|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (23/7): Giữ nguyên giá xăng, giá dầu giảm nhẹ

20:17 | 23/07/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 23/7 nổi bật với quyết định điều chỉnh giá xăng dầu của Liên Bộ Tài chính – Công Thương về việc giữ nguyên giá các mặt hàng xăng và giảm nhẹ giá một số mặt hàng dầu.
thi truong hang hoa 237 giu nguyen gia xang gia dau giam nhe Thị trường hàng hóa (20/7): Giá gạo xuất khẩu Việt Nam giảm mạnh, xuất khẩu của Thái Lan có thể vượt kỷ lục 2017
thi truong hang hoa 237 giu nguyen gia xang gia dau giam nhe Thị trường hàng hóa (19/7): Ai Cập dự kiến nhập khẩu 500.000 - 700.000 tấn lúa năm 2019, nhu cầu dầu dự báo chạm đỉnh năm 2036

1. Gạo là nhân tố khiến lạm phát gia tăng tại Nigeria

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát của Nigeria sẽ tăng trong nửa cuối năm 2018. Nguyên nhân là vì cơ quan này ước tính chi tiêu tiêu dùng đi lên và sản lượng sản phẩm nông nghiệp giảm làm gia tăng lo ngại về tính khả thi của kế hoạch chấm dứt hoạt động nhập khẩu khảo trị giá 5 tỷ USD hàng năm, đảm bảo tự cung tự cấp quốc gia và đưa quốc gia trở thành một nhà xuất khẩu gạo.

thi truong hang hoa 237 giu nguyen gia xang gia dau giam nhe

“Lạm phát sẽ tăng trong nửa cuối năm 2018 vì những ảnh hưởng từ nhân tố cơ bản biến mất và chi tiêu tăng cao, trong khi nguồn cung nông nghiệp bị hạn chế gây áp lực lên giá cả”, ông Amine Mati, Đại diện cấp cao của IMF tại Nigeria cho biết.

2. Giá hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu tháng 7 giảm gần 40%

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu trong 15 ngày đầu tháng 7 đạt 10.400 tấn, trị giá 32 triệu USD, giảm 5,1% về lượng và giảm 10,3% về trị giá so với cùng kỳ tháng 6. So với cùng kỳ tháng 7/2017 hoạt động xuất khẩu tiêu tăng 8,4% về lượng, nhưng giảm 27% về trị giá.

Nửa đầu tháng 7, giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam bình quân đạt 3.069 USD/tấn, giảm tới 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/7, giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân đạt 3.404 USD/tấn, giảm 39,1% so với cùng kỳ.

3. Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt sang Arab Saudi tụt hạng mạnh do yêu cầu cao

Từ là thị trường xuất khẩu (XK) cá tra số một tại Trung Đông năm 2017, Arab Saudi tụt xuống vị trí thứ 3, sau Các tiểu Vương quốc Arab và Ai Cập trong 6 tháng đầu năm 2018 khi giá trị XK cá tra giảm tới 60,2% xuống 10,6 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), cuối tháng 1, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Arab Saudi (SFDA) đã ban hành Chỉ thị 21174 về việc tạm đình chỉ nhập khẩu (NK) các sản phẩm cá, giáp xác và các sản phẩm thủy sản khác từ Việt Nam. Lý do của việc tạm đình chỉ này được đưa ra căn cứ vào “Báo cáo quý về tình hình dịch bệnh thủy sản khu vực Thái Bình Dương” của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và trên kết quả chuyến công tác của SFDA tại Việt Nam vào cuối năm 2017.

4. Hồ tiêu Việt Nam vẫn là 'cơn ác mộng' của Ấn Độ

Đà lao dốc của giá hồ tiêu đen tại Kerala, Tamil Nadu và Karnataka, ba huyện trồng hạt tiêu lớn nhất cả nước, ngày càng trở nên trầm trọng. Ngoài ra, sản lượng giảm cũng làm gia tăng mối lo ngại của người trồng tiêu tại đây.

Theo các chuyên gia thị trường, nguyên nhân chính dẫn tới cho việc giảm giá là sự gia tăng đáng kể trong khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam. Hạt tiêu được nhập khẩu từ Việt Nam vào Ấn Độ thông qua Sri Lanka.

5. Giữ nguyên giá xăng RON95 và E5 RON92, giảm nhẹ giá dầu

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu hôm nay (ngày 23/7), Liên bộ Tài chính – Công thương quyết định giữ nguyên giá các mặt hàng xăng và giảm nhẹ giá một số mặt hàng dầu.

Cụ thể, xăng E5 RON92 và xăng RON95-III được giữ ổn định giá.

Còn mặt hàng dầu diesel 0.05S được điều chỉnh giảm 213 đồng/lít; dầu hỏa giảm 69 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu mazut 180CST 3.5S được giữ ổn định giá.

6. Thị trường dầu ngày càng trở nên khó lường, giá dầu có thể đạt 85 USD/thùng vào cuối năm nay

Giá dầu Brent giảm tới 9% từ ngưỡng 79 USD/thùng đạt được trong tuần kết thúc vào ngày 13/7 do dấu hiệu nguồn cung tăng. Tuy nhiên, ngân hàng Morgan Stanley dự đoán giá dầu có thể chạm 85 USD/thùng vào cuối năm nay.

Giá dầu Brent giảm tới 9% từ ngưỡng 79 USD/thùng đạt được trong tuần kết thúc vào ngày 13/7. Đà sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy một số nước thành viên OPEC trong đó có Arab Saudi cùng với Nga và Mỹ đang tăng sản lượng.

7. Viễn cảnh thế giới cạn vàng

Giới chuyên gia và những tên tuổi lớn trong ngành khai khoáng lên tiếng báo động về tình trạng vàng đang cạn dần trong khi chưa tìm được nguồn thay thế phù hợp.

Các công ty khai thác hiện không còn tìm thấy những mạch trầm tích vàng mới để thay thế những hầm mỏ cũ đang dần cạn kiệt theo thời gian. Thấy rõ nhất là nền công nghiệp khai thác vàng 140 tuổi của Nam Phi đang đối mặt cuộc khủng hoảng chưa từng có. Theo Bloomberg, nếu sản lượng vàng của nước này vào thời kỳ hoàng kim đạt 1.000 tấn khối vào năm 1970, con số vào năm ngoái chỉ còn 138 tấn khối.

Hội đồng khoáng sản nước này cũng vừa công bố số liệu đáng buồn: hơn 80% số mỏ vàng trên toàn quốc không còn mang lại lợi nhuận.

Xem thêm

Đức Quỳnh