|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 27/2: Quảng Ninh lo xâm nhiễm dịch tả heo châu Phi, Indonesia sẽ nhập lượng lớn đường thô Việt Nam

19:26 | 27/02/2019
Chia sẻ
Thị tường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin thành phố Uông Bí có nguy có bị xâm nhiễm dịch tả heo châu Phi rất cao. Indonesia sẽ nhập 1,8 triệu tấn đường thô Việt Nam.
thi truong hang hoa 272 quang ninh lo xam nhiem dich ta heo chau phi indonesia se nhap luong lon duong tho viet nam Thị trường hàng hóa 26/2: Cảnh giác bán tháo heo vào miền Nam, thị trường chè dự báo tăng trưởng kép 5% trong 5 năm tới

1. Hàng loạt đề xuất xây nhà máy điện mặt trời, điện gió 'xếp hàng' chờ phê duyệt

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, với cơ chế giá FIT hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư đề xuất, đăng kí thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn về thủ tục sau đó bổ sung quy hoạch và tiếp tục triển khai các dự án điện tái tạo vào cuối năm 2020 - 2021.

2. Indonesia sẽ nhập 1,8 triệu tấn đường thô Việt Nam

Đầu tháng 2, Indonesia đã cho phép nhập khẩu 1,8 triệu tấn đường thô để đáp ứng cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Việc cấp phép đường thô được giao cho 11 công ty thành viên của Hiệp hội đường tinh chế Indonesia – The Indonesia Refined Sugar Association (AGRI).

Ngày 20/2, theo đề nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, Chính phủ đã đồng ý tiếp tục áp dụng quy định về hạn ngạch thuế quan (HNTQ) đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN đến hết năm 2019.

3. Giảm lãi suất, tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng để thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định lúa gạo là ngành sản xuất chính trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng, do vậy, ngành ngân hàng cam kết sẵn sàng đáp ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ lúa gạo với lãi suất, thời hạn, chu kỳ cho vay phù hợp.

Thống đốc cũng chỉ đạo các NHTM chủ động tiếp cận các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp; trong đó xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiếp tục xem xét cho vay mới để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp lúa gạo.

4. Phó Chủ tịch Quảng Ninh: TP Uông Bí có nguy có bị xâm nhiễm dịch tả heo châu Phi (ASF) rất cao

Tại buổi họp trực tuyến đột xuất về công tác triển khai phòng chống dịch vào chiều ngày 26/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu nhận định, TP Uông Bí là địa phương có nguy cơ bị xâm nhiễm dịch tả heo châu Phi (ASF) rất cao.

Theo đó, ông Hậu nhấn mạnh, hiện nay dịch ASF ngày càng diễn biến phức tạp, với một trong những địa phương báo cáo bùng phát dịch bệnh là huyện Thủy Nguyên của TP Hải Phòng giáp với TP Uông Bí.

5. Ngành than đá Ấn Độ: Từ hưng thịnh tới suy tàn

Nhu cầu sử dụng điện tại Ấn Độ dự kiến sẽ gia tăng gấp đôi trong hai thập kỉ tới và than đá vốn từ lâu đã được dự báo sẽ là sự lựa chọn cho nhiên liệu sản xuất điện. Nhưng điều này có thể sẽ không còn chính xác nữa.

Không phải vì Ấn Độ không có nguồn dự trữ than đá dồi dào. Ấn Độ có và thậm chí là quốc gia sản xuất và nhập khẩu than đá lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Xem thêm

Đức Quỳnh