|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (24/12): Giá cà phê giữa tháng 12 tiếp tục giảm, ba câu chuyện thương mại lớn nhất 2018

20:00 | 24/12/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cà phê tiếp tục chịu áp lực bởi nguồn cung lớn. Dầu - Trung Quốc - Brexit: 3 câu chuyện thương mại lớn nhất năm 2018.

1. Áp lực dư cung ngày càng đè nặng lên giá cà phê

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng đã điều chỉnh tăng dự báo nguồn cung cà phê toàn cầu trong niên vụ 2018 - 2019 thêm 1,93%, lên mức 174,5 triệu bao. Trong khi đó, USDA cũng dự báo nhu cầu cà phê toàn cầu trong niên vụ 2018 - 2019 sẽ là 163,6 triệu bao. Như vậy, lượng cà phê dư thừa được dự báo ở mức 10,9 triệu bao.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong 10 ngày giữa tháng 12, giá cà phê toàn cầu tiếp tục giảm mạnh so với những ngày đầu tháng và so với tháng 11.

2. Dầu - Trung Quốc - Brexit: 3 câu chuyện thương mại lớn nhất năm 2018

Dầu, cụ thể là sản xuất dầu Mỹ, là câu chuyện lớn nhất trong năm 2018 của thương mại thế giới. Theo sau là cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ khi đây có thể là câu chuyện lớn, ở thời điểm hiện tại, nhưng tác động trong dài hạn của sự kiện này không đáng kể. Và cuối cùng là Brexit.

3. Bình Dương sẽ tiêu hủy toàn bộ đàn heo trong 24 giờ khi phát hiện dịch ASF

Mới đây UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch hành động ứng phó với bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) ngay cả trong trương hợp dịch bệnh chưa và đã được phát hiện.

Theo đó, đối với tình huống chưa phát hiện dịch ASF, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó dịch bệnh như xây dựng kế hoạch hành động ứng phó của địa phương; chuẩn bị vật tư, hóa chất, phương tiện, nhân lực và các phương án cụ thể trong mỗi tình huống ứng phó dịch.

4. Người Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với gạo, sắn, thủy sản

Văn hóa tiêu dùng và nhu cầu đối với sản phẩm nông thủy sản rất đa dạng, hơn 30 tỉnh/thành phố đều có nhu cầu khác nhau đối với từng loại sản phẩm cụ thể. Trong khi đó, nông, lâm, thủy sản luôn là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng như gạo, sắn và các sản phẩm sắn, cao su, chè, rau quả nhiệt đới.

Đối với hàng thủy sản sản bao gồm tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá da trơn đông lạnh và cá da trơn phi lê đông lạnh...

5. [Infographic] Giá xăng dầu năm 2018: Xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít, dầu tăng mạnh

Quý I, giá xăng dầu trong nước phần lớn diễn biến đi ngang và giảm nhẹ; sang quý II và III, giá xăng dầu bắt đầu tăng. Đến tháng 10, giá xăng dầu lần lượt đạt đỉnh năm, cụ thể vào ngày 6/10. Cũng từ thời điểm này, giá các nhiên liện bắt đầu đi xuống và ghi nhân chuỗi 5 kỳ giảm liên tiếp.

Tính chung cả năm 2018, giá xăng giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít, trong khi đó giá dầu tăng.

Diễn biến trên thị trường toàn cầu, giá dầu thô tính đến 21/12 giảm hơn 19% so với đầu năm.


Đức Quỳnh