|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (26/9): Hàn Quốc thu mua 350.000 tấn gạo để dự trữ, giá cà phê xuống thấp ngay trước khi vào vụ mới

19:26 | 26/09/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 26/9 nổi bật với thông tin Hàn Quốc sẽ mua 350.000 tấn gạo trong năm nay nhằm mục đích dự trữ và viện trợ quốc tế. Giá cà phê tiếp tục giảm ngay trước khi bước vào vụ mùa mới. 

1.Nghịch lý thủy sản Việt đưa vào siêu thị nội địa khó hơn xuất khẩu sang châu Âu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chỉ còn hơn 1 tuần nữa là thời điểm hết hạn để các doanh nghiệp thủy sản ký hợp đồng tiêu thụ với chuỗi siêu thị trong nước phục vụ dịp Tết.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đang gặp phải trở ngại lớn liên quan đến giới hạn hiệu năng phân tích tối thiểu (Minimum Required Performance Limit - MRPL) của các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng trong sản phẩm thực phẩm.

2. Hàn Quốc thu mua 350.000 tấn gạo để dự trữ

Hôm 19/9, bộ nông nghiệp Hàn Quốc cho biết, quốc gia này sẽ mua 350.000 tấn gạo trong năm nay nhằm mục đích dự trữ và viện trợ quốc tế.

Theo Bộ nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển Nông thôn Hàn Quốc, việc mua gạo cũng có thể giúp duy trì giá gạo trên thị trường ở một mức cụ thể.

Bộ sẽ xác nhận việc thu mua gạo vào tháng 12 sau khi phản ánh tình trạng thị trường và cung cấp tài chính cho người dân địa phương trong năm nay.

3. Philippines điều tra chống bán phá giá xi măng nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines cho rằng, Việt Nam là nước có lượng xuất khẩu xi măng và thị phần xuất khẩu lớn nhất vào Philippines trong giai đoạn 2014 - 2017, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa của nước này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, ngày 10/9, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm xi măng nhập khẩu vào Philippines căn cứ vào Mục 6 của Đạo luật về biện pháp tự vệ của Philippines.

4. Giá cà phê xuống quá thấp ngay trước khi vào niên vụ mới

Liên tục giảm xuống trong thời gian qua, đến đầu tuần này, giá cà phê nhân xô ở Tây Nguyên chỉ còn trên dưới 32.000 đồng/kg. Đây là mức thấp nhất kể từ quý I/2016 đến nay.

Theo ông Nguyễn Quang Bình, một chuyên gia về thị trường cà phê, so với đầu niên vụ 2017/2018, giá cà phê nhân xô hiện tại đã giảm tới khoảng 10 triệu đồng/tấn. Giá cà phê Robusta trên sàn giao dịch London giảm 518 USD/tấn so với phiên giao dịch đầu vụ 2017/2018 (ngày 2/10/2017), và cà phê Arabica trên sàn giao dịch New York giảm 602 USD/tấn.

5. Philippines nghiêm túc xem xét áp giá trần đối với gạo, thịt heo

Bộ trưởng Công thương Philippines cho biết, quốc gia này đang nghiêm túc xem xét áp giá trần đối với gạo, thịt heo và thịt gà, vì giá thực phẩm tiếp tục leo thang sau khi siêu bão Mangkhut phá hủy mùa màng.

Theo ông Ramon Lopez, Bộ trưởng Bộ Công Thương Philipines, dữ liệu sớm cho thấy giá tại cửa nông trại đang giảm và chính phủ đang theo dõi liệu giới thương nhân có giảm giá bán lẻ theo hay không.

6. Standard Chartered ngừng tài trợ các dự án nhiệt điện than

Bằng tuyên bố này, Standard Chartered đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho các đối thủ cạnh tranh của nguồn năng lượng than.

Ngân hàng Standard Chartered đã ban hành chính sách mới, với tuyên bố ngừng tài trợ tài chính cho các dự án nhiệt điện than ở bất kỳ địa điểm nào, bao gồm dự án mở rộng, Giám đốc điều hành thị trường, ông Julien Vincent, cho biết trong một thông báo phát đi hôm 25/9.

Đức Quỳnh