|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Kim ngạch xuất khẩu cá tra ước đạt 2,3 tỉ USD trong năm 2018

13:54 | 19/12/2018
Chia sẻ
VASEP cho rằng nhờ giá trị tăng trưởng tốt của một số thị trường lớn truyền thống của cá tra như Mỹ, Trung Quốc - Hong Kong, EU, ASEAN đã kéo tổng xuất khẩu cá tra lên mức 2,04 tỉ USD trong 11 tháng đầu năm nay. Với tốc độ hiện tại, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra đạt 2,3 tỉ trong năm 2018.
vasep kim ngach xuat khau ca tra du doan dat 23 ti usd trong nam 2018 Xuất khẩu cá tra chính thức cán ngưỡng 2 tỉ USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 10, xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng tới 38% do mức thuế chống bán phá giá được giảm mạnh.

Sang tháng 11, kim ngạch tiếp tục tăng thêm 5,2% so với tháng trước, đưa Mỹ lấy lại vị thế dẫn đầu trong số các thị trường tiêu thụ cá tra nhiều nhất của Việt Nam.

vasep kim ngach xuat khau ca tra du doan dat 23 ti usd trong nam 2018
VASEP: Kim ngạch xuất khẩu cá tra dự đoán đạt 2,3 tỉ USD trong năm 2018

Tính đến hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494,3 triệu USD, chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này, tăng 54,6% so với cùng kì năm trước.

"Đây là dấu hiệu rất tích cực đối với xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong năm 2018. Dự báo, mức tăng trưởng còn tiếp tục trong tháng còn lại của năm 2018", VASEP nhận định.

Trong nhiều tháng kể từ quý III, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hong Kong vẫn tăng đều đặn nhưng tốc độ đã giảm dần. Nhiều chuyên gia dự báo, hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường rộng lớn này sẽ “hạ nhiệt” trong năm 2018 -2019. Tính tới hết tháng 11, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hong Kong đạt 482,8 triệu USD, chiếm 23,7%.

Như vậy, với mức tăng trưởng dương lớn xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đã đẩy Trung Quốc - Hong Kong xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường tiêu thụ mặt hàng này của Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam nhận định rằng, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng do nhu cầu tiêu thụ lớn, thị trường láng giềng thuận lợi trong hoạt động giao thương và nhập khẩu đa dạng sản phẩm.

Tuy nhiên, thị trường này ẩn chứa nhiều rủi ro. Cùng với Indonesia, Trung Quốc cũng đang tích cực nuôi thử nghiệm cá tra thịt đỏ tại một số vùng để trước mắt phục vụ thị trường nhập khẩu mạnh mẽ nội địa và xuất khẩu sang Mỹ bên cạnh sản phẩm cá rô phi tại.

Tại EU, sau nhiều tháng xuất khẩu cá tra sang thị trường này sụt giảm, năm 2018 có nhiều bước tiến mới.

VASEP cho hay giá cá tra nguyên liệu trong nước tác động vào giá xuất khẩu cũng là một lí do khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang EU tăng.

Hết tháng 11, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 217,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang bốn thị trường lớn nhất là: Hà Lan tăng 29,6%; Anh tăng 1%; Đức tăng 7,1% và Italy tăng 56,2%.

Nhờ giá trị tăng trưởng tốt của một số thị trường lớn truyền thống của cá tra như Mỹ, Trung Quốc - Hong Kong, EU, ASEAN đã kéo tổng xuất khẩu cá tra lên mức 2,04 tỉ USD trong 11 tháng đầu năm nay. Với tốc độ như hiện tại, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra đạt 2,3 tỉ trong năm 2018.

Xem thêm

Đức Quỳnh