Người Việt uống 4 tỉ lít bia là... quá ít, chưa là gì cả!
Đất công ở Sài Gòn: Nhà kho thành quán bia, đất vàng thành nơi đổ rác | |
Thâu tóm Sabeco, ThaiBev làm ăn ra sao trong quý I/2018 |
“Tính đến năm 2017 tiêu thụ ngành bia Việt Nam đạt 4 tỉ lít bia, nghe thì nhiều nhưng nếu chia theo tiêu thụ đầu người 40 lít/người, điều này chưa là gì cả”.
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam, cho biết tại Hội thảo Ngành đồ uống Việt Nam-Công nghệ và nguyên liệu mới tổ chức ngày 18-5.
Dẫn số liệu nghiên cứu từ Trường đại học Kirin University về mức tiêu thụ bia bình quân đầu người/năm, ông Việt chỉ ra hiện nay xếp vị trí thứ 55 trên thế giới về mức tiêu thụ bia bình quân theo đầu người thì Nhật Bản xếp vị trí 55. Cộng hòa Sec đứng đầu với mức tiêu thụ bình quân 143,3 lít/người, còn Việt Nam chưa được xếp hạng.
Theo ông Việt, những năm gần đây tốc độ tăng trưởng của ngành đồ uống nói chung đang phát triển tốt, ngành bia một trong những ngành phát triển tốt hơn, có những thời kì tốc độ tăng trưởng ngành bia trên 20%.
Tuy nhiên, những năm gần đây ngành bia tăng trưởng 5,5%, cụ thể là năm 2017 đạt 5,65%. Trong khi đó, ở những quốc gia phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Trung Quốc... ngành đồ uống không tăng trưởng.
Dù tốc độ tăng trưởng đang đi xuống trong năm năm trở lại đây, và tốc độ tăng trưởng dần dần giảm, có thể về 0, thậm chí là âm. Điều này cho thấy các nhà đầu tư ngành bia hãy hy vọng, so với thế giới, Việt Nam là khu vực đang phát triển.
“Năm nay ngành bia Việt Nam càng khó khăn nên dự báo giỏi lắm tăng trưởng thêm 5%”, ông Việt cho hay.
Người tiêu dùng đang tham khảo giá các hãng bia |
Vừa qua tỉ phú Thái đã mua bia Sài Gòn và nắm quyền điều hành, các DN có lo ngại sự thao túng thị trường của người Thái thế nào?
Ông Việt cho biết hiện nay cơ chế thị trường, hội nhập là xu thế không thể tránh khỏi. Người Thái đã mua bia Sài Gòn rồi, lo cũng không được nữa, bây giờ không phân biệt trong và ngoài nước nữa. DN Việt tìm cơ hội vươn lên. Trong những năm qua Sabeco đã cố gắng, xây dựng nên thương hiệu lớn. Đó là những năm 1995 lúc bấy giờ bia Sài Gòn mới đạt 100 triệu lít đến nay sản xuất 1,7-1,8 tỉ lít bia, chừng ấy thời gian tạo nên thương hiệu, tài sản lớn...bán được 5 tỉ USD. Điều này cho thấy sự cố gắng của những người ở bia Sài Gòn.
Theo ông Việt cho biết thị trường bia Việt Nam nghe là béo bở nhưng nhiều anh “ra đi” nhiều người “chết” vì thị trường này, gồm các thương hiệu trong và ngoài nước như BGI, Sanmiguel, Foster... Hay có một công ty sữa lớn trước đây đầu tư nhà máy bia nhưng sau đó cũng phải bán đi...
Theo ông Việt có nhiều nguyên nhân khiến các thương hiệu bia “ra đi”, đó là do công ty mẹ tái cơ cấu lại, họ thấy vào thị trường Việt Nam lợi nhuận không tốt, không đủ sức cạnh tranh.
“Bán bia vất vả lắm. Ai muốn tồn tại phải giỏi, kinh doanh tốt… Những trường hợp như Heineken hiện nay là một trong những công ty phát triển rất tốt, bia Sài Gòn, còn riêng Habeco cũng đang khó khăn” - ông Việt chia sẻ.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/