|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự báo vẫn khả quan trong hai năm tới

11:44 | 12/12/2018
Chia sẻ
Hai năm tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường rộng lớn và tiềm năng đối với mặt hàng cá tra Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ rất lớn, nhập khẩu đa dạng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự báo tiếp tục khả quan hai năm tới

Theo nhận định và đánh giá của Hiệp hội Chế biến vá Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong hai năm tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường láng giềng rộng lớn và tiềm năng đối với mặt hàng cá tra Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ rất lớn, nhập khẩu đa dạng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau.

xuat khau ca tra sang trung quoc du bao van kha quan trong hai nam toi
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự báo vẫn khả quan trong hai năm tới

Sự thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông cũng là một lợi thế cho các doanh nghiệp. Mặc dù vây, VASEP nhận định đây cũng là thị trường lớn và tiềm năng, nhưng chưa thực sự ổn định.

Xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc tăng trưởng liên tục. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một thực tế là các doanh nghiệp bán hàng vào thị trường này vẫn đa phần theo cách thức cũ là sản xuất cái gì thì bán cái đó, thiếu khảo sát nhu cầu thị trường để có thể vừa kiểm soát tốt về giá cả, vừa đảm bảo đủ lượng cho tiêu thụ.

Giai đoạn 2015 - 2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hongkong tăng trưởng liên tục 30 - 88%. Trong đó, riêng hai năm 2016 và 2017, là giai đoạn tăng trưởng nóng đối với thị trường này.

10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng dương đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, 83,47% sản phẩm cá tra xuất khẩu bằng đường bộ qua cửa khẩu Lạng Sơn; 15,6% qua cửa khẩu Quảng Ninh, còn lại qua cửa khẩu Điện Biên, Cao Bằng.

Khó khăn chính sách

VASEP cho hay hiện nay, có một số khó khăn đối liên quan đến chính sách của Trung Quốc bao gổm việc thực hiện nghiêm sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp quản công tác kiểm nghiệm, kiểm dịch, cũng đã và đang tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Đặc biệt, với lượng cá tra nhập khẩu ngày càng tăng mạnh, Trung Quốc đang bắt đầu siết chặt vấn đề an toàn đối với mặt hàng này.

Theo quy định của hàng không hóa chất của châu Âu là hàm lượng này không vượt quá 4%. Tuy nhiên, phía Trung Quốc khi kiểm tra sản phẩm cá tra Việt Nam lại nhận định sản phẩm có dư lượng, không đạt tiêu chuẩn của nước họ.

Hải quan cửa khẩu đường bộ Trung Quốc, nhất là khu vực có chung đường biên giới với Lạng Sơn, đã tăng cường giám sát và thực hiện nghiêm các quy định đối với hoạt động nhập khẩu hàng hóa theo hình thức trao đổi cư dân biên giới và giao dịch tại các cặp chợ biên giới.

Bên cạnh đó, cơ quan này áp dụng chính sách miễn thuế 8.000 nhân dân tệ/người/ngày đối với hàng hóa trao đổi qua cư dân biên giới đối với một số mặt hàng trong đó có cá tra và thủy hải sản.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp, việc kiểm soát như trên là chưa công bằng đối với các sản phẩm nhập khẩu theo đường chính ngạch (biển). Trung Quốc hiện không kiểm soát chất lượng đối với các mặt hàng nhập khẩu đường biên mậu.

Trong khi đó, hàng hóa qua đường biên mậu lại không phải chịu 17% thuế VAT nên khả năng cạnh tranh về giá là rất lớn so với các sản phẩm nhập chính ngạch qua đường biển.

Kiến nghị Bộ NN&PTNT gỡ nút thắt

Vừa qua, VASEP đã kiến nghị lên Bộ NN&PTNT về việc xem xét việc quản lý chất lượng thông qua cấp và kiểm tra chứng thư chất lượng trước khi xuất khẩu đi Trung Quốc, có thể làm thí điểm trước ba tháng.

Đồng thời VASEP cũng đề nghị Bộ NN&PTNT đề xuất Bộ Công Thương có đánh giá, đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh chính sách kiểm soát tốt hơn hàng tạp nhập tái xuất, hạn chế tác động tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT gửi công thư đến Trung Quốc để đề nghị cho phép bổ sung thêm các sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu vào “Danh sách các sản phẩm được chấp thuận nhập khẩu vào Trung Quốc”.

Đức Quỳnh