Bán bia vất vả lắm. Ai muốn tồn tại phải giỏi, kinh doanh tốt… Những trường hợp như Heineken hiện nay là một trong những công ty phát triển rất tốt, bia Sài Gòn, còn riêng Habeco cũng đang khó khăn.
Nhu cầu tiêu thụ bia Tiger mạnh mẽ tại châu Á giúp Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, bù đắp kết quả kinh doanh ảm đạm tại châu Âu trong quý I.
Báo cáo của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát VN cho thấy năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỉ lít, tăng 6% so với năm 2016.
Những gã khổng lồ toàn cầu đang "dòm ngó" vào thị trường bia Việt Nam. Nền kinh tế trẻ có một sức hấp dẫn thu hút các nhà sản xuất lớn như Asahi và Anheuser-Busch InBev.
Theo tài liệu Reuters thu thập được, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận kế hoạch bán phần lớn cổ phần tại Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Việt nam sẽ trở thành “chiến trường quan trọng tiếp theo cho các nhà sản xuất bia”, chuyên gia nghiên cứu thị trường của Euromonitor International cho biết. Kế hoạch bán cổ phần của chính phủ ở hai công ty bia nội địa lớn nhất của Việt Nam đang mở ra cánh cửa cho các đối thủ nước ngoài.
Nâng tỷ lệ sở hữu tại Habeco là con đường giúp Carlsberg xâm nhập sâu hơn thị trường bia miền Bắc, song đại gia ngoại lại đặt giá mục tiêu chỉ bằng một phần ba thị giá hiện tại của cổ phiếu Bia Hà Nội.
Theo cơ quan nghiên cứu ngành bia Canadean, năm 2015, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 3,8 tỷ lít, mức tiêu thụ bình quân 41 lít/người, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản tại châu Á.
Song song với kế hoạch thoái vốn, 2 "ông lớn" ngành bia là Sabeco và Habeco dự tính sẽ lên sàn chứng khoán. Cụ thể, Sabeco sẽ niêm yết trên sàn TP.HCM (HoSE) còn Habeco sẽ giao dịch trên sàn Upcom.
Heineken NV vừa đánh dấu sự mở rộng tại Việt Nam qua động thái mua lại một nhà máy từ đối thủ Carlsberg. Sự kiện này càng chứng minh sức hấp dẫn của thị trường 70 triệu dân đối với các hãng bia ngoại.