|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (19/12): Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,3 tỉ USD trong năm 2018, không lo thiếu thịt heo vào cuối năm

20:00 | 19/12/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin VASEP dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2018 có thể đạt 2,3 tỉ USD. Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định nếu kiểm soát tốt dịch bệnh và thời tiết không bất thường thì nguồn cung thịt heo sẽ dồi dào vào dịp cuối năm.
thi truong hang hoa 1912 xuat khau ca tra co the dat 23 ti usd trong nam 2018 khong lo thieu thit heo vao cuoi nam Thị trường hàng hóa (18/12): Hàng loạt lò mổ heo ở Nha Trang đóng cửa, Việt Nam chính thức có thương hiệu gạo quốc gia

1. Philippines sẽ ngừng bán gạo trợ cấp nếu dự thảo thuế gạo được thông qua

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) sẽ ngừng bán gạo được trợ cấp giá nếu Tổng thống Rodrigo Duterte thông qua dự thảo loại bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo, theo một nguồn tin thông thạo về vấn đề cho biết hôm 19/12.

Theo qui định hiện hành, NFA được giao nhiệm vụ ổn định giá gạo bằng cách thu mua từ người nông dân và bán với giá 27 peso và 32 peso, rẻ hơn so với gạo thương mại.

2. Thịt heo cuối năm không thiếu, giá ổn định

Nếu kiểm soát tốt dịch bệnh và thời tiết không bất thường thì nguồn cung thịt heo sẽ dồi dào vào dịp cuối năm.

Thời gian qua, dù nguồn cung thịt heo đã dồi dào, nhưng người tiêu dùng vẫn phải với mức giá cao, khoảng trên dưới 100.000 đồng/kg. Sắp đến cuối năm, người dân rất quan tâm tới tình hình cung ứng, cũng như giá cả các sản phẩm thịt liệu có tăng cao?

3. Dịch ASF tại Trung Quốc: Cơ hội cho các nhà xuất khẩu thịt Brazil, Mỹ

Sự bùng phát của dịch tả heo châu Phi (ASF) đang đe dọa tới đàn heo tại Trung Quốc, nhưng có thể mang lại cơ hội cho các nhà xuất khẩu Brazil và Mỹ, giám đốc điều hành nhà chế biến thịt JBS SA cho biết hôm 18/12.

Theo ông Gilberto Tomazoni, sự bùng phát của dịch ASF có thể thay đổi bức tranh toàn cảnh của hoạt động thương mại protein, không chỉ ảnh hưởng tới thị trường thịt heo mà còn tác động tới những loại thịt khác như gia cầm và thịt bò.

4. VASEP: Kim ngạch xuất khẩu cá tra ước đạt 2,3 tỉ USD trong năm 2018

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 10, xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng tới 38% do mức thuế chống bán phá giá được giảm mạnh.

Sang tháng 11, kim ngạch tiếp tục tăng thêm 5,2% so với tháng trước, đưa Mỹ lấy lại vị thế dẫn đầu trong số các thị trường tiêu thụ cá tra nhiều nhất của Việt Nam.

5. [Phần 1] Mắt xích trong chuỗi cung ứng nông nghiệp Đông Nam Á

Theo Nikkei Asia, 98% xe tải xuất khẩu hạt tiêu từ Campuchia trong quá trình vận chuyển đến cơ sở chế biến tại TP HCM phải dừng lại tại biên giới và chuyển toàn bộ hàng hóa sang những chiếc xe tải Việt Nam giống hệt nhau để qua được cửa kiểm soát.

Các nhà phân phối sử dụng một trong ba công ty hậu cần có giấy phép hoạt động ở cả hai thị trường đều được miễn kiểm tra hải quan. Tuy nhiên, cũng giống như những chiếc xe tải khác, xe của họ cũng phải mất hai ngày mới qua được biên giới.

Xem thêm

Đức Quỳnh