Thị trường logistics thương mại điện tử Đông Nam Á ước đạt giá trị gần 60 tỷ USD
Quy mô thị trường logistics thương mại điện tử (e-commerce logistics) khu vực Đông Nam Á dự kiến đạt mức 58,93 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt tỷ lệ 20,16% trong giai đoạn 2021 – 2026, theo báo cáo về thị trường logistics thương mại điện tử của Technavio.
Báo cáo của Technavio đã thực hiện nghiên cứu về thị trường logistics thương mại điện tử ở Đông Nam Á, cung cấp những hiểu biết có giá trị về tác động sau đại dịch COVID-19 trên thị trường, điều này sẽ giúp các công ty đánh giá cách tiếp cận kinh doanh của họ.
Hơn nữa, báo cáo này cũng đề cập sâu rộng đến việc phân khúc thị trường logistics thương mại điện tử ở Đông Nam Á theo khu vực (trong nước và quốc tế) và dịch vụ (vận chuyển, kho bãi,…).
Động lực thúc đẩy thị trường logistics thương mại điện tử ở Đông Nam Á
Một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường logistics thương mại điện tử ở Đông Nam Á là sự gia tăng thương mại xã hội. Thương mại xã hội liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các phương tiện trực tuyến khác để hỗ trợ việc mua và bán trực tuyến các sản phẩm và dịch vụ.
Nền tảng thương mại xã hội tạo điều kiện cho các tương tác xã hội dựa trên giao dịch và trải nghiệm người dùng. Các công ty lớn trong phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, Pinterest và Snapchat mang lại cơ hội cho thương mại xã hội thông qua nền tảng của họ.
Người dùng có thể xem mô tả sản phẩm và thông tin chi tiết của bất kỳ sản phẩm nào có trong quảng cáo. Thương mại xã hội cung cấp nhiều lựa chọn, cùng với trải nghiệm người dùng được chia sẻ và giới thiệu, cuối cùng sẽ tác động đến việc ra quyết định của khách hàng.
Sự ra đời của thương mại xã hội đã đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, đồng thời cho phép các thương hiệu theo dõi doanh số bán hàng trực tiếp từ phương tiện truyền thông xã hội. Điều này đã làm tăng nhu cầu đối với dịch vụ logistics thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường ở Đông Nam Á.
Xu hướng logistics thương mại điện tử chính ở Đông Nam Á
Những tiến bộ công nghệ trong logistics thương mại điện tử là xu hướng thị trường logistics thương mại điện tử ở Đông Nam Á, được dự báo sẽ có tác động tích cực trong những năm tới. Những tiến bộ công nghệ được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho thị trường với nhu cầu ngày càng tăng về logistics thương mại điện tử.
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng hóa logistics thương mại điện tử. Việc sử dụng công nghệ blockchain mang lại hoạt động kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các công ty logistics thương mại điện tử.
Vì có nhu cầu cao về việc giao hàng trong ngày và theo yêu cầu, công nghệ blockchain giúp cung cấp thông tin theo dõi đáng tin cậy. Việc kết hợp một số công nghệ khác như QR Code, near-field communication (NFC), radio-frequency identification (RFID) và mã vạch nhúng giúp đạt được sự tin tưởng thông qua việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Những tiến bộ công nghệ như vậy có khả năng giúp các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh trong thế giới được thúc đẩy bởi thương mại điện tử. Do đó, những yếu tố như vậy được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường logistics thương mại điện tử Đông Nam Á.
Thách thức với thị trường logistics thương mại điện tử Đông Nam Á
Chi phí logistics cao sẽ là một thách thức lớn đối với thị trường logistics thương mại điện tử Đông Nam Á trong giai đoạn 2021 - 2026. Chi phí logistics trực tiếp là chi phí phát sinh trong quá trình hàng hóa luân chuyển, bao gồm vận tải, kho bãi và các dịch vụ giá trị gia tăng. Chi phí gián tiếp bao gồm chi phí vận chuyển hàng tồn kho, mất cắp, thiệt hại và tổn thất trong quá trình vận chuyển.
Các yếu tố như thiếu lao động có tay nghề cao và giá nhiên liệu tăng cũng làm tăng chi phí vận chuyển tổng thể cho dịch vụ logistics thương mại điện tử. Sự biến động của giá dầu thô là một trong những yếu tố làm tăng chi phí vận tải, giảm lợi nhuận của các nhà cung cấp dịch vụ logistics thương mại điện tử.
Nhu cầu liên tục về mức giá thấp hơn từ khách hàng tạo ra áp lực về giá đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistics thương mại điện tử. Giao hàng nhanh đòi hỏi nhu cầu về logistics thương mại điện tử hiệu quả, điều này sẽ làm tăng chi phí hoạt động cho logistics và vận chuyển. Những yếu tố này đang thúc đẩy các công ty logistics thương mại điện tử chuyển sang vận chuyển bề mặt để giao hàng, do đó, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng của thị trường Đông Nam Á.