|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (21/11): Giá xăng dầu giảm mạnh, Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Philippines

20:44 | 21/11/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, Việt Nam trúng thầu xuất khẩu hơn 100.000 tấn gạo sang Philippines.
thi truong hang hoa 2111 gia xang dau giam manh viet nam trung thau xuat khau 100000 tan gao sang philippines Thị trường hàng hóa (20/11): Giá dầu thô có thể giữ 70 - 80 USD/thùng, lần đầu tiên Trung Quốc phát hiện dịch ASF ở heo rừng

1. Việt Nam trúng thầu xuất khẩu hơn 100.000 tấn gạo sang Philippines

5 công ty tư nhân tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã thành công trong phiên đấu thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA), với giá chào thầu nhìn chung thấp hơn giá tham chiều 447,88 USD được đưa ra trong phiên thầu G2G diễn ra hồi đầu tháng.

Một nửa số gạo trong phiên đấu thầu sẽ được chuyển tới Philiippines vào ngày 31/12 để đảm bảo nguồn cung sẵn có trong giai đoạn nghỉ lễ cuối năm.

2. Nhiều nhà máy chế biến nông sản lớn tại Gia Lai

Theo Báo Gia Lai, ngày 21/11, Trung tâm Chế biến rau quả DOVECO Gia Lai do Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao làm chủ đầu tư đã chính thức khởi công.

Dự án có diện tích gần 6 ha tại Cụm Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp huyện Mang Yang với 3 tổ hợp nhà máy, gồm nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 10.000 tấn/năm; nhà máy chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm; và nhà máy chế biến rau quả, đồ hộp, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm.

3. Việt Nam được gì từ thẻ vàng EU?

Mặc dù việc Ủy ban Châu Âu cảnh báo thẻ vàng đối với khai thác hải sản Việt Nam gây khó khăn đối với việc xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, cũng từ việc này Việt Nam rút ra được nhiều bài học trong ngành khai thác hải sản.

Theo Tổng Cục Thủy sản, việc Ủy ban Châu Âu (EC) áp dụng biện pháp cảnh báo thẻ vàng đối với việc khai thác thủy sản Việt Nam đã làm chuyển biến nhận thức của các cấp chính quyền tỉnh, thành phố ven biển trong việc sắp xếp, tổ chức, quản lý lại công tác quy hoạch, phát triển đội ngũ tàu khai thác thủy sản.

4. Thông tin chính thức nguyên nhân giá thanh long thê thảm

Cụ thể, HĐND tỉnh yêu cầu trả lời việc trái thanh long rớt giá sâu nhưng các ngành của tỉnh phản ứng rất chậm và bị động, phải chờ Bộ NN&PTNT lên tiếng thì mới thấy tình hình ổn định lại. Trách nhiệm của UBND tỉnh về vấn đề này, đặc biệt là Sở Công Thương được giao nhiệm vụ xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, hàng năm được tỉnh giao nhiệm vụ và thường đi nước ngoài xúc tiến thương mại, trách nhiệm và giải pháp thời gian tới thế nào.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, những năm trước đây, vào dịp Tết Trung thu giá thanh long thường khá cao nên một số nông dân bố trí chong đèn để thu hoạch và bán vào dịp này. Năm 2018, mặc dù đang là giai đoạn cuối mùa chính vụ nhưng do thời tiết thuận lợi nên thanh long ra hoa rất nhiều.

5. Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh, xăng RON 95 giảm hơn 1.000 đồng/lít

Bắt đầu từ 15h chiều nay giá xăng dầu giảm mạnh. Giá xăng E5RON92 được điều chỉnh giảm 973 đồng/lít, về không cao hơn 18.627 đồng/lít. Giá xăng RON95-III giảm 1.093 đồng/lít, còn không cao hơn 19.972 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu cũng giảm mạnh.

Về chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Liên bộ quyết định ngừng chi quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng E5RON92, dầu hỏa và dầu mazut.

6. Xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể giảm lần đầu tiên trong 3 năm vào 2019

Ấn Độ có thể ghi nhận sự sụt giảm trong xuất khẩu gạo năm 2018 - 2019, vì chính phủ nâng giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) đối với thóc thêm 13% và nhu cầu từ các thị trường lớn khác, gồm cả Bangladesh, giảm. Đây cũng là lần đầu tiên xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm trong 3 năm.

Mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm nhưng nguồn tin thương mại cho biết có thể ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ trong giá trị xuất khẩu.

Xem thêm

Đức Quỳnh