|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (11/12): Giá cà phê tháng 11 giảm trở lại, giá điện sinh khối Việt Nam chưa bằng một nửa Thái Lan

20:00 | 11/12/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cà phê thế giới tháng 11 giảm trở lại sau khi tăng hơn 13% trong tháng trước. Giá điện sinh khối của Việt Nam chưa bằng một nửa Thái Lan.

1. Giá cà phê thế giới tháng 11 giảm trở lại sau khi tăng hơn 13% trong tháng trước

Báo cáo từ Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, sau khi tăng 13,3% vào tháng trước, chỉ số giá tổng hợp ICO trung bình hàng tháng giảm 1,5% xuống 109,59 US cent/pound trong tháng 11.

Chỉ số tổng hợp hàng ngày giảm trong hai tuần đầu của tháng 11 trước khi đi ngang trong tuần thứ ba và sau đó giảm 3,26 US cent/pound vào ngày cuối cùng của tháng.

2. Sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng hơn trong tháng 11 khi nhập khẩu nhiều mặt hàng chính giảm

Nhập khẩu các hàng hóa quan trọng từ đồng tới quặng sắt và đậu nành của Trung Quốc đồng loạt giảm trong tháng 11, dấu hiệu mới nhất cho thấy sự chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi chịu tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo đó, nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc đã giảm xuống thấp nhất trong hai năm, từ mức 38% một năm trước, sau khi Trung Quốc đánh thuế quan lên nhập khẩu của Mỹ vào tháng 6.

3. Trung Quốc dự định tăng gấp ba công suất sản xuất ethanol

Trung Quốc dự kiến tăng hơn gấp ba công suất sản xuất ethanol vào năm 2020, một nhà nghiên cứu của chính phủ cho biết vào thứ Ba (11/12), với nhu cầu về hàng hóa dự báo tăng khi nước này chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch.

Trung Quốc đang xây dựng hoặc tìm kiếm sự chấp thuận cho các nhà máy ethanol mới có khả năng sản xuất 6,6 triệu tấn nhiên liệu sinh học mỗi năm, Dou Kejun, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Năng lượng tái tạo Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

4. GIZ: Giá điện sinh khối của Việt Nam chưa bằng một nửa Thái Lan

Theo báo cáo "Tạo sự hấp dẫn cho năng lượng sinh khối trong ngành mía đường ở Việt Nam" của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Viện Tăng trưởng Xanh toàn cầu (GGGI), hiện tại có 38 nhà máy đường ở Việt Nam sử dụng sinh khối để sản xuất điện và nhiệt với tổng công suất khoảng 352 MW.

So sánh với các nước trong khu vực, mức giá cho năng lượng sinh khối ở Việt Nam khá thấp, chưa bằng một nửa mức giá của Thái Lan (13 US cent) và Philippines (12,4 US cent).

5. Nikkei: Năng suất lúa của Trung Quốc đạt kỉ lục - sự may mắn của người tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu

Năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc xác lập kỉ lục về sản xuất gạo, với lần này năng suất đạt trên18 tấn/ha. Con số này gần gấp ba lần mức trung bình tại quốc gia láng giềng Nhật Bản, nơi người nông dân ưa chuộng hương vị hơn số lượng và không cần phải đáp ứng nhu cầu của 1,4 tỉ người.

Theo Nikkei, kỉ lục được xác lập trên một loại lúa thí nghiệm tại tỉnh phía bắc của Hà Bắc, nơi được trồng nhiều với giống lúa có tên Xiangliangyou 900. Một nhóm các nhà nghiên cứu do ông Yuan Longping, "cha đẻ của lúa lai" của Trung Quốc, đã phát triển giống lúa.

Đức Quỳnh