảm trong vài phiên gần đây.

Không phải tất cả các nhà phân tích đều đồng ý rằng việc trì hoãn ngày Brexit của Anh sẽ có lợi cho nước này. Mike Bell, Chiến lược gia thị trường toàn cầu của JP Morgan Asset Management cho biết: "Các chính trị gia yêu thích việc trì hoãn nhưng có một chi phí liên quan đến điều đó. Khi niềm tin của người tiêu dùng giảm, niềm tin kinh doanh cũng suy yếu, thì khi đó thời gian luôn đi kèm với chi phí".

Xem thêm

Diệp Bình