|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giảm lãi suất, tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng để thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo

16:08 | 27/02/2019
Chia sẻ
Tại Hội nghị “Thúc đẩy sản xuất tiêu thụ lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long” sáng ngày 26/2 tại Đồng Tháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng đảm bảo điều hành chính sách tiền tệ (lãi suất, tỷ giá ổn định…) tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
giam lai suat tao dieu kien tiep can von tin dung de thuc day tieu thu lua gao
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng làm việc với NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Tháp Ảnh: sbv.gov.vn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định lúa gạo là ngành sản xuất chính trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng, do vậy, ngành ngân hàng cam kết sẵn sàng đáp ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ lúa gạo với lãi suất, thời hạn, chu kỳ cho vay phù hợp.

Thống đốc cũng chỉ đạo các NHTM chủ động tiếp cận các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp; trong đó xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiếp tục xem xét cho vay mới để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp lúa gạo;

Tại Hội nghị, các NHMTNN đã cam kết lãi suất cho vay đối với sản xuất, thu mua, tiêu thụ lúa gạo là 6%/năm. Hồi đầu năm, các NHTMNN đã cam kết giảm 0,5% lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên ngay.

Đồng thời, xem xét tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp để đảm bảo đủ nguồn vốn thu mua lúa gạo cho người nông dân trong vụ Đông Xuân năm nay nhằm giúp giá lúa gạo không bị giảm sâu, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng lúa.

Các NHTM cần đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành lúa gạo như chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất để tăng cường cơ giới hóa và giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg để hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, các NHTM như Agribank, Vietcombank, Sacombank cam kết cân đối đủ nguồn vốn cho sản xuất, thu mua, tiêu thụ lúa gạo.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ngân hàng sẽ dành khoảng trên 9.000 tỉ đồng cho vay các nhu cầu thu mua lúa gạo.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng dành gần 70% tín dụng của Agribank cho nông nghiệp nông thôn.


Lyly Cao