|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường dầu ngày càng trở nên khó lường, giá dầu có thể đạt 85 USD/thùng vào cuối năm nay

13:49 | 23/07/2018
Chia sẻ
Giá dầu Brent giảm tới 9% từ ngưỡng 79 USD/thùng đạt được trong tuần kết thúc vào ngày 13/7 do dấu hiệu nguồn cung tăng. Tuy nhiên, ngân hàng Morgan Stanley dự đoán giá dầu có thể chạm 85 USD/thùng vào cuối năm nay.
thi truong dau ngay cang tro nen kho luong gia dau co the dat 85 usdthung vao cuoi nam nay Giá dầu biến động, chứng khoán châu Á giảm ngoại trừ Nhật Bản đi ngược

Thị trường ngày càng khó lường

Theo hãng tin CNBC, các chuyên gia phân tích đánh giá thị trường dầu có thể trở nên ngày càng khó lường trong những tháng tới.

Giá dầu Brent giảm tới 9% từ ngưỡng 79 USD/thùng đạt được trong tuần kết thúc vào ngày 13/7. Đà sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy một số nước thành viên OPEC trong đó có Arab Saudi cùng với Nga và Mỹ đang tăng sản lượng.

thi truong dau ngay cang tro nen kho luong gia dau co the dat 85 usdthung vao cuoi nam nay

Thị trường dầu ngày càng trở nên khó lường, giá dầu có thể đạt 85 USD/thùng vào cuối năm nay.

Ảnh: CNBC

“Các sự kiện kinh tế và chính trị đang định hình thị trường dầu thô theo chiều hướng chưa từng có từ trước đến nay. Những yếu tố bất định xung quanh cán cân cung - cầu xuất hiện ngày càng nhiều”, chuyên gia phân tích Tamas Varga đến từ PVM Oil Associates nhận định.

Tháng trước, Arab Saudi cho biết lượng dầu thô xuất khẩu ra thế giới của quốc gia này tăng gần 400.000 thùng lên 7,6 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm 18/7 cho biết, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng vượt ngưỡng 11 triệu thùng/ngày nhờ hoạt động khai thác dầu đá phiến được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng giai đoạn từ tháng 11/2017 đến nay, hoạt động khai thác dầu đá phiến đã đóng góp 1 triệu thùng/ngày vào sản lượng lượng dầu thô chung của Mỹ.

Ngoài ra, tồn kho dầu thô Mỹ tuần trước tăng càng gây áp lực lên tâm lý thị trường. Những diễn biến tiêu cực này xảy ra trong bối cảnh cán cân cung - cầu gần như đã được cân bằng.

Lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran

Các chuyên gia chiến lược ngành năng lượng tại ngân hàng Morgan Stanley nhận định: “Trước lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran, nhiều quốc gia thành viên OPEC đã tăng cường xuất khẩu, gây sức ép lên giá dầu".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các nước giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran bắt đầu từ tháng 11 nhằm thực hiện lệnh trừng phạt chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuy nhiên, lập trường của Washington sau đó có vẻ bớt cứng rắn hơn khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, một số nước đồng minh của Mỹ sẽ có thêm thời gian để thực hiện việc giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

“Trong hai tháng tới thị trường sẽ có nhiều bất ổn cho đến khi lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm”, các chuyên gia phân tích tại Energy Aspects nhận định.

"Giá dầu có thể chạm 85 USD/thùng vào cuối năm nay"

Một số nhà đầu tư cho rằng việc giá dầu giảm thời gian gần đây tạo cơ hội để mua vào do lệnh trừng phạt lên Iran và việc nguồn cung dầu của một số nước bị gián đoạn có thể khiến nguồn cung bị thiếu hụt.

“Thị trường dầu rất có thể bị thắt chặt trong vài tháng tới mặc dù còn nhiều tín hiệu trái chiều. Chúng tôi dự đoán, giá dầu sẽ chạm ngưỡng 85 USD/thùng vào cuối năm nay”, ngân hàng Morgan Stanley cho biết.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.